x close

ยันจระเข้ที่ภูเก็ตเป็น จระเข้น้ำเค็ม ดุร้าย-จู่โจมคนมากกว่าพันธุ์น้ำจืด



จระเข้ ภูเก็ต

          รองคณะบดีคณะประมง ม.เกษตร ยันจระเข้โผล่ทะเลภูเก็ตเป็นจระเข้น้ำเค็ม เผยจับตัวได้ดีแล้วเพราะเป็นสัตว์ดุร้าย

         วันที่ 1 กันยายน 2560 มีรายงานว่า ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่พบจระเข้ขนาดใหญ่โผล่ว่ายน้ำอยู่ในทะเล บริเวณหาดเลพัง รอยต่อหาดบางเทา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะสามารถจับตัวมาได้ พบเป็นจระเข้เพศผู้ มีขนาดความยาวถึง 3 เมตร น้ำหนักราว 200 กิโลกรัม อายุ 2 ปี ว่า ส่วนตัวแล้วตนเองชื่อว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้น้ำเค็ม แต่ไม่น่าจะใช่จระเข้ในธรรมชาติ และคาดว่าน่าจะหลุดออกมาจากฟาร์มในพื้นแน่นอน แม้พื้นที่ดังกล่าวจะเคยเป็นพื้นที่จระเข้น้ำเค็มอาศัยอยู่ แต่ก็นานมาแล้วราว 70 ปี
         ดร.ธรณ์ กล่าวว่า จระเข้น้ำเค็มจะมีขนาดที่ใหญ่ และมีนิสัยดุร้าย มีสถิติจู่โจมคนมากกว่าจระเข้น้ำจืด ตนจึงอยากบอกหลังจับตัวมาได้แล้ว อย่าฆ่าหรือทำร้ายเด็ดขาด แต่จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานใดนั้นก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม และที่สำคัญไม่ควรเอากลับไปปล่อยที่เดิมตามที่มีบางส่วนเสนอ เพราะหากเอาไปปล่อยก็ไม่รู้จะไปจับมาทำไม

         ส่วนในกรณีพิสูจน์ว่าเป็นจระเข้ธรรมชาติหรือหลุดจากฟาร์มเลี้ยงนั้น ก็คงต้องส่งให้กับทางสัตวแพทย์สัตว์น้ำเข้ามาตรวจสุขภาพของจระเข้ตัวนี้อย่างละเอียด ตรวจดูว่ามีตัวชิปฝังอยู่หรือไม่ เพราะตามกฎหมายการเลี้ยงจระเข้ในฟาร์มจะต้องมีการฝังชิปเอาไว้ทุกตัว



         ขณะที่ นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Rungsrit Kanjanavanit ถึงกรณีนี้เช่นกัน แต่กลับมีความคิดเห็นที่แย้งออกไป ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า...

จระเข้น้ำเค็ม

         แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งอันดามัน ต.ป่าคลอก จ.ภูเก็ต ได้ดำเนินการนำจระเข้ตัวดังกล่าวเข้าพักฟื้นชั่วคราวที่บ่อพักฟื้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจโรคตรวจสภาพร่างกายค่อยดูแลอยู่ ก่อนจะมีการทำหนังสือไปยังกรมประมง เพื่อสอบถามว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป คือจะมีหน่วยงานใดมารับไปดูแล หรือจะให้ทางกรมประมงหาจุดเหมาะสมที่จะเก็บจระเข้ตัวนี้ไว้

จระเข้น้ำเค็ม

จระเข้น้ำเค็ม

ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องเล่าเช้านี้, เฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit,  เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat , ทวิตเตอร์ Nalinee_PLE
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยันจระเข้ที่ภูเก็ตเป็น จระเข้น้ำเค็ม ดุร้าย-จู่โจมคนมากกว่าพันธุ์น้ำจืด อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2560 เวลา 16:24:32 33,135 อ่าน
TOP