x close

พยาบาลถูกตำรวจจับ แค่เพราะทำตามหน้าที่ ไม่ยอมให้เจาะเลือดคนไข้ (มีคลิป)


พยาบาลถูกตำรวจจับ

          พยาบาลถูกจับกุม เหตุทำตามกฎระเบียบ ไม่ยอมให้ตำรวจเก็บตัวอย่างเลือดผู้ป่วย ด้านตำรวจเผย ผู้บังคับบัญชาสั่งให้จับได้เลย ฐานขัดขวางการปฏิบัติงาน

        เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สำนักงานตำรวจเมืองซอลต์เลกซิตี ในรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแถลงคำขอโทษต่อ อเล็กซ์ วับเบิลส์ (Alex Wubbles) พยาบาลประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยยูทาห์ หลังจากที่เธอทำตามกฎของโรงพยาบาล ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยที่หมดสติจากอุบัติเหตุรถชน ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พอใจและจับกุมเธอ

        เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นไว้ได้ทั้งหมด ในวันนั้นมีอุบัติเหตุรถชนเกิดขึ้น คนขับรถรายหนึ่งเสียชีวิต ส่วนอีกรายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยยูทาห์ เขาอยู่ในอาการโคม่าและแอดมิทอยู่ที่หอรักษาผู้ป่วยไฟไหม้น้ำร้อนลวก (Burn Unit) ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในอุบัติเหตุดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องการตัวอย่างเลือดของเขา

พยาบาลถูกตำรวจจับ

        อเล็กซ์ วับเบิลส์ คือพยาบาลเวรในวันนั้น เธอแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าทางโรงพยาบาลไม่สามารถเก็บตัวอย่างเลือดผู้ป่วยให้ได้ เนื่องจากเป็นการผิดกฎระเบียบ ซึ่งเธอก็ได้โชว์เอกสารของโรงพยาบาลให้พวกเขาดู พร้อมกับแจ้งไปว่ากรณีนี้จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย หรือมีคำสั่งจากผู้พิพากษา หรือผู้ป่วยเป็นคนร้ายที่ถูกจับกุม

        "ฉันแค่พยายามทำตามหน้าที่ ในสิ่งที่ฉันจำเป็นต้องทำ" อเล็กซ์ พูดกับเจ้าหน้าที่

        หลังจากที่อเล็กซ์ปฏิเสธ เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน เจฟฟ์ เพย์น มีท่าทีโมโหมาก เขาเดินเข้ามาหาเธอ และกล่าวว่า "โอ้ ขอร้องล่ะ พอกันที พอกันทีเถอะ" เขาจับอเล็กซ์ใส่กุญแจมือ ลากตัวเธอไปที่รถตำรวจ โดยที่อเล็กซ์ก็กรีดร้องไปตลอดทางว่าให้เขาหยุด เธอไม่ได้ทำอะไรผิด และนี่มันบ้าไปแล้ว อเล็กซ์นั่งอยู่ในรถเป็นเวลาประมาณ 20 นาที ก่อนจะถูกปล่อยตัวโดยไม่มีการแจ้งข้อหาใด ๆ

        หลังเกิดเหตุ คาร์รา พอร์เตอร์ ทนายความของอเล็กซ์ กล่าวว่า ตำรวจซอลต์เลกซิตีได้ตกลงรับทราบนโยบายของโรงพยาบาลมาหลายปีแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มดังกล่าวกลับ "เลือกที่จะไม่ปฏิบัติตาม"

พยาบาลถูกตำรวจจับ

        ด้านเจ้าหน้าที่ เจฟฟ์ เพย์น กล่าวว่า ตอนที่เขามาถึงโรงพยาบาลในวันนั้น อเล็กซ์แจ้งว่าเขาจำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากคณะผู้บริหารโรงพยาบาล ซึ่งหลังจากที่เขารอมาเป็นชั่วโมง เขาก็ติดต่อไปยังผู้บังคับบัญชาและได้รับคำสั่งว่า ถ้าอเล็กซ์ไม่ยอมให้ตัวอย่างเลือดกับเขา ให้เขาจับกุมเธอได้เลย

        "ผมบอกพวกเขาไปว่า เราต้องการตัวอย่างเลือดเพื่อปกป้องคนป่วย ไม่ใช่เพื่อการลงโทษเขา" เจ้าหน้าที่ เพย์น กล่าวในแถลงการณ์ของตำรวจ

พยาบาลถูกตำรวจจับ

        จากกรณีที่เกิดขึ้น ไมค์ บราวน์ ผู้บังคับบัญชาตำรวจซอลต์เลกซิตี กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจมากเมื่อเห็นคลิปวิดีโอ และรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่พยาบาล ซึ่งทั้งสองหน่วยงานทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายที่อยู่ในคลิปวิดีโอได้ถูกสอบสวนทางวินัย และถูกปลดออกจากราชการแล้ว

        ไมค์ บราวน์ ยังได้กล่าวแสดงความเสียใจต่ออเล็กซ์ และกล่าวว่า "นโยบายเก็บตัวอย่างเลือด" ได้ถูกทดแทนด้วยกฎระเบียบใหม่ ซึ่งได้มีการบังคับใช้แล้ว แต่เขาไม่ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายใหม่ที่ว่านี้ใช่กฎระเบียบอันเดียวกับที่อเล็กซ์ได้นำมาแจ้งหรือไม่ หรือทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงต้องการกฎระเบียบใหม่


https://www.youtube.com/embed/hJPVglqR4yM?feature=oembed


ภาพจาก Lake City Police Department


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลถูกตำรวจจับ แค่เพราะทำตามหน้าที่ ไม่ยอมให้เจาะเลือดคนไข้ (มีคลิป) อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2560 เวลา 17:59:55 18,433 อ่าน
TOP