x close

กระทิงแดงยอมถอย ยกเลิกสัญญาเช่าที่ คืนป่าห้วยเม็กให้ชุมชน


ป่าห้วยเม็ก

         รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น ยันบริษัทลูกกระทิงแดงส่งหนังสือขอเลิกสัญญาเช่าถึงมือแล้ว ด้าน ส.ส.เพื่อไทย รุดให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้ป่าชุมชนคืน

         วันที่ 16 กันยายน 2560 พล.ต.อ. วิรุฬ พื้นแสน อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งอดีต ส.ส.ขอนแก่น ลงพื้นที่บ้านหนองแต้ ม.6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยเข้าพบกับนายไพบูลย์ บุญลา หนึ่งในชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านการเช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก เนื้อที่ 31.2 ไร่ ซึ่งบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกระทิงแดง เช่าไปใช้เก็บกักน้ำมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว



         พล.ต.อ. วิรุฬ กล่าวว่า การลงพื้นที่บ้านหนองแต้และป่าสาธารณะห้วยเม็ก เพื่อทราบข้อเท็จจริงว่าชาวบ้านมีการคัดค้านอย่างไรบ้าง และที่ผ่านมาชาวบ้านลงชื่อเห็นชอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวเช่าและใช้พื้นที่ป่าจริงหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านก็ยืนยันว่าไม่มีการลงชื่อเห็นชอบการให้เช่าพื้นที่ป่าห้วยเม็ก

         ทั้งนี้หากหน่วยราชการตรวจพบความผิดก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย หากบริษัทคืนป่าให้ชาวบ้านจริง ก็ต้องทำการฟื้นฟูป่าให้กลับมามีสภาพดังเดิม ไม่ใช่คืนแล้วไม่ดูแล เพราะความเป็นจริงไม่ว่าจะสร้างโรงงานหรือการใช้พื้นที่ป่านั้น บริษัทไม่สามารถที่จะสร้างถนนหรือทำประตูปิด-เปิดทับเส้นทางเดิมที่ชาวบ้านเคยใช้ได้ บริษัทคืนผืนป่าแล้วต้องฟื้นฟูดูแลร่วมกับชุมชนด้วย

         ด้าน นายไพบูลย์ กล่าวว่า หลังจากเดินเรื่องคัดค้านมาตั้งแต่ปี 2555 แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า ชาวบ้านไม่ได้ต้องการเงินทอง หรือถนนที่สวยงาม แต่ชาวบ้านต้องการป่าห้วยเม็ก ซึ่งเป็นแหล่งรวมอาหารนานาชนิด ที่สามารถหากินได้ตามฤดูกาลกลับคืนมาเท่านั้น ตนและชาวบ้านไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าการขอป่าคืนมาสู่ชุมชน ส่วนใครผิดใครถูกนั้น เมื่อคืนป่ามาแล้วชาวบ้านก็ไม่สนใจ

         ด้านนายสุวพงษ์ กิตติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยืนยันว่าหนังสือขอยกเลิกสัญญาเช่าจากบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์  จำกัด ส่งมาถึงที่ดินจังหวัดขอนแก่นแล้ว เป็นหนังสือยกเลิกสัญญาเช่า ลงวันที่ 15 กันยายน 2560 เป็นการยกเลิกจากความสมัครใจของผู้เช่า เมื่อรับหนังสือแล้วก็เซ็นรับทราบเรียบร้อยถือว่าการเช่าสิ้นสุดแล้ว จากนี้ไปจังหวัดก็จะดำเนินการแจ้งให้ชาวบ้านทราบ เพื่อจะช่วยกันดูแลผืนป่าแห่งนี้ต่อไป

         อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้ออกมาชี้แจงกรณีการขออนุญาตเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก โดยยืนยันว่าทางบริษัทได้ดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับ และขั้นตอนทางกฎหมายของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมอย่างถูกต้องทุกประการ โดยมีความประสงค์เพื่อทำการปรับปรุงพัฒนาเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ และฟื้นฟูรักษาให้เป็นสภาพที่สมบูรณ์ อีกทั้งเข้ามาช่วยบริหารจัดการน้ำให้กับชาวบ้าน ซึ่งภายหลังเมื่อปรากฎว่ามีผู้คัดค้านการขอเช่าพื้นที่ บริษัทก็พร้อมที่จะยกเลิกโครงการบริหารจัดการน้ำ และยกเลิกใบอนุญาตเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก และให้ชุมชน ต.บ้านดง ได้บริหารจัดการกันเองต่อไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Yanee_Waikru
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทิงแดงยอมถอย ยกเลิกสัญญาเช่าที่ คืนป่าห้วยเม็กให้ชุมชน อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2561 เวลา 09:52:26 11,887 อ่าน
TOP