x close

สยามเซ็นเตอร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย


สยามเซ็นเตอร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย
จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย "ธงไตรรงค์" ผ่านมุมมองศิลปินช่างภาพชั้นนำ
ในงาน "Siam Center Idea Avenue Presents Colors of Siam"
ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม ศกนี้


Colors of Siam

          เนื่องในวันที่ 28 กันยายน 2560 เป็นวันครบรอบ 100 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเป็นการน้อมรำลึกถึงการที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ขอเชิญชวนคนไทยร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย ในงาน "Siam Center Idea Avenue Presents Colors of Siam" (สยามเซ็นเตอร์ ไอเดีย อเวนิว พรีเซ็นต์ คัลเลอร์ ออฟ สยาม) นำเสนอผลงานศิลปะสร้างสรรค์รูปแบบงานนิทรรศการจัดแสดงภาพถ่ายธงชาติไทยโดยศิลปินช่างภาพชื่อดัง นิทรรศการผลงานแฟชั่นดีไซน์โดยไทยดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทย และการนำเสนอสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ Absolute Siam ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม ศกนี้

Colors of Siam

นิทรรศการภาพถ่าย "ธงชาติไทย"

          สยามเซ็นเตอร์ รวมพลัง 3 ช่างภาพระดับแถวหน้าของเมืองไทย จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายชุดพิเศษกว่า 40 ภาพ ภายใต้ธีม "ธงชาติไทย" นำเสนอภาพถ่ายธงไตรรงค์และภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเฉดสีของธงไตรรงค์ ผ่าน 3 มุมมองอันยิ่งใหญ่และสวยงามหลากหลายแง่มุมผ่านเลนส์กล้องอย่างน่าประทับใจ โดยใช้เทคนิคสุดพิเศษเพื่อสร้างสรรค์ผลงานภาพด้วยวิธีการแปลกใหม่ นำโดย วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ภาพถ่าย กล่าวว่า "การจัดแสดงผลงานในครั้งนี้นับเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในฐานะศิลปินช่างภาพและคนไทย โดยภาพถ่ายได้รับแรงบันดาลใจจากแถบสีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีหลักของธงไตรรงค์ ผ่านมุมมองภาพภูมิทัศน์ในแบบเฉพาะตัว สำหรับผลงานที่โดดเด่น คือ ภาพถ่ายต้นจามจุรีที่มีอายุนับร้อยปี ผ่านเทคนิคอินฟราเรด (Infrared) โดยการปรับสีใบไม้ให้เป็นสีขาว เพื่อแสดงให้เห็นชัดถึงความยิ่งใหญ่ของก้านกิ่งใบไม้ที่แผ่ขยายออกไปตามกาลเวลาที่ยาวนาน อย่างไม่สิ้นสุด และภาพถ่ายทัศนียภาพธรรมชาติที่งดงามของท้องฟ้าในเวลากลางคืนเคียงคู่ไปกับผืนดิน และมีปรากฏธงชาติไทยอยู่ตรงกลาง สะท้อนถึงการใช้ระยะเวลาร่วมร้อยปีในการรวมฟากฟ้าและพื้นล่างไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังได้นำเสนอภาพถ่ายสถานที่สำคัญที่มีอายุครบรอบร้อยปี อาทิ ภาพถ่ายสถานีรถไฟหัวลำโพงครบรอบ 100 ปี และภาพถ่ายตึกคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครบรอบ 100 ปี"

Colors of Siam

          ด้าน วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ศิลปินช่างภาพชื่อดัง เล่าถึงเบื้องหลังการถ่ายภาพชุดพิเศษนี้ว่า "เริ่มต้นจากการออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ในภาคเหนือเพื่อเก็บเกี่ยวเรื่องราวบันทึกภาพถ่ายในรูปแบบภาพเชิงสารดี การได้พบเจอสิ่งแปลกใหม่ ทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรมพื้นบ้าน ตลอดจนผู้คนที่หลากหลายบนผืนแผ่นดินไทย ทุกชีวิตที่มีความต่างแต่ล้วนถูกหล่อหลอมให้อยู่ร่วมกันด้วยความเป็นหนึ่งเดียวได้ ภาพถ่ายจึงสื่อความหมายผ่านวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยปรากฎเด่นชัดอยู่ในแต่ละภาพที่ก้าวไปพร้อมกับกาลเวลาที่ยาวนานของผืนธงไตรรงค์ตลอดระยะเวลา 100 ปี ที่  ซึ่งนอกจากจะเป็นโอกาสที่ดีกับประสบการณ์ใหม่ๆในการถ่ายภาพแล้ว ยังเป็นการทำตามความใฝ่ฝันในฐานะช่างภาพด้วย"    

Colors of Siam

          ปิดท้ายด้วย พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ ช่างภาพแฟชั่นระดับท็อปลิสต์ เผยถึงความประทับใจในการสร้างสรรค์ผลงานว่า "สำหรับนิทรรศการในครั้งนี้ ได้จัดแสดงผลงานภาพถ่ายเพียงหนึ่งเดียวที่เกิดจากพลังแรงใจ และความตั้งใจอย่างสูงในการนำเสนอ โดยเลือกสถานที่ “สถานีรถไฟหัวลำโพง” ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์หนึ่งของกรุงเทพมหานคร เวลา 8.00 น. ของทุกวันจะมีสัญญานเสียงยืนตรงเคารพธงชาติ ประชาชนจากทั่วภูมิภาคทุกคนในบริเวณนั้นต่างยืนตรงและเคารพธงชาติอย่างพร้อมเพรียง และยังได้นำนางแบบ 18 คน สวมใส่ชุดผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าไทยดีไซเนอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแถบสีของธงชาติไทย 18 ผลงาน มายืนเคารพธงชาติจริง โดยใช้เทคนิคภาพพาโนรามาในการบันทึกภาพแห่งประวัติศาสต์ครั้งยิ่งใหญ่นี้" นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดง "History Exhibition" นิทรรศการบอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมา 100 ปี ธงชาติไทย เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนทั่วไป โดยจัดแสดงผลงานให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน ศกนี้ ณ เอเทรี่ยม 1 ชั้น G สยามเซ็นเตอร์

Colors of Siam
   

นิทรรศการผลงานต้นแบบแฟชั่นดีไซน์กว่า 23 แบรนด์ 23 ผลงาน

          สยามเซ็นเตอร์ จับมือ 23 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชั้นนำ จัดแสดงผลงานต้นแบบแฟชั่นดีไซน์ 23 ชุด โดยได้รับแรงบันดาลใจภายใต้คอนเซ็ปต์ "Shades of Thai" หรือเฉดสีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน ผสมผสานกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์ รังสรรค์สู่ผลงานคอลเลคชั่นพิเศษ แสดงถึงศักยภาพของนักออกแบบไทยมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมอย่างใกล้ชิด นำโดย 8 ½, Adhoc, Fri27Nov., Garden Flynow III, Good Mixer, Greyhound Original, House of PB, Iconic, Irada, Kanapot Anuson, Milin, Missile, P.Mith, Pedz, Q Design And Play, Rotsaniyom White Label, Rotsaniyom Yours, Singha Life, Senada, Six P.M., Theatre, Tube Gallery และ Wonder Anatomie เป็นต้น โดยจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม ศกนี้ ณ เอเทรี่ยม 2 ชั้น G สยามเซ็นเตอร์

Colors of Siam


สินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ Absolute Siam Products

          ในโอกาสพิเศษนี้ สยามเซ็นเตอร์ได้รวบรวมสินค้าคอลเลคชั่นสุดสร้างสรรค์จากสุดยอดเแบรนด์ชั้นนำที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน ด้วยไอเดียที่ผสมผสานเอกลักษณ์โดดเด่นในแบบเฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์สู่คอลเลคชั่น Absolute Siam : Colors of Siam นำโดย Kloset ETC, Smiley Hound, Irada และ Missile มาเอาใจคนรักแฟชั่น งานศิลป์ และพลพรรค Siam DNA โดยจัดแสดงในรูปแบบ Pop Up Store ที่มีเฉพาะที่สยามเซ็นเตอร์เพียงที่เดียว ณ แฟชั่นแกลอรี่ ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ 

Colors of Siam

          ขอเชิญร่วมกิจกรรมครั้งสำคัญ!! ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย ในวันที่ 28 กันยายน ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน และสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษอีกมากมายในแบบ Absolute Siam ไปพร้อมกับการเรียนรู้และค้นหาแรงบันดาลใจในทุกๆ ซอกมุมของสยามเซ็นเตอร์ The Ideaopolis เมืองแห่งไอเดียล้ำเทรนด์ ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม ศกนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-658-1000

Colors of Siam

Colors of Siam

Colors of Siam

Colors of Siam

Colors of Siam

Colors of Siam


 
ความสำคัญของ วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี

          คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้ วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย โดยนับจากวันที่ 28 กันยายน 2560 กำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติ เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเป็นการน้อมรำลึกถึงการที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย

          ทั้งนี้ การประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย ได้มีการประกาศเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2460 ตามพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธงพระพุทธศักราช 2460 ปัจจุบันมีประเทศที่กำหนดให้มีวันธงชาติ (Flag Day) จำนวน 54 ประเทศ จากจำนวนประเทศทั่วโลก 261 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนนาดา สหราชอาณาจักร รัสเซีย โปรตุเกส ออสเตรเลีย บราซิล อินเดีย ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม เป็นต้น


สยามเซ็นเตอร์ เชิญคนไทยร่วมกิจกรรมประกวดภาพถ่าย "ธงชาติไทย"

          สยามเซ็นเตอร์ ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งการพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่าย "ธงชาติไทย" ในงาน "Siam Center Idea Avenue Presents Colors of Siam" เปิดให้ประชาชนบุคคลทั่วไปร่วมส่งประกวดผลงานภาพถ่ายธงชาติไทยอย่างสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท เพียงถ่ายภาพโดยให้มีผืนผ้าธงไตรรงค์เป็นองค์ประกอบหลัก และสื่อความหมายที่เหมาะสม โดยสามารถส่งผลงานและลงทะเบียนได้ทาง www.siamcenter.co.th  ตั้งแต่วันนี้ - 23 กันยายน ศกนี้ และจะประกาศผลในวันที่ 28 กันยายน ในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-658-1000

Colors of Siam

Colors of Siam


********************************


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยามเซ็นเตอร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2560 เวลา 16:51:18 5,586 อ่าน
TOP