x close

สาวร้องถูกกล่าวหาเป็นปอบ..ชาวบ้านเชื่อฤาษี ทำพิธีขว้างปาของ-ขับไล่ยกครัว

ผีปอบ

ผีปอบ

          หน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบครอบครัวหนึ่งใน อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นผีปอบ โดนชาวบ้านขว้างปาข้าวของ ขับไล่ยกครัวทั้งเด็ก ทั้งคนแก่

          วันที่ 28 กันยายน 2560 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายคำเคลื่อน พณะชัย นายอำเภอชื่นชม จ.มหาสารคาม นายพสธร คณาดี ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอชื่นชม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.หนองกุง อ.ชื่นชม หลังได้รับการร้องเรียนว่า ครอบครัวนี้ถูกชาวบ้านกล่าวหาว่าเป็นครอบครัวผีปอบ และพยายามขับไล่ให้ออกจากหมู่บ้าน
          โดย หญิงผู้เสียหาย เผยว่า ก่อนหน้านี้ช่วง 2 เดือนก่อน มีคนในหมู่บ้านต่างพื้นที่เสียชีวิต 2 คน ทางแพทย์ระบุว่าเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว แต่ว่า หมอธรรม หรือผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ลงความเห็นว่าเสียชีวิตเพราะผีปอบ ก่อนจะมีการลงขันชาวบ้านไปจ้างฤาษีจากต่างจังหวัดมาทำพิธีปราบ ซึ่งตนก็ได้ร่วมลงขันกับชาวบ้านด้วย แต่พอฤาษีมาทำพิธีทางไสยศาสตร์ กลับกล่าวหาว่าตนเป็นผีปอบเสียเอง รวมถึงชาวบ้านอีก 2 คนด้วย ทางฤาษีอ้างว่าทั้ง 3 คน จะต้องทำพิธีแก้ และเสียค่าครู ตนยืนยันว่าจะไม่ไป เพราะไม่มีเงิน และรู้ตัวดีว่าตนเองไม่ใช่ จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้ฤาษีไม่พอใจ จึงทำการชักจูงชาวบ้านมาไล่จับปอบที่บ้านของตน พร้อมกล่าวหาว่าบ้านตนมีผีปอบ 9 ตัว เป็นคนในครอบครัวตนคือ ยายวัย 70 ปี ลูกแฝดวัย 12 ปี และลูกวัย 14 ปี

ผีปอบ

          นอกจากนี้ ยังอ้างว่าตลอดระยะเวลา 7 วัน ที่ทำพิธี สามารถจับปอบไปแล้วมากกว่า 1,000 ตัว

          ทั้งนี้ ตนก็มีความเชื่อในเรื่องนี้ แต่กลับผิดสังเกตว่าการที่จะให้คนที่ทำหน้าที่เสี่ยงข้อง หรือคนที่จับไม้ง่ามนั้น จะต้องถือศีลไม่ต่ำกว่า 3 วัน แต่ขณะทำพิธี ทางฤาษีท่านนี้กลับนำเหล้าขาว หรือน้ำอะไรก็ไม่รู้ที่ทำพิธีให้คนเสี่ยงข้องดื่ม ซึ่งใน 7 วันที่ทำพิธี ชาวบ้านก็จะมีการขว้างปาสิ่งของใส่บ้านตน พร้อมตะโกนขับไล่ ทำให้ครอบครัวตนใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก หวาดผวา ตนรู้ว่าเรื่องนี้มันคือความเชื่อ เพราะตนเองก็เชื่อ จึงไม่อยากจะเอาผิดกับใคร ไม่อยากมีปัญหากับใคร พร้อมยืนยันว่าตนและครอบครัวไม่ใช่ผีปอบตามที่ถูกกล่าวหา

ผีปอบ

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่เผยว่า จากการพูดคุยพบว่าครอบครัวนี้ค่อนข้างอยู่ในสภาวะเครียด ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ครอบครัวนี้โดยพื้นฐานแล้วเป็นครอบครัวที่ยึดธรรมะเป็นที่ตั้ง มองโลกในแง่ดี

          นอกจากนี้ ได้มีการชี้แจงไปยังกลุ่มชาวบ้านที่ทำพิธีว่า การกระทำดังกล่าวต้องระวังในเรื่องผิดกฎหมาย การละเมิดสิทธิ ซึ่งการทำพิธีหรือชุมนุมนั้น จะต้องไม่เดือดร้อนผู้อื่น เพราะผู้เสียหายสามารถแจ้งความเอาผิดได้

ผีปอบ

ผีปอบ

ผีปอบ

ผีปอบ

ผีปอบ

ภาพจาก WorkpointNews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวร้องถูกกล่าวหาเป็นปอบ..ชาวบ้านเชื่อฤาษี ทำพิธีขว้างปาของ-ขับไล่ยกครัว อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2560 เวลา 16:19:28 36,441 อ่าน
TOP