x close

กฟภ. รับผิด ปมพนักงานตัดไฟไม่สนคนแก่นอนป่วยติดเตียง ทั้งที่จ่ายค่าไฟแล้ว


          ผจก.การไฟฟ้าบุรีรัมย์ ยอมรับความผิดพลาด ปมพนักงานตัดมิเตอร์ไฟทั้งที่เจ้าของบ้านจ่ายเงินแล้ว แม้บอกว่าแม่ชราวัย 89 ปี ป่วยติดเตียง แต่อีกฝ่ายกลับไม่สนใจ

          จากกรณีที่นายวิชิต รัฐรินทร์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกตัดมิเตอร์ไฟที่บ้านทั้งที่ชำระเงินแล้วและมีใบเสร็จยืนยัน ซึ่งก่อนจะถูกตัดได้บอกกับพนักงานว่า มีแม่อายุ 89 ปี นอนป่วยติดเตียงอยู่ภายในบ้านจึงจำเป็นต้องใช้ไฟ แต่พนักงานคนดังกล่าวไม่ฟังเหตุผล โดยเหตุเกิดวันที่ 8 กันยายน 2560 ซึ่งนายวิชิตชำระค่าไฟเวลา 08.45 น. แต่พนักงานตัดมิเตอร์เวลา 13.30 น. หลังจากนำใบเสร็จไปยืนยันที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงยอมนำมิเตอร์มาติดให้คืนในช่วงเย็นของวันเดียวกัน     


         เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว วันที่ 9 กันยายน 2560 นายสว่าง มงคลเกษตร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสรยุทธ ศรีสุวพันธ์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขา อ.สตึก และตัวแทนบริษัทผู้รับจ้าง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมเดินทางไปชี้แจงทำความเข้าใจกับนายวิชิต โดยพบว่า ผู้ใช้ไฟบ้านหลังดังกล่าวถือว่าเป็นผู้ใช้ไฟชั้นดี ไม่เคยมีประวัติการชำระเงินล่าช้า ส่วนที่เกิดปัญหายอมรับว่าเกิดจากความบกพร่องในการทำงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ และตัวแทนบริษัทผู้รับจ้างในการติดต่อประสานงานว่าผู้ใช้ไฟชำระเงินแล้วทำไมยังตัดมิเตอร์


          นายสว่าง กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะกรณีที่มีผู้ป่วยติดเตียงนอนในบ้าน ซึ่งทางการไฟฟ้าฯ ก็พร้อมจะนำความบกพร่องผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปแก้ไขปรับปรุงการทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวซ้ำรอยอีก โดยในระเบียบการไฟฟ้ามีข้อยกเว้นในการผ่อนผันให้กับผู้ใช้ไฟที่ยังไม่พร้อมจะชำระเงิน โดยเฉพาะในกรณีที่มีผู้ป่วยติดเตียงนอนอยู่ในบ้าน ผู้ใช้ไฟแจ้งกับทางการไฟฟ้าฯ เพื่อจะได้ลงบันทึกไว้ในระบบ หากมีความจำเป็นต้องจ่ายค่าไฟล่าช้า ก็จะใช้วิธีการทวงถามจะไม่มีการตัดไฟ โดยระเบียบที่ตัวแทนหรือผู้รับจ้างจะมาตัดมิเตอร์กรณีเกินกำหนดชำระเงิน สามารถผ่อนผันได้ 2 ครั้ง คือถัดจากวันที่ทางตัวแทนจะมาตัดมิเตอร์ครั้งละ 1 วัน ซึ่งสามารถแจ้งกับทางตัวแทนได้ แต่การผ่อนผันครั้งที่สองจะต้องเสียค่าติดตั้งคืน 107 บาท
 


          ด้านนายวิชิต เจ้าของบ้าน กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้ต้องการจะเอาผิดใคร เพียงแค่อยากให้เป็นกรณีตัวอย่างและให้มีการปรับปรุงการทำงาน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก แต่หลังจากที่ทางการไฟฟ้าฯ เข้ามาพูดคุยพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจและรับปากว่าจะปรับปรุงแก้ไขการทำงาน ตนก็พอใจแล้ว และทางพนักงานก็ได้นำมิเตอร์มาติดตั้งคืนให้แล้ว

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฟภ. รับผิด ปมพนักงานตัดไฟไม่สนคนแก่นอนป่วยติดเตียง ทั้งที่จ่ายค่าไฟแล้ว อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2560 เวลา 11:31:05 78,047 อ่าน
TOP