x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ภูเขาไฟบาหลีใกล้ระเบิด อินโดฯ เตือนภัยสูงสุด-เร่งอพยพประชาชนแล้ว

| 17,238 อ่าน

อินโดนีเซียเร่งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ รอบภูเขาไฟบาหลี หลังพบว่ากำลังใกล้ปะทุ รายงานเผย เคยระเบิดมาก่อนในปี 2506 คร่าชีวิตผู้คนไปนับพัน

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการเมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้ประกาศเตือนภัยสูงสุด หลังพบว่าภูเขาไฟอากุง ในบาหลี มีการสั่นสะเทือน และตรวจสอบพบว่าแมกมากำลังเคลื่อนตัวขึ้นสูงไปยังปากปล่อง ซึ่งหมายความว่ากำลังใกล้จะระเบิด ทางการจึงประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 9 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ เร่งอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ประเทศอินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังไม่ดับประมาณ 130 ลูก ภูเขาไฟอากุงคือหนึ่งในนั้น โดยตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบาหลี มีความสูง 3,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยหลังจากที่มีการประกาศเตือนภัย เจ้าหน้าที่ก็เฝ้าสังเกตการณ์ภูเขาไฟอากุงอยู่ตลอด ซึ่งทีมสำรวจทางอากาศพบว่าโอกาสที่ภูเขาไฟจะระเบิดนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทั้งนี้ไม่สามารถฟันธงได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่ามันจะระเบิดตอนไหน

"ถ้ามันมีการปะทุเกิดขึ้น ประชาชนทุกคนควรออกจากพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟให้หมด" นายสุโตโป ปูร์วา นูโกรโฮ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานควบคุมและป้องกันสาธารณภัยของอินโดนีเซีย กล่าว

การระเบิดครั้งล่าสุดของภูเขาไฟอากุง คือ ปี 2506 โดยธารลาวาจำนวนมหาศาลไหลทะลักไปทั่วพื้นที่ใกล้เคียงเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้แล้ว มันยังพ่นกรวดและเถ้าภูเขาไฟจำนวนมากออกมาด้วย ซึ่งเถ้าเหล่านั้นเต็มไปปด้วยแก๊สที่ร้อนและเป็นอันตราย และการะเบิดครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,000 ราย

อย่างไรก็ตาม สนามบินนานาชาติในเดนปาซาร์ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ซึ่งทางกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลียก็ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวในพื้นที่แถบภูเขาไฟว่า อาจะเกิดการปะทุครั้งใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเดินทางทางอากาศ

ทั้งนี้ภายหลังการประกาศเตือน ประชาชนกว่า 10,000 คน ได้อพยพออกจากพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพจาก SONNY TUMBELAKA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟบาหลีใกล้ระเบิด อินโดฯ เตือนภัยสูงสุด-เร่งอพยพประชาชนแล้ว อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2560 เวลา 13:21 17,238 อ่าน
TOP