x close

ศาลมีคำสั่งให้ ศ.ระพี สาคริก เป็นบุคคลไร้ความสามารถ

ศ.ระพี สาคริก

          เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยศาลมีคำสั่งให้ ศ.ระพี สาคริก เป็นบุคคลไร้ความสามารถ เหตุป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ให้อยู่ในความอนุบาลของนางมาลีกันยา สาคริก

          วันที่ 6 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้ศาสตราจารย์ระพี สาคริก เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของนางมาลีกันยา สาคริก ผู้ร้อง
ศ.ระพี สาคริก

          ด้วยนางมาลีกันยา สาคริก ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ศาสตราจารย์ระพี สาคริก เป็นคนไร้ความสามารถและให้อยู่ในความอนุบาลของผู้ร้อง โดยศาลได้ไต่สวนพยานหลักฐานของผู้ร้องแล้วเห็นว่าศาสตราจารย์ระพี สาคริก ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ โรคพาร์กินสัน มีอาการสมองเสื่อม และโรคถุงลมเรื้อรัง ไม่สามารถประกอบกิจการงานและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องมีคนคอยดูแลตลอดเวลา อาการดังกล่าวถือว่าเป็นบุคคลวิกลจริตตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28 จึงมีคำสั่งให้ศาสตราจารย์ระพี สาคริก เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ นางมาลีกันยา สาคริก ผู้ร้อง

ศ.ระพี สาคริก

          สำหรับประวัติของ ศาสตราจารย์ระพี สาคริก เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2465 เป็นราษฎรอาวุโส นักวิจัย นักวิชาการเกษตรผู้บุกเบิกวงการกล้วยไม้ของประเทศไทยสู่สากล จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา สาขาเกษตรศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2511 ทั้งยังเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันอาศรมศิลป์

ภาพจาก ไบรท์ทีวี ช่อง 20

ภาพและข้อมูลจาก เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลมีคำสั่งให้ ศ.ระพี สาคริก เป็นบุคคลไร้ความสามารถ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2560 เวลา 15:32:08 60,351 อ่าน
TOP