x close

พม. เผย ยกร่าง กฎหมายห้ามมีกิ๊กแล้ว คุ้มครองความรุนแรงด้านจิตใจของครอบครัว

ยกร่างกฎหมายห้ามมีกิ๊กแล้ว

               พม. เผย ยกร่าง กฎหมายห้ามมีกิ๊กแล้ว ชี้คุ้มครองความรุนแรงด้านจิตใจของครอบครัว เผยร่างผ่านมติ ครม. ตั้งแต่ปี 59 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6 พัน หรือทั้งจำทั้งปรับ

               จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบปะประชาชนชาวโคราช และระบุว่า ขอให้ประชาชนอย่ามัวแต่สนใจแต่ข่าวดาราจะรักจะเลิกกัน เพราะไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลย อยากให้เขากลับมาคืนดีกัน แต่ตัวเองผัวยังทิ้งอยู่เลย ใครผัวทิ้งมาบอกตนเพราะผิดกฎหมาย ทำไม่ได้ กฎหมายให้มีเมียเดียวจะมีกิ๊กก็ไม่ได้ และกฎหมายกำลังออก [อ่านข่าว : บิ๊กตู่ ลั่น ! ใครผัวทิ้งให้มาบอก กำลังออกกฎหมายให้มีเมียเดียว ห้ามมีกิ๊ก คลิก]
               ล่าสุดวันที่ 23 สิงหาคม 2560 นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการพิจารณากฎหมายในลักษณะดังกล่าวจริง โดยกำลังยกร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการพัฒนามาจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 แต่ภาครัฐคิดว่ายังไม่เพียงพอ จึงได้ยกร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวขึ้นมา

               นายณรงค์ กล่าวว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว มีเนื้อหาคุ้มครองการถูกกระทำความรุนแรงทางด้านจิตใจของคนในครอบครัวด้วย อาทิ การกระทำด้วยวาจา การนอกใจคู่สมรส เป็นต้น โดยมีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นเจ้าพนักงานรับเรื่องร้องทุกข์ และสอบข้อเท็จจริงว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็จะทำหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

               นายณรงค์ กล่าวอีกว่า ตามกฎหมายแพ่งฯ นั้นกำหนดว่า ห้ามจดทะเบียนสมรสซ้อน แต่สำหรับ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 หรือร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. .... การมีกิ๊กอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบกระเทือนทางจิตใจ และเป็นเหตุให้เกิดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง เข้าข่ายความรุนแรงในครอบครัว โดยถือว่าการกระทำใด ๆ ของบุคคลในครอบครัวโดยมุ่งประสงค์ให้เกิดอันตรายหรือน่าจะเกิดอันตรายแก่จิตใจ

               ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว จึงกำหนดให้มีการคุ้มครองเยียวยาผู้ถูกกระทำซ้ำจนได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง จนกลายเป็นผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัวเสียเอง โดยใช้หลักภาวะของผู้หญิงที่ถูกคู่ของตนทำร้าย หรือภาวะของภริยาที่ถูกคู่ของตนทำร้าย

               อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว มีมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2559 สาระสำคัญนั้นครอบคลุมสามี-ภรรยา ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น แต่อาจจะมีการเพิ่มให้คู่สามี-ภรรยาทางพฤตินัยด้วยก็ได้ สำหรับบางศาสนาที่อนุญาตให้สามีสามารถมีภรรยาได้หลายคนนั้นจะได้รับการยกเว้นตามร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว เบื้องต้นกฎหมายนี้มีเจตนารมณ์เพื่อเป็นการป้องปรามมากกว่า

               สำหรับการกระทำความรุนแรงในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายโดยตรง หรือการทำร้ายด้านจิตใจซึ่งอาจจะนำมาสู่การทำความรุนแรงทางร่างกายต่อไปนั้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม. เผย ยกร่าง กฎหมายห้ามมีกิ๊กแล้ว คุ้มครองความรุนแรงด้านจิตใจของครอบครัว อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2560 เวลา 18:30:05 33,591 อ่าน
TOP