x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

พบซากฮิปโปตายเกลื่อนแม่น้ำ ตัวบวมอืด-ขาขี้ฟ้า สุดเวทนา รวมมากกว่า 100 ตัว

| 21,203 อ่าน

 

          พบซากฮิปโปนอนตายเกลื่อนแม่น้ำ ในสภาพสุดเวทนา ตัวบวมอืด-ขากางชี้ฟ้า เจ้าหน้าที่เผยจำนวนที่ตายทั้งหมดมากกว่า 100 ตัว คาดสาเหตุจากโรคระบาด

          ตามรายงานของเว็บไซต์เมโทร เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติบวับวาตา (Bwabwata) ในประเทศนามิเบีย เผยว่า มีฮิปโปโปเตมัสจำนวนกว่า 109 ตัว ที่ถูกพบว่าตายตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีจำนวนหลายตัวที่ถูกบันทึกภาพถ่ายไว้ได้ ขณะซากของมันลอยอยู่กลางแม่น้ำ

          ด้านรองผู้อำนวยการอุทยาน เผยกับรายงานท้องถิ่น ระบุว่า เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการตายของฮิปโปเหล่านี้น่าจะมาจากโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) โรคระบาดในสัตว์ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งนับว่าเป็นโรคติดต่อร้ายแรงมีอันตรายถึงชีวิต และสามารถติดต่อสู่คนได้ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องรอให้ทีมสัตวแพทย์ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ถึงจะสามารถยืนยันสาเหตุได้แน่ชัด

          ทั้งนี้ยังได้เผยว่า จระเข้และแร้ง จะกินซากของฮิปโปดังกล่าวเป็นอาหาร จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ระมัดระวังการกินเนื้อสัตว์เหล่านี้ เพราะอาจจะมีสารปนเปื้อนของโรคแอนแทรกซ์

          สำหรับประเทศนามิเบีย ก่อนหน้านี้รายงานเผยว่า มีจำนวนฮิปโปทั้งหมดราว 1,300 ตัว ซึ่งนั่นหมายความว่า การตายครั้งล่าสุดนี้ ส่งผลต่อสัดส่วนจำนวนประชากรรวมของพวกมัน นอกจากนี้ จำนวนที่แท้จริงของฮิปโปที่ตายอาจจะมีมากกว่าที่มีการรายงาน เนื่องจากอาจมีบางซากที่ถูกจระเข้กินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          อย่างไรก็ดี ทางรองผู้อำนวยการอุทยาน เผยว่า โรคแอนแทรกซ์ สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ใช่เรื่องผิดธรรมชาติ โดยจะสามารถเกิดขึ้นได้ หากระดับน้ำในแม่น้ำโอกาวางโกลดต่ำ

ข้อมูลจาก newera.com
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบซากฮิปโปตายเกลื่อนแม่น้ำ ตัวบวมอืด-ขาขี้ฟ้า สุดเวทนา รวมมากกว่า 100 ตัว อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2560 เวลา 11:05 21,203 อ่าน
TOP