x close

เมฆ มังกรบิน จุก ! สคบ. ยัน Max Nano โฆษณาเกินจริง สั่งเปลี่ยนฉลากทันที

เมฆ มังกรบิน

          สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยผลตรวจ Max Nano ของ เมฆ มังกรบิน พบโฆษณาเกินจริง ไม่เพิ่มแรงม้า-อัตราเร่ง สั่งแก้ฉลากทันที

          วันที่ 12 ตุลาคม 2560 นายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ เมฆ มังกรบิน เดินทางเข้าพบคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรณีที่มีการพิจารณาน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ Max Nano ประเด็นการใช้ข้อความอวดอ้างสรรพคุณ อันอาจเป็นเท็จหรือเกินความจริง และการระบุข้อความในฉลากไม่ถูกต้องครบถ้วน
          ด้าน เมฆ มังกรบิน ระบุก่อนการเข้ารับฟังผลการประชุมว่า ตนได้มาชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ สคบ. ได้เรียก ส่วนตนเชื่อว่า ที่ผ่านมากลุ่มผู้เสียหายที่ออกมาให้ข้อมูลเท็จ ว่าใช้แล้วรถพังนั้น เป็นคนของคู่แข่งทางการค้าทั้งสิ้น เพราะตนยังคงยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของตนดีจริง ขนาดตนใช้เองทดสอบรถตนเองหลายคันวิ่งไป 1,000 กิโลเมตร ก็ไม่พังสักคัน

          ส่วนกรณีที่สถาบันยานยนต์ ได้ทำการตรวจสอบคุณภาพว่าตรงกับฉลากหรือไม่นั้น เมฆ มังกรบิน ระบุว่า หากผลปรากฏว่าคุณภาพไม่ตรงกับฉลากที่ระบุไว้ ตนยินยอมที่จะใช้ฉลากใหม่ที่ถูกต้อง เพราะหากตนทำผิดจริงก็พร้อมจะยอมรับผิดอยู่แล้ว และนำความผิดพลาดมาปรับแก้ไข เพื่อเดินหน้าพัฒนาต่อไปในทางที่ดี

เมฆ มังกรบิน

          ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สรุปผลการดำเนินการกรณี Max Nano หลังได้ส่งตัวอย่างให้ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (nano tech) และสถาบันยานยนต์ เพื่อตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ข้างกล่องหรือไม่ คือ สามารถเพิ่มแรงม้าได้ 19.5 แรงม้า ประหยัดน้ำมันได้ 18% เพิ่มอัตราเร่ง 14% ลดการสึกหรอ 90-98% โดยทำการทดสอบกับเครื่องยนต์โดยการเติมสาร Max Nano Super Series ที่มีการผสมกับน้ำมันเครื่องแล้วลงสู่เครื่องยนต์แต่ละประเภท ทั้งรถจักรยานยนต์ รถเก๋ง และรถบรรทุก


          ทั้งนี้ผลการทดสอบของ ศูนย์นาโนเทค ไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากไม่ทราบสารที่เป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้งการระบุข้อความบนฉลากสินค้าที่ไม่ชัดเจนว่า โมเลกุลของสารใดในผลิตภัณฑ์เทียบกับโมเลกุลของน้ำมันเครื่องที่มีอนุภาคเล็กกว่า 500 เท่า จึงไม่สามารถวิเคราะห์โมเลกุลที่เล็กกว่าน้ำมันเครื่อง 500 เท่าได้

          ขณะที่ผลตรวจของ สถาบันยานยนต์ พบว่า สาร Max Nano Super Series ไม่ส่งผลต่อการเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ อัตราเร่ง และประหยัดน้ำมัน ส่วนของการมีผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์นั้น ไม่สามารถสรุปผลได้

          คณะกรรมการว่าด้วยฉลากพิจารณาประกอบคำชี้แจงของผู้ประกอบธุรกิจพบว่า มีความผิดโดยการจัดทำฉลากสินค้าอันเป็นเท็จและบางส่วนไม่ถูกต้อง เห็นควรใช้อำนาจตามมาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ออกคำสั่งให้เลิกใช้ข้อความบรรยายสรรพคุณดังกล่าว ลงในฉลากผลิตภัณฑ์และให้ผู้ประกอบธุรกิจแก้ไขข้อความฉลากสินค้าให้ถูกต้อง

เมฆ มังกรบิน

ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, เมฆ มังกรบิน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมฆ มังกรบิน จุก ! สคบ. ยัน Max Nano โฆษณาเกินจริง สั่งเปลี่ยนฉลากทันที อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2560 เวลา 14:25:09 24,587 อ่าน
TOP