แพทย์ผู้ถวายงาน ในหลวง ร.9 รับ ยังทำหน้าที่ต่อด้วยใจสลาย เมื่อได้ทราบข่าวการสวรรคต

ในหลวง ร.9

          แพทย์ผู้ถวายงาน ในหลวง ร.9 เผยความรู้สึก เมื่อครั้งได้รู้ข่าวการเสด็จสวรรคต แม้ตัวชาแต่ก็ยังต้องทำงานต่อไป เผยทรงทำงานเพื่อประชาชนเสมอแม้อยู่ระหว่างรักษาพระวรกาย

          วันเวลาผ่านไปครบ 1 ปีแล้ว สำหรับวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 13 ตุลาคม 2559 วันแห่งความสูญเสียครั้งใหญ่ของปวงชนชาวไทย ที่ทุกคนต่างตกอยู่ในห้วงของความโศกเศร้า อย่างไรก็ตามสำหรับใครบางคน แม้ว่าพวกเขาจะยังเศร้าโศกกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงใด แต่ก็ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

          รวมถึง ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ แสงวิเชียร ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และอดีตหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้เผยในตอนหนึ่ง ระหว่างการบรรยายในหัวข้อ "พระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์" ภายในงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560

          โดย ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ กล่าวว่า ในปี 2538 จำได้ว่าเมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระประชวรพระหทัยตีบ เข้าประทับรักษาพระอาการ ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประชาชนได้เห็นภาพเปลคนไข้และมีสายน้ำเกลือ 2 สายที่พระวรกาย ทำให้ประชาชนต่างร้องไห้ ขณะที่ระหว่างการประทับรักษาพระวรกายในครั้งนั้น พระองค์ก็ยังทรงงาน จนนำมาซึ่งโครงการถนนคู่ขนานลอยฟ้า

ในหลวง ร.9

          "ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 มีข่าวลือออกมาและประชาชนเดินทางมายังโรงพยาบาลศิริราชจำนวนมาก ตอนนั้นยังไม่มีแถลงการณ์ออกมา ประชาชนหลายคนตะโกนว่าไม่จริง ผมได้ยินแล้วรู้สึกตัวชา จนเวลา 16.30 น. ก็ถูกเรียกตัวขึ้นไปบนอาคาร รอจนสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ แล้วจึงกราบพระบาทและเริ่มปฏิบัติภารกิจในเวลา 19.30 น. เสร็จสิ้นเวลา 20.30 น."

          ท้ายนี้ ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ ยังฝากถึงทุกคนว่านับจากนี้คนไทยควรจะต้องทำความดี เพื่อถวายพระองค์ท่าน และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน



          ขณะที่ ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2550-2554 เป็นหัวหน้าคณะแพทย์ผู้ถวายงานครั้งที่ประทับรักษาพระอาการประชวร ณ โรงพยาบาลศิริราช ในช่วงเวลาดังกล่าว เล่าว่า ขณะเป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคลบาท ณ โรงพยาบาลศิริราช พระองค์ทรงมีความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก มักเสด็จออกทอดพระเนตรระดับน้ำที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นประจำ ทั้งยังรับสั่งให้ตนกราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับระดับน้ำทุกวัน ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ก่อนจะมีน้ำท่วมในช่วงเดือนตุลาคม แม้อยู่ในช่วงเวลาฟื้นฟูพระวรกายก็ทรงงานเสมอ

ภาพจาก มหาวิทยาลัยมหิดล, anatomysiriraj.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ผู้ถวายงาน ในหลวง ร.9 รับ ยังทำหน้าที่ต่อด้วยใจสลาย เมื่อได้ทราบข่าวการสวรรคต อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2560 เวลา 19:26:28 14,094 อ่าน
TOP