x close

ข้าราชการหื่น ยอมรับหยอกล้อลูกจ้างจริง แต่ไม่คิดเกินเลย-เจอสอบวินัยร้ายแรง !





          ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ข้าราชการหื่นลวนลามลูกจ้างสาว เจ้าตัวรับหยอกล้อจริง แต่ไม่คิดเกินเลย ชี้เหตุผลฟังไม่ขึ้น ด้านผู้บังคับบัญชาในสายงานโดนสอบด้วย เหตุนิ่งเฉย ไม่แก้ปัญหา

          จากกรณีที่มีการแฉคลิปข้าราชการบีบหน้าอกลูกจ้างสาวในที่ทำงาน พร้อมขู่ว่าถ้าขัดขืนจะไม่ต่อสัญญา และทำแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งต่อมากระทรวงสาธารณสุขได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามระเบียบราชการแล้ว และได้ย้ายหัวหน้างานที่อยู่ในคลิปไปยังสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองนนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2560 [อ่านข่าว : สั่งเด้งข้าราชการฉาวลวนลามลูกจ้างสาว - ตั้งกรรมการสอบ คลิก]

          ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 23 สิงหาคม 2560 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้าราชการคนดังกล่าวยอมรับกับคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ว่า หยอกล้อกับลูกจ้าง แต่ไม่มีเจตนาจะลวนลามเชิงชู้สาว หรือคุกคามทางเพศ ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการสรุปผลว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรกระทำต่อผู้ใต้บังคับบัญชา และยังทำในสถานที่ราชการ อยู่ในเครื่องแบบราชการ ทำให้ผู้ถูกกระทำไม่พอใจ อึดอัด อับอาย แต่ต้องจำยอมฝืนทน ไม่กล้าต่อว่า หรือขัดขืนรุนแรง
          นพ.โสภณ กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการคุกคามทางเพศตามกฎของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ว่าด้วยการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. 2553 นอกจากนี้ผู้ถูกกล่าวหามักแสดงพฤติกรรมวางอำนาจ ข่มขู่ผู้ใต้บังคับบัญชาในกรณีแตกต่างกันไป มักแสดงกิริยาไม่พอใจ อารมณ์เสียเวลาผู้ใต้บังคับบัญชาขัดใจหรือไม่ทำตามสิ่งที่ต้องการ คณะกรรมการจึงมีความเห็นว่ามีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงควรตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง
 
          ส่วนประเด็นเรื่องผู้บังคับบัญชาในสายงานของข้าราชการคนดังกล่าว พบว่า ไม่มีการเข้ามาไกล่เกลี่ย แต่ทราบเรื่องดังกล่าวจากบุคคลอื่น ก็ถือว่าทราบเรื่องแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน คณะกรรมการเห็นว่ามีความผิดไม่ร้ายแรง แต่จะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไม่ร้ายแรงต่อไป ซึ่งตรงนี้ยังไม่ได้มีการสั่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่อื่น แต่หากมีผลต่อการสอบวินัย ก็อาจจะมีการสั่งย้ายในภายหลังได้ และยืนยันว่าแม้ยังอยู่ในหน้าที่ก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาเรื่องการจ้างงานของลูกจ้างคนดังกล่าวแต่อย่างใด
 
          นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า การสอบวินัยร้ายแรงจะใช้เวลา 120 วัน โดยเชิญคนนอกที่เกี่ยวข้องมาเป็นกรรมการสอบด้วย จำนวนไม่เกิน 5 คน ซึ่งอาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้ หากพบว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรงก็จะมีการลงโทษด้วยการปลดออก หรือไล่ออก ในกรณีที่เป็นการปลดออกยังสามารถรับบำเหน็จ บำนาญได้ แต่หากเป็นการไล่ออกจะไม่ได้รับเงินตรงนี้เลย


          อย่างไรก็ตาม หากผลสอบออกมาว่าไม่ใช่ผิดวินัยร้ายแรงก็จะลงโทษด้วยการภาคทัณฑ์ ลดเงินเดือน ลดขั้น เป็นต้น

          ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการพูดคุยดูแลลูกจ้างสาวที่ถูกกระทำพบว่ามีความเครียดปานกลาง วิตกกังวลว่า อาจจะถูกทำร้าย ซึ่งตนได้คุยกับญาติของลูกจ้างสาวแล้วว่าในช่วงนี้ให้มารับกลับบ้านในช่วงหลังเลิกงานด้วย พร้อมกันนี้ก็ได้สั่งห้ามข้าราชการที่ถูกกล่าวหา เข้ามาบริเวณอาคารสำนักปลัดกระทรวง และห้องทำงานของลูกจ้างสาวด้วย


ภาพจาก ไบรท์ทีวี ช่อง 20, รายการทุบโต๊ะข่าว
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้าราชการหื่น ยอมรับหยอกล้อลูกจ้างจริง แต่ไม่คิดเกินเลย-เจอสอบวินัยร้ายแรง ! อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2560 เวลา 13:50:27 8,976 อ่าน
TOP