x close

นศ. ธรรมศาสตร์ จี้ถามอภิสิทธิ์...อยากบอกอะไรกับเด็ก 17 ถูกยิงตายที่รางน้ำ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          นักศึกษาธรรมศาสตร์ปี 1 ชูป้ายประท้วง อภิสิทธิ์ กลางงานปาฐกถา ถามอยากบอกอะไรกับวิญญาณเด็ก 17 ถูกยิงตายที่รางน้ำ

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "จากนักวิชาการสู่นายกรัฐมนตรี ภาพการเมืองที่เปลี่ยนไปของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า หากมองเบื้องต้นการเมืองเหมือนจะไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในแง่ของความกังวลว่าไม่สามารถวิจารณ์รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารได้อย่างเต็มที่ แต่ความจริงแล้วมีความเปลี่ยนแปลงมาก นับตั้งแต่การยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) มาจนถึงสมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเหตุการณ์เหล่านี้ก็นำไปสู่ความคิดว่าจะต้องมีการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสื่อสารมวลชน และปฏิรูปด้านต่าง ๆ ขึ้น ปัญหาของประเทศนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมาย แม้จะร่างกฎหมายดีอย่างไร แต่ถ้าคนจะหาช่องทางทุจริตก็ทำได้ การมาพูดว่าสร้างความปรองดอง จะทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่ควรทำให้เขาเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะถ้าเราอยากเห็นประชาธิปไตยดีขึ้น ทุกคนก็ต้องเป็นคนสร้างให้เกิดขึ้น
          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ กำลังบรรยายอยู่นั้น กลุ่มนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวน  4 คน นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่นั่งอยู่แถวหน้าสุด ได้ชูป้ายที่เขียนข้อความว่า "unfortunately, some people died น่าเสียดายที่บางคนก็ตาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2555" ซึ่งนายอภิสิทธิ์มีสีหน้าเรียบเฉย ไม่มีท่าทีตอบโต้นักศึกษาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ภายหลังการบรรยาย นายพริษฐ์ได้เข้าไปถามนายอภิสิทธิ์ว่า คิดอย่างไรกับการที่เด็กอายุ 17 ถูกยิงตายที่รางน้ำ

          นายอภิสิทธิ์ จึงตอบด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า ตนทำทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และขอบคุณที่มาแสดงความเห็น ขอบคุณที่ไม่แสดงออกอย่างรุนแรง แต่ปัญหาในตอนนั้นคือมีผู้ติดอาวุธแฝงอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้การแก้ไขสถานการณ์ทำได้ยาก เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีทางเลือกต้องขอติดอาวุธเพื่อเข้าปฏิบัติการต่อไป แต่การปฏิบัติการนั้นก็ต้องมีขั้นตอน ตนขอย้ำว่าพยายามจะหลีกเลี่ยงความสูญเสีย แต่เมื่อมีการใช้อาวุธกลับมาก็ยากที่จะเลี่ยงความสูญเสีย ซึ่งทุกวันนี้ก็มีวาทกรรมมาต่อว่าตนอยู่


          อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบไปที่เฟซบุ๊กของนักศึกษาคนดังกล่าวพบว่า ได้มีการตั้งสเตตัสระบุด้วยว่า...คำถามหนึ่งที่ผมถามกับคุณอภิสิทธิ์วันนี้ คือ "อยากบอกอะไรกับวิญญาณน้องเฌอ"

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Parit Chiwarak
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. ธรรมศาสตร์ จี้ถามอภิสิทธิ์...อยากบอกอะไรกับเด็ก 17 ถูกยิงตายที่รางน้ำ อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2560 เวลา 10:37:25 26,408 อ่าน
TOP