x close

ฮือฮา ! วาฬเพชฌฆาต โผล่ว่ายน้ำทะเลภูเก็ต พบไม่ได้อยู่แค่ขั้วโลก



          วาฬเพชฌฆาต โผล่ว่ายน้ำใกล้ จ.ภูเก็ต พบไม่ได้อยู่แค่ขั้วโลก สถิติชี้โผล่ในไทยเกือบ 20 ครั้ง ยังไม่พบทำร้ายมนุษย์

          กำลังเป็นที่ฮือฮากรณีที่นักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถถ่ายภาพวาฬออร์ก้า หรือ วาฬเพชฌฆาต  ได้ในทะเลทางฝั่งตะวันตกของ จ.ภูเก็ต ซึ่งผู้เป็นภาพที่หาชมได้ยากสำหรับท้องทะเลไทย แต่ก็สร้างความหวาดกลัวเล็กน้อย หลังทราบกันดีว่าสัตว์ชนิดนี้เป็นนักล่าที่ค่อนข้างดุร้าย
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 8 ตุลาคม 2560 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการพบเห็น วาฬเพชฌฆาต ในไทยมาตลอด 20 ปี ซึ่งสัตว์ชนิดนี้ไม่ได้อยู่แค่ในเขตขั้วโลก แต่ยังมีในพื้นที่เขตร้อนเช่นกันเพียงแต่จะมีจำนวนน้อยกว่า โดยมีพฤติกรรมล่าฉลามและกระเบนเป็นอาหาร และแม้วาฬออร์ก้าจะกินเนื้อ แต่แทบไม่มีรายงานว่าจู่โจมมนุษย์ จึงไม่จำเป็นต้องตกใจกับการปรากฏตัวในไทยครั้งนี้

วาฬเพชฌฆาต

          ขณะเดียวกันเพจเฟซบุ๊ก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน เผยว่า การพบ วาฬเพชฌฆาต ในไทยที่ถูกบันทึกได้ครั้งแรก ต้องย้อนไปในปี 2536 ในพื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งพบว่าเคยมีการพบเห็นบ่อยเกือบ 20 ครั้งจนถึงปัจจุบัน ส่วนมากจะพบบริเวณห่างฝั่ง คาดว่ามาตามกระแสน้ำหรือไล่ตามกลุ่มอาหารมา และแม้จะยังไม่มีรายงานว่า วาฬเพชฌฆาต เคยจู่โจมมนุษย์ แต่ด้วยความที่มันเป็นสัตว์ที่ไม่ได้คุ้นเคย เมื่อพบเห็นก็ควรจะรักษาระยะห่างกับสัตว์นักล่าชนิดนี้ไว้เป็นดีที่สุด

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat, เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน, peerayut boonchom

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! วาฬเพชฌฆาต โผล่ว่ายน้ำทะเลภูเก็ต พบไม่ได้อยู่แค่ขั้วโลก อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2560 เวลา 15:51:58 35,074 อ่าน
TOP