x close

แม่ชีอินเดียออกโรง ลงพื้นที่ฝึกกังฟูให้ผู้หญิงใช้ป้องกันตัว หวังลดปัญหาข่มขืน

 กังฟู

           แม่ชีอินเดียลงพื้นที่ฝึกสอนกังฟู ให้ผู้หญิงไว้ใช้ป้องกันตัว หวังช่วยลดอัตราการก่ออาชญากรรมข่มขืน ด้านหญิงที่มารับการฝึกเผย มีความมั่นใจมากขึ้น รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นอาวุธ

           วันที่ 28 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์เอเชียวัน เปิดเผยรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า กลุ่มแม่ชีชาวพุทธ ได้ออกมาทำการฝึกสอนวิชากังฟู ศิลปะการต่อสู้ดั้งเดิมของจีน ให้แก่บรรดาผู้หญิงในเมืองลาดักห์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาหิมาลัยของอินเดีย เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเอง หลังจากสถิติการก่ออาชญากรรมข่มขืนผู้หญิงในประเทศอินเดียมีอัตราสูงขึ้น

กังฟู
           สำหรับการฝึกสอน ทีมแม่ชีจะมีเวลาถ่ายทอดทักษะการต่อสู้ให้แก่บรรดาผู้หญิงที่มาเข้าร่วมชั้นเรียน สัปดาห์ละ 5 วัน ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. โดยจะสอนท่าป้องกันตัวต่าง ๆ อาทิ การถูกจู่โจมจากทางด้านหลัง และการโจมตีกลับอย่างรวดเร็ว

           จิกมี วังชุก ลาโม แม่ชีวัย 19 ปี หนึ่งในทีมแม่ชีผู้ฝึกสอนกังฟูให้แก่กลุ่มผู้หญิง เผยว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า แม่ชีสามารถทำได้แค่นั่งสวดมนต์และพูดคุย แต่สำหรับทุกวันนี้แค่คุยไม่เพียงพอ มันต้องมีการใช้กำลังด้วย "ใครกันที่บอกว่าผู้หญิงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสำหรับทำครัวเท่านั้น" แม่ชีจิกมี กล่าว

           ตามธรรมเนียมโบราณสมัยก่อน แม่ชีจะมีหน้าที่แค่เรื่องทำอาหารและทำความสะอาดเท่านั้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการฝึกออกกำลังกายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม แม่ชีจิกมี นับเป็นหนึ่งในแม่ชีจำนวนราว 700 คนทั่วโลก ที่เป็นส่วนหนึ่งของนิกายดรุกปะ (Drukpa) ซึ่งอนุญาตให้แม่ชีเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวได้ และมีสถานะเทียบเท่ากับสงฆ์

           "ฉันรู้สึกมั่นใจมากขึ้น ฉันรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองเป็นอาวุธเลยล่ะค่ะ" หญิงวัย 23 ปีรายหนึ่งที่เข้ารับการฝึกฝนวิชากังฟูจากกลุ่มแม่ชี กล่าว

กังฟู

กังฟู

กังฟู

           สำหรับปัญหาเรื่องอาชญากรรมและความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง เกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศอินเดีย โดยจากรายงานของสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติอินเดีย ระบุว่า เมื่อปี 2558 มีการข่มขืนเกิดขึ้น 34,651 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 43% จากปี 2554 และคิดเป็น 4 ครั้งต่อ 1 ชั่วโมง

           ขณะที่ด้านนักเคลื่อนไหว เผยว่า ตัวเลขจากสถิติดังกล่าวมีอัตราที่สูงขึ้นมาก รวมทั้งมีผู้หญิงจำนวนมากที่ฝืนใจออกมาเปิดเผยสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากความกลัวถูกสังคมประณามและรู้สึกอับอาย

กังฟู

กังฟู

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kung Fu Nuns

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ชีอินเดียออกโรง ลงพื้นที่ฝึกกังฟูให้ผู้หญิงใช้ป้องกันตัว หวังลดปัญหาข่มขืน อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2560 เวลา 11:53:16 5,346 อ่าน
TOP