x close

"ครูตู้" 22 ปีที่พ่อสร้าง จากทีวีสู่ "ครูพระราชทาน" ของเด็กไทย

ความเจริญของชาติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ล้วนข้องเกี่ยวกับความรู้ความสามารถของประชาชน "การศึกษา" จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดข้อหนึ่งที่จะพาชาติไปสู่ความก้าวหน้า ดังเช่นในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร วันที่ 12 ธันวาคม 2512 ความว่า

          "...งานด้านการศึกษาเป็นงานสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของชาติ เพราะความเจริญและความเสื่อมของชาตินั้น ขึ้นอยู่กับการศึกษาของพลเมืองเป็นข้อใหญ่..."

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา ทั้งยังทรงเล็งเห็นว่ายังมีนักเรียนอีกจำนวนมากที่ขาดโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่ดี จึงทรงมีพระราชดำริที่จะกระจายโอกาสทางการศึกษาไปสู่พื้นที่ชนบทห่างไกลอย่างเท่าเทียม

ครูตู้
"ครูตู้" ครูคนใหม่ที่พ่อสร้าง

          ปัญหาข้อใหญ่ของการศึกษาในพื้นที่ชนบท คือขาดแคลนครูผู้สอน บางโรงเรียนมีครูเพียง 2-3 คน ที่ต้องสอนคนละหลายวิชา บางแห่งมีครูเพียงคนเดียว ทำหน้าที่ทุกอย่างในโรงเรียน ทำให้มีงานล้นมือ ยากจะถ่ายทอดความรู้ได้อย่างเต็มที่

          ในปีพ.ศ. 2538 ซึ่งเป็นปีที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการ "ครูตู้" หรือ "การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม" ขึ้น เพื่อถ่ายทอดภาพการเรียนการสอนภายในห้อง จากโรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน ไปยังโรงเรียนในชนบทที่ขาดแคลนครูผ่านเครื่องรับโทรทัศน์

          โดยการแพร่ภาพจะเป็นการถ่ายทอดสด ทำให้นักเรียนในชนบทได้เรียนจากครูคนเดียวกัน ในเวลาเดียวกันกับที่โรงเรียนไกลกังวล จึงสามารถเข้าถึงการเรียนการสอนที่มีคุณภาพเท่าเทียม ผ่านครูในทีวีที่เรียกสั้น ๆ กันว่า "ครูตู้" โดยการสอนจะเป็นสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6

https://www.youtube.com/embed/KwkFkgUYHVQ?feature=oembed

22 ปีที่ "ครูตู้" อยู่คู่เด็กไทย

          นับจากวันนั้น ปัจจุบันโครงการครูตู้ได้เติบโตขึ้นอย่างมาก มีการเพิ่มหลักสูตรของชั้นประถมศึกษาและการศึกษาสายอาชีพเข้าไป และยังมีการนำเอาอินเทอร์เน็ทเข้ามาช่วยให้นักเรียนทางไกลสามารถตอบโต้กับครูผู้สอนได้ ผ่านทางอีเมล เฟซบุ๊ค และวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และยังสามารถรับชมผ่านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่อื่น ๆ ได้อีกด้วย

"ทีวี" เป็นได้มากกว่าที่คุณคิด

          โครงการ "ครูตู้" ในพระราชดำริ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ทีวีไม่เพียงให้ความบันเทิงในครอบครัว แต่ยังช่วย "สร้างชาติ" ด้วยการ "สร้างคน" แค่มีเครื่องรับโทรทัศน์ ก็สามารถกระจายโอกาสสู่ผู้ขาดแคลนทั่วประเทศได้

          ปัจจุบัน มีหลายหน่วยงานที่รับบริจาคทีวีเก่าเพื่อนำไปมอบให้โรงเรียนในชนบท เช่น มูลนิธิกระจกเงา โดยคุณสามารถบริจาคทีวีเก่าของคุณได้โดยติดต่อทางมูลนิธิกระจกเงาโดยตรง หรือนำทีวีของคุณมาเข้าร่วมโครงการ "จ.เอ๋ย จอเก่า ปันภาพเพื่อน้อง" ได้ที่ The Power ทุกสาขา เพื่อส่งมอบทีวีให้กับมูลนิธิ พร้อมรับส่วนลดพิเศษสำหรับทีวีเครื่องใหม่ ให้คุณเลือกซื้อทีวีใหม่ได้พร้อมกับแบ่งปันสู่สังคมอย่างแท้จริง



Weekend Sale พบโปรโมชั่นพิเศษ ทั้งทีวี เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้ที่ The Power
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://goo.gl/N9wq9J
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Call Center : 0-2831-6000 

เฟซบุ๊ก The Power by Home Pro

www.thepower.co.th
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"ครูตู้" 22 ปีที่พ่อสร้าง จากทีวีสู่ "ครูพระราชทาน" ของเด็กไทย อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2560 เวลา 13:44:41 4,044 อ่าน
TOP