x close

สนธิ ลิ้มทองกุล ตาใกล้บอดในเรือนจำ ด้านผู้คุมชี้ นี่ไม่ใช่ข้ออ้างในการพักโทษ

สนธิ ลิ้มทองกุล

             ราชทัณฑ์ แจง สนธิ ลิ้มทองกุล ตาใกล้บอดจากเหตุลอบยิง เศษกระสุนฝังสมอง ชี้ยังไม่เข้าเกณฑ์พักการลงโทษ ด้านลูกชายเผยพ่อกำลังใจดี ตอนนี้สอนหนังสือให้กับเพื่อนนักโทษในเรือนจำ

             วันที่ 29 สิงหาคม 2560 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขณะนี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล มีอาการป่วย ตาซ้ายกำลังบอดสนิท แต่ไม่มีเสียงเรียกร้องและคำขอจากนายสนธิให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก หรือรักษาในโรงพยาบาลในเรือนจำว่า อาการตาข้างซ้ายที่มองไม่เห็น เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่นายสนธิถูกลอบยิง ไม่ใช่อาการป่วยภายหลังถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ถ้ามีอาการกำเริบ เรือนจำก็ต้องส่งไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นเจ้าของไข้
             ที่ผ่านมา ก็มีการตรวจรักษาและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง สำหรับทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง หากนายสนธิมีอาการก็จะต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่รับทราบเพื่อส่งไปรักษาตามปกติ โดยจะสั่งการให้ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ ผบ.เรือนจำกลางคลองเปรม เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

             นายกอบเกียรติ กล่าวอีกว่า การที่อ้างว่านายสนธิยังฝืนทำหน้าที่สอนหนังสือให้นักโทษนั้น ยืนยันว่าทางเรือนจำไม่ได้ให้นายสนธิสอนหนังสือ แต่เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังที่มีอายุ 71 ปี จึงถูกส่งไปอยู่แดน 7 ซึ่งจัดไว้สำหรับคุมขังผู้ต้องขังชรา โดยนายสนธิไม่เคยขอใช้สิทธิหรือเรียกร้องสิ่งใดเป็นพิเศษ ใช้เวลาทั่วไปอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ และทำกิจกรรมอื่น ๆ จึงไม่เข้าใจว่าผู้โพสต์เฟซบุ๊กมีจุดประสงค์อย่างไร จึงไม่อยากให้สังคมให้ความสนใจ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์มีระเบียบปฏิบัติในการดูแลนักโทษชราหรือนักโทษที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว


             นายกอบเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการเจ็บป่วยตาบอดและการเป็นผู้ต้องขังชรา จะสามารถร้องขอให้พักการลงโทษให้กับนายสนธิได้หรือไม่นั้น  หลักเกณฑ์ในการพักการลงโทษกำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติพักการลงโทษจะต้องได้รับโทษจำคุกมาแล้วอย่างน้อย 2 ใน 3 เมื่อผ่านคุณสมบัติข้อแรก จึงจะนำมาพิจารณาในประเด็นการเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ส่วนกรณีป่วยหนักหรือพิการจะอยู่ในเกณฑ์ต่อเมื่อตาบอด 2 ข้าง แขนขาด 2 ข้าง หรือขาขาด 2 ข้าง ดังนั้นกรณีของนายสนธิจึงยังไม่เข้าเกณฑ์

             ด้านนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ลูกชายนายสนธิ ยืนยันว่า อาการตาซ้ายที่มองไม่เห็นเพราะเป็นต้อตั้งแต่ก่อนเข้าเรือนจำ เมื่อถูกนำตัวขังในเรือนจำอาการดังกล่าวก็แย่ลง ทั้งนี้พ่อมีอาการปวดศีรษะเพราะเศษกระสุนที่ฝังอยู่ข้างในเมื่อครั้งถูกลอบยิง ซึ่งไม่สามารถทำเอ็มอาร์ไอได้เพราะเศษกระสุนเป็นโลหะ ส่วนแนวทางรักษาก็ต้องยึดกฎและระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าพ่อกำลังใจยังดี เพราะขณะนี้ได้ใช้ความรู้ และประสบการณ์สอนหนังสือให้กับเพื่อนนักโทษในเรือนจำ


ภาพจาก workpointtv
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิ ลิ้มทองกุล ตาใกล้บอดในเรือนจำ ด้านผู้คุมชี้ นี่ไม่ใช่ข้ออ้างในการพักโทษ อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2560 เวลา 13:27:58 23,439 อ่าน
TOP