x close

ออก 9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์ ห้ามไลค์-แชร์ บางวัดเริ่มปลดป้ายเช่าวัตถุมงคล

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์

           เจ้าคณะใหญ่ ออกคำสั่งคุมเข้มพฤติกรรมพระ-เณร 9 ข้อ แก้วิกฤตสงฆ์ที่มีความเสื่อมเสีย อันก่อให้เกิดความไม่เลื่อมใสศรัทธา ล่าสุดสำรวจวัดใน กทม. เริ่มปลดป้ายและตู้จำหน่ายวัตถุมงคลออกแล้ว

           เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า จากประกาศคำสั่งของพระเถระและเจ้าคณะปกครองหลายระดับส่งถึงวัดต่าง ๆ เพื่อแก้วิกฤตสงฆ์ที่มีความเสื่อมเสีย อันก่อให้เกิดความไม่เลื่อมใสศรัทธา พร้อมจัดระเบียบคุมเข้มทั้งพระสงฆ์และเณร 9 ข้อ ดังนี้
9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์

           1. ห้ามแสดงพฤติกรรมไม่สอดคล้องเพศกำเนิด
           2. ห้ามวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ อย่างไม่เหมาะสม ส่อยั่วยุ ปลุกปั่น ก้าวร้าว กระทบกระเทือนความมั่นคงต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
           3. งดการใช้โซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊ก ห้ามกดไลค์ กดแชร์ โพสต์ภาพ รวมถึงข้อความวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นต่าง ๆ
           4. ห้ามภิกษุ และคฤหัสถ์เรี่ยไร ตั้งแผงพระ วัตถุมงคล รูปเหมือน รูปบูชา ในงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์

           5. ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล เทวรูป อ้างอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์
           6. งดขึ้นป้ายงานพุทธาภิเษก
           7. ห้ามเดินทางไปในสถานที่ไม่ควรแก่บรรพชิต
           8. ห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารผิดกาลเทศะ
           9. ห้ามเรื่องโลกวัชชะ การแต่งกายที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้ย่ามและรองเท้าที่ไม่ใช่ของสงฆ์

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์
           โดยพระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องด้วยในปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางด้านศาสนามาแสวงหาผลประโยชน์มากขึ้น โดยการโฆษณาสรรพคุณพระบูชา วัตถุมงคล เทวรูป พร้อมอ้างแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาสร้าง ตลอดถึงอ้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา ทำให้ประชาชนเกิดความหลงผิด

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์
 
           ดังนั้นขอให้เจ้าคณะเขตทุกเขตได้สอดส่องดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพระอุโบสถหรืออุโบสถเป็นสถานที่ที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมตามพระวินัย เป็นสถานที่สำคัญ ไม่ควรนำวัตถุมงคลมาตั้งวางจำหน่าย ซึ่งจะดูไม่เหมาะสม จึงขอให้เจ้าคณะเขตทุกเขตแจ้งให้วัดในเขตปกครอง ไม่ควรจำหน่ายพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่าง ๆ ภายในและบริเวณพระอุโบสถหรืออุโบสถ

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์
 
           ทั้งนี้ จากการสำรวจวัดในเขตกรุงเทพมหานคร พบบางวัดเริ่มปลดป้ายและตู้จำหน่ายวัตถุมงคลออกแล้ว ขณะที่ผู้ให้เช่าวัตถุมงคลที่อยู่บริเวณโดยรอบ แต่ไม่ได้อยู่ในพระอุโบสถยังคงให้เช่าตามปกติ เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งจากทางวัดอย่างเป็นทางการ

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์

9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออก 9 คำสั่ง แก้วิกฤตสงฆ์ ห้ามไลค์-แชร์ บางวัดเริ่มปลดป้ายเช่าวัตถุมงคล โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2560 เวลา 12:17:19 12,630 อ่าน
TOP