x close

ศาลแอฟริกาใต้ลงโทษ 2 ชายผิวขาว หลังจับหนุ่มผิวสียัดโลงศพ-ขู่เผาทั้งเป็น

เหยียดสีผิว

          ชายผิวขาวชาวแอฟริกาใต้ 2 ราย ถูกศาลตัดสิน มีความผิดฐานพยายามฆ่า หลังจับหนุ่มผิวสียัดโลงศพ-ขู่ว่าจะเผาให้ตายทั้งเป็น จุดชนวนความไม่พอใจให้กับกลุ่มชาวผิวสี ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมและยุติการเหยียดสีผิว

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า นายวิลเลม โอสธูไอเซน และ นายธีโอ มาร์ตินส์ แจ็คสัน ซึ่งเป็นชาวแอฟริกาใต้ผิวขาว ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในชั้นศาล หลังจากที่พวกเขาร่วมกันจับตัว นายวิกเตอร์ เอ็มล็อตชวา หนุ่มผิวสีวัย 23 ปี ยัดใส่โลงศพ ขู่ว่าจะเผาให้ตายทั้งเป็น และยังได้ถ่ายคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์เอาไว้อีกด้วย  (อ่านเพิ่มเติมที่ : สังคมแอฟริกาใต้เดือด หนุ่มผิวสีถูกขู่ฆ่า-บังคับให้นอนในโลง)
          บรรยากาศด้านหน้าศาลเต็มไปด้วยกลุ่มคนที่มารอรับฟังการพิจารณาคดี โดยมีทั้งผู้สนับสนุนพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (African National Congress) และกลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตย (Democratic Alliance) หลายคนชูป้ายประณามวิลเลมและธีโอ พร้อมข้อความว่า "ยุติการเหยียดสีผิว" สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 โดยวิกเตอร์ เด็กหนุ่มผู้ตกเป็นเหยื่อ ให้การว่า ในวันเกิดเหตุ เขาออกไปซื้อของให้แม่ในเมืองมิดเดลเบิร์ก แต่ถูกวิลเลมและธีโอจับตัวไปในระหว่างทางและถูกจับยัดในโลงศพ วิลเลมกับธีโอพูดว่าจะโยนงูลงไปในนั้น อีกทั้งยังขู่ว่าจะราดน้ำมันและจุดไฟเผาอีกด้วย ซึ่งมันทำให้วิกเตอร์หวาดกลัวมากและร้องขอชีวิต

          จากกรณีดังกล่าว วิลเลมและธีโออ้างในชั้นศาลว่า วิกเตอร์เข้ามาขโมยของในฟาร์มของพวกเขา ข่มขู่ว่าจะฆ่าสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาทุกคน และยังประกาศว่าจะจุดไฟเผาพืชไร่ของพวกเขาอีกด้วย พวกเขาจึงได้จับวิกเตอร์ยัดใส่ในโลง แต่ไม่ได้กระทำอะไรรุนแรง แค่ต้องการจะขู่ให้กลัวเท่านั้น

เหยียดสีผิว
วิลเลม โอสธูไอเซน และ ธีโอ มาร์ตินส์ แจ็คสัน ขณะรับฟังการพิจาณาคดีในชั้นศาล
ภาพจาก PHILL MAGAKOE / AFP

          แต่ข้อแก้ตัวดังกล่าวนั้นฟังไม่ขึ้น ผู้พิพากษาเซโกโปเจ เอ็มฟาห์เลเล ตัดสินว่าวิลเลมและธีโอมีความผิดฐานลักพาตัว ขู่กรรโชก และทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยเจตนา เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกาย โดยพวกเขาจะถูกควบคุมตัวไปก่อน จนกว่าจะถึงการพิจารณาโทษอีกครั้งในวันที่ 23 กันยายน 2560 ซึ่งครอบครัวของพวกเขากล่าวว่าช็อกมากที่ศาลตัดสินออกมาเช่นนั้น

เหยียดสีผิว

          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับวิกเตอร์ถือเป็นการสะท้อนปัญหาการแบ่งแยกสีผิวในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งหยั่งรากลึกมานานหลายทศวรรษ โดยคนผิวขาวที่เป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศจะได้รับอภิสิทธิ์ทางสังคมหลายอย่างที่มากกว่าคนผิวสี ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การรักษาพยาบาล จนถึงสิทธิในสังคม การพยายามยุติปัญหาเรื่องการเหยียดสีผิวเริ่มต้นในปี 2533 และกระทั่งปี 2537 นายเนลสัน แมนเดลลา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เขาได้เปลี่ยนแปลงกฎหมายเรื่องการเหยียดสีผิวเพื่อให้ทุกกลุ่มมีความเท่าเทียม แต่อย่างไรก็ตาม การเหยียดผิวก็ยังคงเป็นปัญหาที่ไม่หายไปไหน และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การกลั่นแกล้งเหยียดผิวบนสังคมออนไลน์ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ข้อมูลจาก news.bbc.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลแอฟริกาใต้ลงโทษ 2 ชายผิวขาว หลังจับหนุ่มผิวสียัดโลงศพ-ขู่เผาทั้งเป็น อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2560 เวลา 18:09:13 6,050 อ่าน
TOP