x close

ทนายคู่ใจ เผยข้อกฎหมายลูกค้าหัวหมอกินกุ้งไม่หมด ชี้เป็นคดีแพ่ง

บุฟเฟ่ต์กุ้งเผา

          นายรณณรงค์ เจ้าของเพจ ทนายคู่ใจ เผยข้อกฎหมายลูกค้าหัวหมอกินกุ้งไม่หมด ว่าร้านมีการติดป้ายชัดเจน ทางลูกค้ารับทราบกฎกติกา ถือเป็นมารยาททางสังคม พร้อมแนะวิธีให้เจ้าของร้านไม่เสียเปรียบ

          จากกรณีเหตุร้านบุฟเฟ่ต์อาหารทะเลเจ้าดังใน จ.ชลบุรี ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังลูกค้าชิ่งค่าปรับกินกุ้งเผาเหลือทิ้งหลายกิโลกรัม โดยทางลูกค้าอ้างว่าทางร้านให้กินกุ้งไหม้ ซึ่งทางร้านได้ออกมาบอกว่าไม่ได้บังคับ แต่มีกุ้งไหม้อยู่แค่ 2 จานเล็ก ขณะที่อีก 2 จานใหญ่และอาหารอีกหลายอย่างถูกทิ้งเหลือไว้เพียบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจาไกล่เกลี่ยจนลูกค้ายอมจ่ายค่าปรับ 200 บาท แล้วนั้น [อ่านข่าว : เปิดมุกชิ่งค่าปรับร้านบุฟเฟ่ต์ ลูกค้าย่างกุ้งเหลือบาน แต่อ้างไหม้..ไม่กิน คลิก]



บุฟเฟ่ต์กุ้งเผา

          เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 12 กันยายน 2560 ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องกฎหมายไปยัง นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายคู่ใจ โดย นายรณณรงค์ เผยว่า เมื่อร้านเสนอขายอาหารโดยมีการติดป้ายบอกราคาและค่าปรับ หากทานเหลืออย่างชัดเจน ทางลูกค้าเข้ามาใช้บริการรับทราบกฎกติกาเข้ามาใช้บริการแล้ว เป็นสิทธิการซื้อ-ขายขั้นพื้นฐานและถือเป็นมารยาททางสังคม

          ดังนั้นหากลูกค้าทานเหลือแล้วไม่ยอมเสียค่าปรับ คดีนี้จึงเป็นความทางแพ่ง ที่ตกลงกันไม่ได้ ไม่เกี่ยวกับความอาญาแต่อย่างใด เพราะมีการเสนอและสนองกันแล้ว

          อย่างไรก็ตามเมื่อลูกค้ายอมจ่ายค่าอาหารปกติ แต่ไม่ขอจ่ายค่าปรับอาหารเหลือ แม้จะผิดสัญญาที่ตกลงกัน แต่ทางร้านก็ไม่สามารถกักขังหน่วงเหนี่ยวลูกค้าได้ และย้ำว่าห้ามหน่วงเหนี่ยวลูกค้าไว้เป็นอันขาด เพราะจะต้องคดีอาญาทันที

          นายรณณรงค์ เผยอีกว่า ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่สามารถดำเนินคดีลูกค้ารายนี้ได้เช่นกัน เพราะไม่ใช่ความอาญา นอกจากเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยคู่กรณีทั้งสอง ซึ่งหากตกลงกันได้ เรื่องก็เป็นที่ยุติ แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้แนะนำให้ฝ่ายเจ้าของร้านถ่ายรูปลูกค้ารายนี้เอาไว้ รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น จากนั้นก็เก็บรายละเอียดตรวจสอบว่าลูกค้ารายนี้เป็นใครอย่างไร อาจจะดูทะเบียนรถยนต์-จักรยานยนต์ประกอบด้วย เพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ นำไปฟ้องร้องต่อศาลผู้บริโภค เพื่อให้ลูกค้ารายนี้จ่ายค่าเสียหายทั้งหมด หรือหากไม่อยากเสียเวลา ก็แจ้งพนักงานร้านห้ามไม่ให้ลูกค้ารายนี้มาใช้บริการอีกต่อไป

ภาพจาก จอมเทียนทะเลเผา พัทยา, ทนายคู่ใจ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายคู่ใจ เผยข้อกฎหมายลูกค้าหัวหมอกินกุ้งไม่หมด ชี้เป็นคดีแพ่ง อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2560 เวลา 11:23:05 16,510 อ่าน
TOP