x close

ดลฤดี จำลองราษฎร์ หมอฟันหนีทุน โดนถอนใบอนุญาต พ้นสมาชิกทันตแพทยสภา


ดลฤดี

          ทันตแพทยสภา มีมติเอกฉันท์ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดลฤดี จำลองราษฎร์ เหตุหนีการชำระทุน

          วันที่ 20 กันยายน 2560 ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา พร้อมด้วยเลขาทันตแพทยสภา ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในเรื่องคดีความของ นางสาวดลฤดี จำลองราษฎร์ หมอฟันหนีทุน อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งขอทุนไปเรียนต่อปริญญาโทและเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ชดใช้ทุนรัฐบาลตามสัญญา นำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดี ว่า ทันตแพทยสภาเห็นว่าการกระทำของ นางสาวดลฤดี ผิดข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตแพทยสภาของ นางสาวดลฤดี ซึ่งถือว่ามตินี้เป็นมติการลงโทษขั้นสูงสุดของทางทันตแพทยสภา
          ทั้งนี้ ทันตแพทยสภา จะทำหนังสือแจ้งมตินี้ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเมื่อลงนามเห็นชอบแล้วก็จะแจ้งไปยัง นางสาวดลฤดี และแจ้งให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

          ส่วนผลของการเพิกถอนใบอนุญาตในประเทศไทยจะส่งผลต่อการทำงานของ นางสาวดลฤดี หรือไม่นั้น ทันตแพทย์ไพศาล กล่าวว่า ข้อบังคับหรือข้อกำหนดในอเมริกากับประเทศเราไม่ได้ผูกพันกัน ก็แล้วแต่ว่าข้อกำหนดแต่ละประเทศจะกำหนดยังไง ซึ่งเรื่องนี้สำหรับเราที่เป็นคนไทยเราจะมีความรู้สึกว่าโทษนี้มันรุนแรง ก็อย่างที่บอกว่ามันเป็นโทษสูงสุด

          ขณะที่เลขาทันตแพทยสภา กล่าวว่า ตลอดเวลาผู้ค้ำประกันได้พยายามติดต่อ นางสาวดลฤดี ให้มาใช้หนี้เพราะหากพ้นระยะเวลาที่กำหนดผู้ค้ำประกันทั้งหมดจะต้องถูกบังคับคดี แต่ปรากฏว่า นางสาวดลฤดี บ่ายเบี่ยงชำระหนี้อ้างว่าไม่มีเงิน ทั้งที่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ หลังจากมีการบังคับคดีกับผู้ค้ำประกันแล้วซึ่งนางสาวดลฤดี ได้ให้คำมั่นกับผู้ค้ำประกันว่า หากขายทรัพย์สินที่ต่างประเทศได้จะนำเงินมาคืนแก่ผู้ค้ำประกันทั้งหมด แต่ปรากฏว่ากลับไม่นำเงินมาชำระหนี้ ถือว่าแสดงเจตนาไม่ชำระหนี้ตั้งแต่ต้นเป็นการหลอกลวงผู้ค้ำประกันให้หลงเชื่อ ถือเป็นการฉ้อโกง

ดลฤดี

          เลขาทันตแพทยสภา กล่าวต่ออีกว่า การที่นางสาวดลฤดี ได้ทุนไปศึกษาต่อแต่ไม่กลับมาใช้ทุนคืนเมื่อสำเร็จการศึกษาถือว่าสูญเสียงบประมาณแผ่นดิน ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสในการนำความรู้มาพัฒนาวิชาชีพ และประเทศ

          อย่างไรก็ดี ทันตแพทย์ไพศาล กล่าวเสริมว่า การเพิกถอนนี้ทำให้นางสาวดลฤดี ไม่สามารถประกอบวิชาชีพทันตกรรมในประเทศไทยได้ แต่ไม่ครอบคลุมต่างประเทศเพราะอยู่ภายใต้กฎหมายของไทย แต่ทั้งนี้ นางสาวดลฤดี สามารถมายื่นใบรับอนุญาตใหม่ได้หลังพ้นระยะเวลาไปแล้ว 2 ปี ซึ่งจะได้หรือไม่ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของคณะกรรมการในตอนนั้น และการเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นและเป็นโทษสูงสุด

          ส่วนกรณีที่อาจารย์ของ นางสาวดลฤดี ต้องชดใช้เงินทุนมูลค่ากว่า 24 ล้านบาทแทนนั้น ทันตแพทย์ไพศาล ระบุว่า ได้เสนอให้มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการเยียวยาอาจารย์คนดังกล่าว แต่ทันตแพทยสภาไม่มีอำนาจในการเยียวยา



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส , bu.edu, js100.com 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดลฤดี จำลองราษฎร์ หมอฟันหนีทุน โดนถอนใบอนุญาต พ้นสมาชิกทันตแพทยสภา อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2560 เวลา 15:21:03 30,021 อ่าน
TOP