x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดคลิปสลด..โรงเรียนพังถล่มต่อหน้า เด็กประถมติดใต้ซาก หลังแผ่นดินไหวเม็กซิโก

| 7,095 อ่าน


          โรงเรียนประถมในเม็กซิโก พังถล่มหลังเหตุแผ่นดินไหว เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ด้านพ่อแม่ต่างมีความหวังว่าลูกจะยังมีชีวิตอยู่

          เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 เว็บไซต์ไทม์ รายงานว่า อาคารเรียนขนาดตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มลงมา จากเหตุแผ่นดินไหว 7.1 แมกนิจูด ในประเทศเม็กซิโก ส่งผลให้มีคนต้องติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถดึงร่างของเด็ก 21 คน และผู้ใหญ่ 4 คน ออกมาได้ ทว่าจนถึงตอนนี้ ยังมีเสียงออกมาจากซากตึกดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าเสียงนั้นคือเสียงของผู้รอดชีวิตที่ร้องขอให้ช่วยเหลือ หรือเสียงของเศษอิฐเศษปูนที่เคลื่อนตัว

          ทั้งนี้ ปีกหนึ่งของอาคารเรียนในโรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษา Enrique Rebsamen ได้พังถล่มลงมา ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขุดลงไปในซากของอาคาร และทหารก็พยายามเอาวัสดุมางัดเพื่อไม่ให้อาคารพังถล่มลงไปมากกว่านี้

          ด้านนายเปโดร เซอร์ราโน่ แพทย์วัย 29 ปี ชาวเม็กซิกัน ได้มาเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือทีมกู้ภัย ซึ่งเขาได้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการเข้าไปใต้ซากตึกว่า เราได้พยายามขุดหลุม และคลานเข้าไป ซึ่งในนั้นเราแทบจะขยับตัวไม่ได้ เราพยายามเบียดดันตัวเข้าไปให้ลึกขึ้นเพื่อไปให้ถึงห้องเรียน ในนั้นจะมีทั้งเก้าอี้และโต๊ะหนังสือทำจากไม้ และสิ่งที่เราเห็นต่อมาคือ ขาคน เราจึงพยายามเอาเศษปูนออก และเราก็เจอคน 3 คน คือ เด็กผู้หญิง 2 คน ผู้ชาย 1 คน โดยที่ทั้ง 3 คน เสียชีวิตทั้งหมด

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทิ้งร่างของทั้ง 3 คนเอาไว้ที่นั่น เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำทั้งหมดออกมาได้

          นอกจากนี้ ที่หน้าประตูโรงเรียน ได้มีข่าวลือออกมาในหมู่พ่อแม่ที่เป็นห่วงลูก ๆ ว่า มีพ่อแม่จาก 2 ครอบครัว ได้รับข้อความจากลูก ๆ ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่าข่าวนี้จริงหรือไม่

          เมื่อถามนายเซอร์ราโน่ ว่า เรามีความหวังที่จะเจอผู้รอดชีวิตหรือไม่ เขาบอกด้วยสีหน้าที่เศร้าหมองว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่เองก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ เราได้ยินเสียงเล็ก ๆ เราไม่รู้ว่าเสียงนั้นมาจากเศษอิฐที่อยู่ด้านบน หรือเสียงของใครบางคนที่ถูกทับอยู่ด้านล่าง

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำงานกันทั้งวันทั้งคืน และมีอาสาสมัครจำนวนมากที่หลั่งไหลพากันเอาเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ มาขุดเอาซากเศษปูนออก และในบางครั้ง เจ้าหน้าที่ที่ทำการค้นหาต้องประกาศขอความร่วมมือให้ทุกคนเงียบเสียง เผื่อว่าจะได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือ

ภาพจาก Associated Press

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปสลด..โรงเรียนพังถล่มต่อหน้า เด็กประถมติดใต้ซาก หลังแผ่นดินไหวเม็กซิโก อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2560 เวลา 16:01 7,095 อ่าน
TOP