x close

เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์


เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ

           เปิด 9 จุดพระเมรุมาศจำลองในกรุงเทพฯ และ 16 จุดใหญ่วางดอกไม้จันทน์ ขณะที่สำนักพระราชวัง แจ้งปิดเข้าชมพระบรมมหาราชวัง-วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วันที่ 1-29 ตุลาคม 2560

           วันที่ 21 กันยายน 2560 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดว่า ประชาชนสามารถวางดอกไม้จันทน์ได้ที่พระเมรุมาศจำลองที่จัดสร้างขึ้นตามจุดต่าง ๆ ได้ โดยพิธีทุกอย่างจะทำเหมือนกับที่พระเมรุมาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวง
เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ

เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ

           ทั้งนี้ ในส่วนของดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวางที่พระเมรุมาศจำลองนั้น จะมีบางส่วนนำไปเผารวมกับที่พระเมรุมาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวง และดอกไม้จันทน์อีกส่วนหนึ่งจะนำไปเผาตามวัดที่กำหนดในแต่ละจังหวัด โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระเพลิงให้กับทุกจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับพระราชทาน
 
           สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะมีพระเมรุมาศจำลอง จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย

           1. พระลานพระราชวังดุสิต
           2. กองสลากเดิม
           3. สวนนาคราภิรมย์ 
           4. ลานปฐมบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 1 สะพานพระพุทธยอดฟ้า 
           5. ลานคนเมือง
           6. สนามกีฬาธูปะเตมีย์
           7. พุทธมณฑล
           8. ไบเทค บางนา
           9. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


           ส่วนจุดวางดอกไม้จันทน์ของกรุงเทพมหานคร ที่เป็นซุ้มขนาดใหญ่ 16 ซุ้ม ประกอบด้วย ซุ้มที่บริเวณสวนสันติชัยปราการ, ฐานทัพเรือกรุงเทพ, โรงพยาบาลศิริราช, เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี, ลานเซ็นทรัลเวิลด์, กองบัญชาการกองทัพบก, ลานหน้าสนามศุภชลาศัย, วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร, วัดบวรนิเวศวิหาร, ลานหน้าอินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย, ลานหน้าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครไทย-ญี่ปุ่น, ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ บางมด, สวนหลวง ร.9, ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 6 สวนลุมพินี, ลานหน้าธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ราษฎร์บูรณะ และลานหน้าศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ

เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ

           นอกจากนี้ เนื่องด้วยสำนักพระราชวังจะดำเนินการจัดเตรียมพื้นที่ภายในพระบรมมหาราชวัง เพื่อเตรียมการในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อให้การเตรียมการทุกด้านเรียบร้อยสมบูรณ์ และสมพระเกียรติ จึงขอเปิดการเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 และจะเปิดให้เข้าชมได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป


ภาพและข้อมูลจาก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 9 จุด พระเมรุมาศจำลองทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2560 เวลา 10:10:45 32,614 อ่าน
TOP