x close

ยูเนสโก จัดพิธีถวายพระราชสดุดีเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9


ยูเนสโก จัดพิธีถวายพระราชสดุดีเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9

        ยูเนสโก จัดพิธีถวายพระราชสดุดีเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 ย้ำจะสานต่อพระราชปณิธานต่อไป ยกพระราชปรัชญามีส่วนสำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

        วันที่ 26 กันยายน 2560 องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส และสำนักงานผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก ได้จัดการประชุมสันติภาพนานาชาติ ในหัวข้อ การสร้างสังคมแห่งสันติภาพที่ยั่งยืน - มรดกในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (Creating Sustainable Society of Peace: A legacy of King Bhumibol Adulyadej of Thailand) ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส
        โดยผู้แทนจากภาคีต่าง ๆ และแต่ละกลุ่มประเทศ ได้มีการกล่าวสดุดีถวายพระราชสักการะแสดงความอาลัยถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งในช่วงหนึ่ง ผู้แทนเอลซัลวาดอร์ ในฐานะตัวแทนประธานกลุ่ม G77 จากกลุ่มประเทศจีน ได้กล่าวถวายสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีใจความสำคัญคือพูดถึงคำสอนของพระองค์และหลักการเกี่ยวกับเรื่องสันติภาพ ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ซึ่งควรจะน้อมนำไปปฏิบัติในระดับโลก โดยเฉพาะความพยายามจะให้ทุกคนทำความดีและเรียนรู้ตลอดชีวิต

ยูเนสโก จัดพิธีถวายพระราชสดุดีเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9

        ด้าน ประธานกลุ่มเอเชียแปซิฟิกของยูเนสโก ได้กล่าวถวายสดุดี โดยย้ำถึงการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเน้นเรื่องหลักการสันติภาพ หลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการเป็นหน่อพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์ในระดับชาติ

        ทางด้าน นางอีรีน่า โบโคว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ได้กล่าวถึงความประทับใจขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปราศรัยในเวทีประชุมสมัชชาสหประชาชาติ พร้อมกันนี้นางอีรีน่ายังได้กล่าวเทิดพระเกียรติ สดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเฉพาะหลักการที่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งนับเป็นหลักปรัชญาที่ถือเป็นแง่คิดที่สำคัญอย่างมาก เป็นเหมือนแกนกลางของพิมพ์เขียวของยูเนสโก ที่จะนำไปใช้ในการผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่จะทำให้บรรลุภายในปี 2030

ยูเนสโก จัดพิธีถวายพระราชสดุดีเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9

        พร้อมกันนี้ นางอีรีน่า ยังกล่าวถึงช่วงเวลาที่เดินทางมาเมืองไทย เพื่อมาแสดงความอาลัยและเคารพพระบรมศพ โดยได้เข้าพบกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดและย้ำถึงการทำงานของยูเนสโก

        นางอีรีน่า ยังได้ย้ำถึงคุณค่าของการศึกษา อันเป็นเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อที่จะให้ประชาชนทุกคนได้รับการศึกษา ขณะที่จากการเดินทางมาประเทศไทยทำให้เธอได้รับรู้แนวทางการพัฒนาของประเทศไทย ซึ่งเป็นการต่อยอดแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ย้ำว่าขณะนี้ไทยถือเป็นประเทศหลักที่จะสานต่อเรื่องการศึกษา

https://www.youtube.com/embed/e8-Jscve7_I?feature=oembed

ภาพและข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเนสโก จัดพิธีถวายพระราชสดุดีเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2560 เวลา 18:33:50 14,613 อ่าน
TOP