x close

เด็กหนุ่มจบชีวิตตัวเอง หลังโดนกลั่นแกล้งหนัก-ขู่จะข่มขืนแม่ เหตุแค่หน้าตาดี

กลั่นแกล้งในโรงเรียน

          หนุ่มน้อยวัย 15 ปี ฆ่าตัวตาย หลังเจอมรสุมการกลั่นแกล้งในโรงเรียนอย่างหนัก โดนกลุ่มเด็กใจร้ายทุบตี ด่าทอล้อเลียน ถึงขั้นขู่จะข่มขืนแม่ของเขา เหตุแค่รูปหล่อและสาว ๆ ชอบ ด้านพ่อ-แม่ก่อตั้งโครงการรณรงค์ให้สังคมตระหนัก จะได้ไม่เกิดความสูญเสียแบบนี้อีก

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า แบรนดอน รายัต (Brandon Rayat) เด็กหนุ่มชาวอังกฤษ วัย 15 ปี ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังจากที่เขาตกเป็นเหยื่อกลั่นแกล้ง มานานหลายเดือน เขาโดนเด็กในโรงเรียนด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายต่าง ๆ เช่น ไอ้ตุ๊ด  และพวกโรคจิตชอบเด็ก กลุ่มเด็ก ๆ พวกนั้นยังเคยขู่ว่าจะข่มขืนแม่ของเขาด้วย ซึ่งสาเหตุที่แบรนดอนประสบชะตากรรมเช่นนั้น เป็นเพราะเขาคือเด็กหนุ่มหน้าตาดี และเป็นที่ชื่นชอบของสาว ๆ ในโรงเรียน
          ย้อนกลับไปในปี 2558 แบรนดอนต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวดหลายอย่าง เขาเลิกกับแฟนสาวในเดือนกุมภาพันธ์ และตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้งอย่างหนักตั้งแต่ตอนนั้น ทั้งจากที่โรงเรียนและบนสังคมออนไลน์ แบรนดอนพยายามเปลี่ยนตัวเอง เขาถึงขั้นโกนผมตัวเอง เพื่อให้เข้ากับเพื่อน ๆ นิสัยไม่ดีกลุ่มนั้นได้ แต่มันก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เขายังคงเป็นเป้ากลั่นแกล้ง และเคยถูกเด็กพวกนั้นชกหน้ามาแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ในคาบเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อนคนหนึ่งโชว์ภาพแผนที่บ้านของแบรนดอนในกูเกิ้ลแมพ และบอกกับเขาว่า "เรารู้ว่าบ้านนายอยู่ที่ไหน เราจะบุกไปข่มขืนแม่นาย" ซึ่งในภายหลัง เพื่อนคนนี้ก็เฉไฉไปว่า แค่พูดออกมาขำ ๆ

กลั่นแกล้งในโรงเรียน
หน้าจอบทสนทนาระหว่างแบรนดอนกับเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเคยขู่ว่าจะข่มขืนแม่ของเขา

          เพื่อน - นายบอกว่าเราพูดอะไรนะ ?
          แบรนดอน - นายบอกว่า นายจะข่มขืนแม่เรา
          เพื่อน - บ้ารึเปล่า เราพูดตอนไหน ทำไมนายพูดจามั่ว ๆ งี้
          แบรนดอน - นายพูดในคาบเรียนไอที เมื่อวันจันทร์
          เพื่อน - เมื่อไรวะ ? นี่เป็นสาเหตุที่นายไม่มาโรงเรียนสินะ
          แบรนดอน - เปล่า เราเป็นหวัด
          เพื่อน - นายรู้มั้ย มันก็แค่เรื่องตลก ล้อเล่นขำ ๆ มันแค่ล้อเล่น เราไม่ได้พูดจริง ไม่ได้จะทำจริง ๆ
          แบรนดอน - ก็นะ
          เพื่อน - เคลียร์นะ โอเค ?
          แบรนดอน - อืม เคลียร์

          พ่อ-แม่ของแบรนดอนไม่ทราบเลยว่าลูกชายต้องพบเจออะไรบ้าง จนกระทั่งในเดือนเมษายน 2558 แบรนดอนเคยพูดเป็นนัย ๆ ว่าเขาไม่อยากไปโรงเรียน เขาเคยหนีเรียนกลับมาที่บ้านและปฏิเสธไม่ยอมไปเรียน และเขาก็ครียดจัดจนเกิดอาการสติแตก พ่อ-แม่รีบพาเขาไปหาหมอที่โรงพยาบาลในเมืองเลสเตอร์ ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นประสบภาวะความเครียดเฉียบพลัน ซึ่งเกิดจากการถูกกลั่นแกล้งที่โรงเรียน

          เมื่อทราบว่าลูกชายมีอาการเช่นนั้น มินา รายัต แม่ของแบรนดอนซึ่งทำงานเป็นช่างเสริมสวย ได้ออกจากงานเพื่อมาดูแลลูกชายที่บ้าน

          "ความเจ็บปวดจากการถูกกลั่นแกล้งมันวนเวียนอยู่ในหัวของแบรนดอน มันดูดชีวิตเขาไปหมด เขาเป็นเด็กหน้าตาหล่อเหล่า ยิ่งเขาโตขึ้น เขาก็เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าสาว ๆ และฉันคิดว่านั่นคือสาเหตุที่เด็กพวกนั้นอิจฉาเขา"

          แบรนดอนอยากเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแพทย์ เพราะเขาใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ เขาวางแผนในชีวิตไว้หมดแล้ว แต่เด็กผู้ชายพวกนั้นทำลายมัน เขาเคยรักการไปโรงเรียนมาก แต่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เขาตกเป็นเหยื่อการถูกรังแก เขาก็ไม่อยากไปอีก เขาถามฉันกับสามีว่า เขาอยากย้ายไปอยู่ประเทศอื่นเสียให้พ้น ๆ จะได้ไม่ต้องพบเจอเด็กพวกนั้นอีก" มินา แม่ของแบรนดอนเล่าถึงสิ่งที่ลูกชายของเธอประสบพบเจอ

กลั่นแกล้งในโรงเรียน

          แบรนดอนถูกส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสุขภาพจิตเด็กและเยาวชน (The Child and Adolescent Mental Health Service) พ่อแม่ขอร้องให้เจ้าหน้าที่ให้แอดมิตแบรนดอนที่โรงพยาบาล แต่จิตแพทย์แจ้งว่าการทำแบบนั้นไม่ช่วยอะไร และจะยิ่งทำให้แบรนดอนเครียดมากกว่าเดิม ต่อมาในเดือนธันวาคม ปี 2558 แบรนดอนก็ได้รับยาต้านอาการซึมเศร้า ซึ่งมันมีส่งผลให้พฤติกรรมของเขาเปลี่ยนไป และทุกอย่างก็แย่ลงไปอีก

          ในเดือนมกราคม ปี 2559 แบรนดอนก็เริ่มมีความคิดฆ่าตัวตาย เขาเริ่มกินยาเพิ่มจากขนาดที่ควรได้รับถึง 4 เท่า และกินติดต่อกันแบบนั้นมาเป็นเวลานานกว่า 8 เดือน มินาทุกข์ใจมาก เธอกลัวว่าลูกจะฆ่าตัวตาย เธอซ่อนมีดทุกเล่มในบ้าน ถอดกลอนประตูออกจากห้องนอนแบรนดอน และพยายามกำจัดข้าวของอะไรก็ตามที่คิดว่าแบรนดอนจะใช้มันจบชีวิตตัวเอง แบรนดอนไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น เขามีปากเสียงกับพ่ออย่างหนัก และลงท้ายด้วยการใช้ความรุนแรง

          "เขากลายเป็นเด็กที่ก้าวร้าวรุนแรง บางครั้งเขาล็อกประตูบ้าน ไม่ให้ฉันกับสามีเข้าไป และบางครั้งเขาถึงขั้นลงไม้ลงมือกับพวกเรา ทำให้เราต้องโทร. แจ้งตำรวจ ฉันแจ้งกับทางศูนย์สุขภาพจิต ว่าฉันกังวลว่าแบรนดอนกำลังวางแผนอะไรบางอย่าง เขาโยนข้าวของออกจากห้อง สิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นของเขาทั้งหมด ตอนนี้ไม่เหลืออะไรในห้องเขาเลย ฉันคิดว่าเขาอาจจะวางแผนฆ่าตัวตาย และเจ้าหน้าที่ก็ให้ฉันคอยจับตาดูเขาทุก ๆ 15 นาที แบบไม่ให้คลาดสายตา" มินาเล่า

          ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2559 เป็นต้นมา แบรนดอนต้องทนเจ็บปวดกับการตกเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งในโรงเรียนมาเป็นปี ๆ ต่อให้เขายุติการไปเรียนและเข้ารับการรักษา บาดแผลเหล่านั้นก็ไม่สามารถเยียวยาให้หายได้ และในเดือนพฤศจิกายน 2559 แบรนดอนก็ขังตัวเองเงียบอยู่ในห้อง และตัดสินจบชีวิตตัวเองโดยการผูกคอตาย

          หลังการเสียชีวิตของแบรนดอน พ่อแม่ของเขาได้จัดตั้งแคมเปญชื่อ The Stop Ignoring Me ขึ้นมา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกชายของพวกเขา และต่อต้านการกลั่นแกล้งต่าง ๆ โดยพวกเขาพยายามเป็นกระบอกเสียงให้สังคมได้รับรู้ ปัจจุบันนี้ตัวเลขการฆ่าตัวตายในเด็กและเยาวชนมันเพิ่มสูงมากแค่ไหน และพยายามรณรงค์ให้การกลั่นแกล้งในโรงเรียนหมดไป พวกเขาหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือสังคม เด็ก ๆ และครอบครัวอื่น ๆ ไม่ให้เกิดความสูญเสียเหมือนอย่างที่พวกเขาได้รับ

          "ฉันอยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองใช้เวลาอยู่กับบุตรหลานให้มาก ๆ เพราะเมื่อคุณสูญเสียลูกไป ไม่มีใครเข้าใจคุณหรอกค่ะ ว่าหัวอกพ่อแม่มันเจ็บปวดมากแค่ไหน" มินา กล่าว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mina Rayat, RIP Brandon Singh Rayat

ข้อมูลจาก telegraph.co.uk, mirror.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กหนุ่มจบชีวิตตัวเอง หลังโดนกลั่นแกล้งหนัก-ขู่จะข่มขืนแม่ เหตุแค่หน้าตาดี อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2563 เวลา 01:24:23 115,029 อ่าน
TOP