การแต่งกายไปวางดอกไม้จันทน์-ไว้ทุกข์ ตลอดเดือนตุลาคม 2560



        แนวทางการแต่งกายไว้ทุกข์เดือนตุลาคม 2560 แสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ควรแต่งกายด้วยสีดำเป็นหลัก หากไม่มีแนะใช้สีโทนเรียบได้

        ในที่สุดก็เข้าสู่เดือนตุลาคม เป็นเดือนที่พสกนิกรชาวไทยหัวใจสลายพร้อมกันทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนแต่งกายชุดดำและสุภาพ ในช่วงวันที่ 1-27 ตุลาคม 2560 เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยถวายแด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

การแต่งกายในชีวิตประจำวันในช่วงไว้ทุกข์

1. ประชาชนทั่วไป

        - เสื้อ ควรใส่สีดำเป็นหลัก แต่หากไม่มีจริง ๆ ควรเป็นสีขาว สีเทา หรือเป็นสีโทนเรียบ ตัวเสื้อไม่พิมพ์ลายมากจนเกินไป ตัดเย็บแบบสุภาพ แล้วติดริบบิ้นสีดำ ไว้อาลัยที่หน้าอกด้านซ้ายแทนได้ ในส่วนของเครื่องแบบของหน่วยงานใส่ไว้ทุกข์ได้ โดยติดริบบิ้นสีดำไว้ที่แขนเสื้อด้านซ้าย หรือแถบผ้า, ปลอกแขนไว้ทุกข์สีดำ

        - กางเกง ควรเป็นกางเกงขายาว สามารถใส่กางเกงยีนส์ได้ แต่ไม่ควรเป็นกางเกงยีนส์ขาด และควรเป็นสีเข้ม

        - กระโปรง หรือชุดเดรส ควรเป็นกระโปรงที่ยาวคลุมเข่า แบบที่สุภาพเรียบร้อย สำหรับชุดเดรสที่เป็นแขนกุดควรหาเสื้อนอกสีดำแบบเรียบ ๆ มาคลุมทับ อย่างเช่น เสื้อคาร์ดิแกน หรือเสื้อสูท เป็นต้น

        - สำหรับเสื้อดำที่มีตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 นั้น ไม่ควรนำมาสวมใส่เพื่อแสดงความอาลัย ถือว่าเป็นการมิควร เนื่องจากไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต และถือว่าเป็นการผิดกาลเทศะ


2. ข้าราชการกรณีมิได้เข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ

         - ข้าราชการชาย การแต่งกายทั่วไปในการปฏิบัติราชการ ข้าราชการชายให้แต่งด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทสีดำ หากจะสวมเสื้อสูทหรือเสื้อคลุมให้ใช้สีดำ โดยอาจใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำพันแขนเสื้อเบื้องบนได้ตามสมควร

        - ข้าราชการหญิง การแต่งกายทั่วไปในการปฏิบัติราชการ ข้าราชการหญิงให้แต่งกายสุภาพตามรัฐพิธี โดยให้ใช้เครื่องดำล้วน กรณีข้าราชการที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่นเป็นการเฉพาะ ก็ให้แต่งกายตามนั้น

การแต่งกายไปวางดอกไม้จันทน์เพื่อถวายแด่ในหลวง ร.9 

        - สุภาพสตรี ควรเป็นเสื้อมีแขน คอไม่กว้าง ไม่รัดรูปเกินไป สวมใส่กระโปรงคลุมเข่า ผ้าซิ่น หรือสวมชุดเดรสยาวคลุมเข่า รองเท้าหุ้มส้นแบบสุภาพปิดด้านหน้าและด้านหลัง อาจจะเป็นสีดำหรือสีเรียบ ๆ ไม่มีการประดับตกแต่งแวววาว สวมคัตชูสุภาพที่สุด ส่วนสีของเสื้อผ้าควรใช้สีดำเป็นหลัก 

        - สุภาพบุรุษ สวมเสื้อเชิ้ตสีดำไม่มีลวดลาย กางเกงควรสวมสแลค ไม่ควรสวมกางเกงยีนส์ หรือสกินนี่ยีนส์ สวมรองเท้าหุ้มส้นสีดำ ไม่มีลวดลาย ไม่ควรสวมใส่รองเท้าผ้าใบ 

        - ข้าราชการ แต่งเครื่องแบบตามหมายรับสั่งหรือหมายกำหนดการของพระราชวัง โดยให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำ ขนาดกว้าง 7-10 เซนติเมตร พันแขนซ้ายเบื้องบน

การแต่งกายช่วงวันออกทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2560

        ประชาชนสามารถสวมใส่เสื้อผ้าสีสันได้ตามปกติ หรือจะยังคงเลือกสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีสุภาพ ไม่ฉูดฉาดมากเกินไปนักก็ได้

ข้อมูลจาก
สำนักพระราชวัง, ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การแต่งกายไปวางดอกไม้จันทน์-ไว้ทุกข์ ตลอดเดือนตุลาคม 2560 อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2560 เวลา 11:47:56 181,800 อ่าน
TOP