x close
hilight > ข่าวการเมือง

ยื่นสอบ บิ๊กป๊อก เอื้อกระทิงแดงรุกป่าชุมชน

| 5,697 อ่าน

          "ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือร้อง ป.ป.ช. สอบ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพวก กรณีเอื้อประโยชน์อนุมัติให้บริษัททายาทกระทิงแดงใช้ที่ดินป่าชุมชน จังหวัดขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ 


          ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้อำนาจอนุมัติให้บริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดง เข้ามาใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ชุมชนบ้านโคกห้วยเม็ก ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่ม ทั้งที่ชาวบ้านได้จัดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชุมชนและยังมีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่นั้นอยู่

          ล่าสุดวันนี้ (11 กันยายน 2560) เวลา 10.30 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าการใช้อำนาจดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนหรือไม่ เนื่องจากการใช้ประโยชน์บนที่ดินสาธารณะผืนนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์ของประชาชนแต่อย่างใด ถือเป็นการลุแก่อำนาจ อันขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ในการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

          อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจที่ขัดหรือแย้งต่อคำสั่ง คสช. และนโยบายของนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องการจัดการผืนป่าเสียเอง และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประมวลกฎหมายที่ดิน และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่พลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ. 2545 และกฎหมายอีกหลายฉบับ

          ทั้งนี้คณะกรรมการชุมชนห้วยเม็กได้ขึ้นทะเบียนที่ดินแห่งนี้เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ตั้งแต่ปี 2526 และได้มีการอนุรักษ์เป็นป่าชุมชน โดยกำหนดกติกาการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ต่อมาช่วงปี 2555 บริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดงได้เข้าไปซื้อที่ดินบริเวณโดยรอบป่าชุมชน และได้มีการขอใช้ที่ดินเพื่อขยายโรงงานช่วงปี 2558 ซึ่งถูกคัดค้านจากสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดงมาตลอด กระทั่งล่าสุด พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติที่ดินแปลงดังกล่าวให้บริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดงใช้ประโยชน์เพื่อกิจการของโรงงาน

 

ข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยื่นสอบ บิ๊กป๊อก เอื้อกระทิงแดงรุกป่าชุมชน อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2560 เวลา 14:13 5,697 อ่าน
TOP