x close

เปิดความโหด แก๊งเงินกู้ออนไลน์ เรียกภาพนู้ดสาวเป็นประกัน ไม่จ่ายเจอปล่อยเน็ต


แก๊งเงินกู้ออนไลน์

           แฉกระบวนการเงินกู้ออนไลน์ เจาะเป้ากลุ่มนักศึกษาชีวิตติดหรู ปล่อยกู้ง่าย ๆ ให้สาว ๆ ถ่ายภาพนู้ดมาเป็นหลักประกัน ขู่ถ้าไม่จ่ายหนี้ จะโพสต์ภาพประจาน

         วันที่ 27 กันยายน 2560 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ มีรายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส กล่าวถึงหนึ่งในปัญหาสังคมใหม่ที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักศึกษาชาวจีนขณะนี้ นั่นก็คือการกู้เงินจากบริษัทเงินกู้ออนไลน์ จนทำให้พวกเขามีหนี้สินท่วมหัว จนท้ายที่สุดก็มีอันต้องจบอนาคต บางคนยังถูกกดดันหนักถึงขั้นฆ่าตัวตาย


         โดยรายงานฉบับนี้ ได้ยกกรณีตัวอย่างคือ จาง เตอซิง หนุ่มนักศึกษาวัย 21 ปี ที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึกโรงแรมในปีที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้เที่ยวกู้เงินจากบริษัทเงินกู้ออนไลน์มาเพื่อจ่ายหนี้พนันบอล จนสร้างหนี้สินจำนวน 590,000 หยวน ซึ่งมากเกินกว่าที่นักศึกษาคนหนึ่งจะชำระได้ ท้ายที่สุดเมื่อเขาทนรับความกดดันไม่ไหว ก็ตัดสินใจหลีกหนีการไล่ล่าจากกลุ่มเจ้าหนี้ด้วยการฆ่าตัวตาย

แก๊งเงินกู้ออนไลน์

         การตายของ จาง เตอซิง กลายมาเป็นข่าวดังในสังคมจีน และแน่นอนว่าเขาไม่ใช่นักศึกษาคนแรกที่เลือกจะจบชีวิตหนีปัญหา ขณะที่บางคนแม้ไม่จบชีวิตแต่ก็ต้องจบอนาคตทางการศึกษา เช่นเดียวกับหนุ่มนักศึกษาปี 3 อีกรายหนึ่ง ซึ่งยอมรับว่าได้กู้เงินมา 10,000 หยวน ในปี 2559 เพื่อจะถอย iPhone 6s เครื่องใหม่ อย่างไรก็ตามเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสุดโหด ทำให้เขาต้องกู้เงินเพิ่มเพื่อมาจ่ายหนี้เก่ากับดอกเบี้ย วนเวียนอยู่เช่นนี้ จนท้ายที่สุดปัญหาดังกล่าวก็ทำให้เขาต้องออกจากมหาวิทยาลัย

         ทั้งนี้บริษัทเงินกู้ออนไลน์ได้กลายเป็นธุรกิจที่แพร่หลายอย่างมากในขณะนี้ โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักศึกษาซึ่งมีพฤติกรรมฟุ้งเฟ้อ เห่อของใหม่ พยายามหาเงินมาเพื่อใช้จ่ายไปกับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ โน้ตบุ๊ก รวมถึงข้าวของฟุ่มเฟือย ด้วยการโฆษณาที่บุกตรงถึงมหาวิทยาลัย รวมถึงระบบและเงื่อนไขการปล่อยกู้ที่ไม่ยุ่งยากเท่าธนาคาร ทำให้นักศึกษาในกลุ่มวัตถุนิยมเหล่านี้อาศัยเป็นที่พึ่งพาด้านการเงิน โดยไม่ตระหนักถึงความโหดร้ายที่จะตามมา


         เมื่อถึงจุดที่ต้องชำระหนี้ บางคนที่ยังไม่มีจ่ายก็เลือกจะไปกู้เงินเพิ่มมาเพื่อจ่ายดอก เลื่อนเส้นตายของตัวเองไปเรื่อย ๆ โดยที่หนี้เก่าก็ยังไม่เคลียร์ หนี้ใหม่ก็ตามมา จนท้ายที่สุดก็เป็นวงจรหายนะ และต้องออกจากมหาวิทยาลัยในที่สุด

แก๊งเงินกู้ออนไลน์

         รายงานยังเผยว่า บริษัทเงินกู้ออนไลน์เหล่านี้มักมีการตั้งอัตราดอกเบี้ยที่สูง ใช้วิธีการทวงหนี้ด้วยความรุนแรง มีนักศึกษาชายบางรายที่ยอมเปิดปากเล่าเรื่องการถูกคนทวงหนี้ทำร้ายร่างกาย ขณะที่นักศึกษาหญิงอาจเจอวิธีการรุนแรงในรูปแบบที่ต่างออกไป โดยทราบว่ามีบริษัทเงินกู้ออนไลน์หลายเจ้า บังคับให้นักศึกษาหญิงเหล่านี้ส่งภาพเปลือยของพวกเธอมาเป็นหลักประกันการกู้ยืมเงิน และขู่ว่าจะนำภาพของพวกเธอไปปล่อยลงอินเทอร์เน็ต หากไม่ยอมจ่ายหนี้ที่ค้างอยู่

         ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลต้องหาทางแก้ไข รวมถึงให้ความช่วยเหลือเหล่านักศึกษาที่พลาดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการกู้เงินออนไลน์ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีคนอีกไม่ใช่น้อยที่ยังตัดสินใจผิดพลาด แม้จะมีตัวอย่างจุดจบที่เลวร้ายออกมาให้เห็นแล้วก็ตาม

แก๊งเงินกู้ออนไลน์


ภาพจาก  shanghaiist.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความโหด แก๊งเงินกู้ออนไลน์ เรียกภาพนู้ดสาวเป็นประกัน ไม่จ่ายเจอปล่อยเน็ต อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2560 เวลา 10:28:09 73,564 อ่าน
TOP