x close

บิ๊กตู่เผย รู้แหล่งกบดานยิ่งลักษณ์แล้ว แต่ขออุบไว้ก่อน รอพ้นวันที่ 27 ก.ย. นี้


บิ๊กตู่เผย รู้แหล่งกบดานยิ่งลักษณ์แล้ว

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผย รู้แหล่งกบดาน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้ว แต่ขออุบไว้ก่อนยังไม่บอกตอนนี้ ขอความชัดเจนหลังวันที่ 27 กันยายน นี้

          วันที่ 26 กันยายน 2560 เว็บไซต์ workpointtv.com รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีวันที่ 27 กันยายน 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ขอให้มองว่าวันพรุ่งนี้ก็เป็นเหมือนวันอื่น ๆ ที่มีการตัดสินคดีทุกคดี
          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้นั้น ขอประชาชนอย่านำมาพันกัน ให้เรื่องราวเป็นไปตามกระบวนการสืบสวนสอบสวน ตนไม่อาจกล่าวได้ว่าใครผิดหรือถูก แต่ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นหลังผ่านวันที่ 27 กันยายน นี้ ไปแล้ว ขณะนี้ตนมีข้อมูลหมดแล้ว แต่ยังพูดอะไรไม่ได้

          เมื่อถามถึงกรณีที่สังคมตั้งคำถามกรณีตำรวจที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนียังไม่มีความผิดนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่ามี 2 เคส เขาอาจพูดรวมหรือเปล่าไม่รู้ ตนไม่ได้แก้ตัว ประเด็นแรกคือ การใช้รถผิดหรือเปล่า ตอนนี้เขาชี้แจงมาได้รถมาทีหลัง แต่ทางกล้องมันชัดเจนแต่ไม่เห็นหน้า อันนี้เป็นเรื่องรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ในเรื่องกฎหมาย ป.วิอาญา ถ้าตรวจสอบว่ารถผิดกฎหมายก็จะผิดเรื่องใช้รถ แต่ถ้าหลักฐานยังไม่สมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 เขียนว่ามองทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์หมด ไม่ใช่ไปช่วยเพราะช่วยไม่ได้ ส่วนอีกประเด็นคือการพาออกไป ผิดกฎหมายตรงไหนถ้าพาออกไปจริง แล้วไปตั้งแต่เมื่อไร มีหมายจับเมื่อไร ทางวินัยมีอยู่แล้ว ถ้าไปช่วยเหลือจริง ๆ ก็มีคดีอาญาด้วย ขอให้เวลาหน่อย ตอนนี้พอรู้อยู่แล้วว่าไปไหน อยู่ที่ไหน แต่ให้พ้นวันที่ 27 กันยายน นี้ ไปก่อน ถึงจะพูดได้ แล้วตนจะบอกว่าอยู่ไหน

          พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า ตนไม่จำเป็นต้องแถลงให้ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปที่ไหน แต่อาจจะให้คนอื่นเปิดเผย โฆษกก็มี วันนี้ขออย่าหาจำเลยให้มากขึ้น เพราะมีจำเลยมากแล้ว จะเอานายกฯ เป็นจำเลยทุกเรื่องคงไม่ไหว ในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ในส่วนของเจ้าหน้าที่นั้นต้องดูที่เจตนาด้วย ถ้าพาไปจริงก็ถือว่าช่วยหลบหนีแน่นอน


          ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในช่วงประกันตัวนั้น ก็ต้องไปดูในรายละเอียด แต่อย่าเพิ่งเอากฎหมายมาต่อสู้กันเลย ซึ่งพวกเราทุกคนก็ไม่รู้กฎหมาย 100% อยู่แล้ว จะกลายเป็นเอาความรู้สึกมาตัดสินทุกเรื่อง วันหน้าก็จะเป็นตัวอย่างในคดีอื่น ๆ ทำให้วุ่นไปทุกเรื่องทุกคดี จึงขอให้ใจเย็น ๆ เชื่อว่าเรื่องนี้จะคลี่คลายเอง ส่วนจะมีผู้สั่งการใหญ่ในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีหรือไม่นั้น คงไม่เรียกว่าคนสั่งการ แต่คงเป็นคนรู้จักหรือลูกน้องเก่าช่วยพาหลบหนีเท่านั้น

          พล.อ. ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการประสานข้อมูลกับต่างประเทศในการตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อมูลใด ๆ กลับมา แต่สายลับของตนก็มี และขณะนี้ยังไม่มีการขอลี้ภัยการเมืองที่ไหน เพราะคดียังอยู่ในศาล ส่วนหากมีการยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ประเทศใดแล้ว จะประสานขอตัวกลับมาดำเนินคดีเลยหรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่ามีสัญญาส่งตัวหรือไม่ และที่ผ่านมาขอตัวไปกี่คนแล้ว เป็นเรื่องของแต่ละประเทศ เราไม่สามารถบังคับใครได้ รวมถึงการดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตนั้น ก็ต้องดูผลการตัดสินของศาลก่อน หากผิดก็ต้องเป็นผู้ต้องหาการเพิกถอนก็คงทำได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกติกาของกระทรวงการต่างประเทศ อย่าผลีผลามทำส่งเดชตามใจชอบ ถือเป็นการให้ความเป็นธรรมกับทุกคน หากทำเร็วไปก็จะหาว่าใจร้ายหรือซ้ำเติม

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนี้จะซ้ำรอยกับคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ คนไปไม่ค่อยมีปัญหา ไอ้คนที่อยู่ซวยทั้งปี ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่ศาลตัดสิน

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่เผย รู้แหล่งกบดานยิ่งลักษณ์แล้ว แต่ขออุบไว้ก่อน รอพ้นวันที่ 27 ก.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2560 เวลา 16:59:42 7,764 อ่าน
TOP