x close

ศาลอนุมัติประกันตัว 2 ผู้ต้องหา โทรมเด็ก 14 ปี ด้านญาติตะโกน สู้ ๆ


คดีรุมโทรม พังงา

            ศาลพังงาให้ประกันตัว 2 ใน 5 ผู้ต้องหาแล้ว หลังยื่นหลักทรัพย์วงเงิน 4.5 แสนบาท ขณะทีมทนายเร่งช่วยอีก 3 คนต่อไป

            นายสรรเพชร ทิพย์มณเฑียร ทนายชุมชน ในฐานะทนายความ 5 ผู้ต้องหาในคดีรุมโทรมเด็กหญิงพังงา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางศาลจังหวัดพังงาได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาในคดีนี้แล้ว 2 จาก 5 คน ในวงเงินประกัน 4.5 แสนบาท ซึ่งเป็นการใช้ที่ดินวางเป็นหลักทรัพย์ในการขอยื่นประกันตัว ส่วนอีก 3 คนนั้น ทางทีมทนายจะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป
            ทั้งนี้ เหตุที่ศาลตีวงเงินประกันสูงนั้น เนื่องจากมีหลายข้อหา และเป็นข้อหาหนักมีอัตราโทษสูง ซึ่งข้อหาประกอบด้วย ร่วมกันข่มขืนเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และกระทำโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกัน อันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง, ร่วมกันพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ด้วยการอนาจาร และเรื่องสนองความใคร่ของผู้อื่น พาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจาร โดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย หรือวิธีข่มขืนใจด้วยประการใด ๆ, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สิน ของผู้ถูกข่มขืนใจนั่นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลัง ประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจ ต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น และร่วมกันกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่ขัดขืนได้ หรือโดยทำให้ผู้อื่นนั้น เข้าใจผิดว่าตนเป็นคนอื่น และร่วมกันบุกรุกในเคหสถานในเวลากลางคืน โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย 

คดีรุมโทรม พังงา

            ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดหลักประกันการปล่อยตัวชั่วคราวคนละ 450,000 บาท ทำให้ทั้งหมดกังวลใจว่าจะไม่สามารถประกันตัวได้ และทั้งหมดได้ตกลงใจรวบรวมเงินกันเช่าหลักทรัพย์ จำนวน 920,000 บาท มาประกันตัว นายเฉลิม อายุ 69 ปี และ นายสุชีพ อายุ 55 ปี ไปก่อน ส่วนคนอื่นต้องรอดำเนินการในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2560 หลังจากศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 2 ผู้ต้องหาแล้ว กลุ่มญาติ ๆ ต่างก็ไปร่ำไห้ส่งอีก 3 ผู้ต้องหาที่ไม่ได้ประกันตัวขึ้นรถของเรือนจำจังหวัดพังงาที่มาจอดรอรับอยู่ด้านหลังศาลและส่งเสียงบอกให้สู้ ๆ จากนั้นก็มารอรับ 2 คน ที่ได้รับการประกันตัวที่บริเวณหน้าศาล ซึ่งต่างก็ร่ำไห้กอดกันอย่างดีใจ ที่ญาติผู้ใหญ่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว 


            ด้านนายณัฐรัตน์ หนูแก้ว ทนายความอาสาชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่าทางศาลกำหนดหลักทรัพย์ในการประกันตัวคนละ 450,000 บาท ทำให้รู้สึกหมดหวังทันที เพราะทั้งหมดมีฐานะยากจน ถึงบางคนจะมีหลักทรัพย์แต่ก็ไม่ได้เตรียมการมา แต่ในที่สุดได้ตกลงกันว่าจะประกันผู้สูงอายุ 2 คน ออกมาก่อน จึงรวบรวมเงินกันเช่าหลักทรัพย์มูลค่า 920,000 บาท จากนายหน้ามาทำการประกันตัว แต่มีเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปยุ่งเกี่ยวกับฝ่ายผู้เสียหาย และให้มารายงานตัวตามนัด โดยมีกำหนดให้มารายงานตัว ก่อนเวลา 09.00 น. ของวันที่ 21 กันยายน นี้ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือจะดำเนินการในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2560 ส่วนราคาเช่าหลักทรัพย์นั้น นายหน้าคิดร้อยละ 12 จนจบคดีของศาลชั้นต้น 

            ทั้งนี้ ผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 3 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ต้องหาในคดีแรก ที่ถูกแจ้งความว่ารุมโทรมเด็กหญิง ยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำโดยพนักงานสอบสวน สภ.โคกกลอย ซึ่งหลังจากสอบปากคำแล้วเสร็จ ก็จะถูกนำตัวมาขออำนาจศาลฝากขังในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2560 

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอนุมัติประกันตัว 2 ผู้ต้องหา โทรมเด็ก 14 ปี ด้านญาติตะโกน สู้ ๆ อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2560 เวลา 15:00:16 5,846 อ่าน
TOP