x close

ไลโก้ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2017 พบสาวไทยวัย 26 มีส่วนร่วม

ไลโก้ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2017 พบสาวไทยวัย 26 มีส่วนร่วม

ไลโก้ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2017 พบสาวไทยวัย 26 มีส่วนร่วม

             ไลโก้ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปี 2017 จากการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงของโลก โดยมีคนไทยสองคนมีส่วนร่วมกับความสำเร็จในครั้งนี้

             หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 เป็นอีกหนึ่งข่าวที่สร้างความฮือฮาให้กับโลก เมื่อทีมวิจัยไลโก้ (LIGO) แถลงยืนยันการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง ที่เกิดจากการชนกันของหลุมดำได้เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งตรงตามทฤษฎีที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ชื่อดังเคยเขียนไว้เมื่อ 100 ปีก่อนในทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ซึ่งคลื่นดังกล่าวเกิดการจากการรวมตัวกันของหลุมดำ ส่งผลกระทบต่อการบิดงอของกาลอวกาศ (สเปซ-ไทม์) ถือเป็นการค้นพบที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก
ไลโก้ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2017 พบสาวไทยวัย 26 มีส่วนร่วม

             ล่าสุด (3 ตุลาคม 2560) ตามเวลาประเทศไทย มีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2017 ปรากฏว่าผลงานที่ได้รับรางวัล คือ ไลโก้ (LIGO) ซึ่งเป็นเครื่องตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วง หรือชื่อเต็มว่า “Laser Interferometer Gravitational-wave Observatory” ที่นำโดย 3 นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชั้นนำของโลกอย่าง Rainer Weiss ผู้ก่อตั้งโครงการไลโก้ , Barry C. Barish และ Kip S. Thorne ร่วมกับนักวิจัยอีกกว่า 1,000 คน จาก 20 ประเทศทั่วโลก

             โดยโครงการนี้มีชาวไทยที่มีส่วนร่วมกับความสำเร็จถึงสองคน คือ ดร.ธารา เฉลิมทรงศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ผู้พัฒนาชิ้นส่วนภายในเครื่องอินเตอร์เฟอโรมิเตอร์ รุ่นที่ 3 ซึ่งใช้ตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงดังกล่าว และ น.ส.ณัฐสินี กิจบุญชู อายุ 26 ปี ผู้ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ของไลโก้ ประจำสถานีตรวจวัด เขตแฮนฟอร์ด กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นนักศึกษาปริญญาเอกฟิสิกส์ สาขาคลื่นความโน้มถ่วง ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย หรือเอเอ็นยู ที่กรุงแคนเบอร์รา ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ตัวแทนคนไทยได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในครั้งนี้




ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @NobelPrize, Nobel Prize


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไลโก้ คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2017 พบสาวไทยวัย 26 มีส่วนร่วม โพสต์เมื่อ 4 ตุลาคม 2560 เวลา 17:14:04 5,932 อ่าน
TOP