พบงูพิษ Brown spotted pit viper ตัวแรกในไทย หลังโดนชาวบ้านหาของป่าตีตาย

Brown spotted pit viper

          สวนงู สถานเสาวภา เผยรายงานค้นพบงูพิษอันตราย ชื่อ Brown spotted pit viper เพิ่มอีกหนึ่งชนิดและเจอตัวแรกในไทยที่ จ.น่าน หลังถูกชาวบ้านตีตายขณะออกไปหาของป่า

          วันที่ 14 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า สวนงู สถานเสาวภาได้ตีพิมพ์รายงานการแพร่กระจายของงูพิษชนิดหนึ่งที่ จ.น่าน Brown spotted pit viper (Protobothrops mucrosquamatus) สืบเนื่องจากงูชนิดดังกล่าวได้กัดชาวบ้านขณะที่เข้าไปหาของป่า งูได้ถูกตีตาย จากนั้นได้นำซากงูส่งไปยังโรงพยาบาลน่านพร้อมกับผู้ป่วย โดยพบว่าลักษณะของงูตัวนี้คล้ายกับงูหลายชนิด มีสีสันบนหัวคล้ายงูกะปะ แต่ลายลำตัวคล้ายงูแมวเซา และมีรูปร่างเพรียวยาวทำให้ดูคล้ายกับงูแม่ตะงาวรังนก
Brown spotted pit viper

          ทางโรงพยาบาลจึงประสานไปยังศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี จากน้้นก็ได้มีการส่งตัวอย่างมาทางสวนงู สถานเสาวภา ผลจากการวิเคราะห์ปรากฏว่า งูตัวนี้ไม่ใช่งูพิษในกลุ่มเดียวกับงูพิษที่พบเจอในประเทศไทย และนับเป็นงูในกลุ่ม Protobothrops spp. ตัวแรกที่เจอในบ้านเราอีกด้วย โดยเป็นงูที่มีพิษต่อระบบโลหิต องค์การอนามัยโลกจัดว่าเจ้างูพิษชนิดนี้มีอันตรายลำดับต้น ๆ ในบางประเทศ เช่น ไต้หวัน จีน เป็นต้น แต่กรณีผู้ป่วยโดนกัด ที่ จ.น่าน ไม่มีอาการผิดปกติจนน่าเป็นห่วง คาดว่างูไม่ได้ปล่อยพิษในขณะที่โดนกัด จึงสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

          นอกจากนี้ สถานเสาวภา ระบุอีกว่า รายงานฉบับนี้หวังว่าจะช่วยตระหนักถึงอันตรายของเจ้างูชนิดนี้ และเกิดการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไปในอนาคต โดยเบื้องต้นเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพบงูชนิดนี้ในพื้นที่บ้านเราอยู่เรื่อย ๆ แต่เนื่องจากมีความคล้ายกับงูพิษชนิดอื่น เช่น งูกะปะ ทำให้ชาวบ้านอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเป็นงูต่างชนิดกัน ส่วนกรณีชาวบ้าน จ.น่าน เข้าไปหาของป่าแล้วโดนงูชนิดนี้กัด แสดงว่างูดังกล่าวอาศัยอยู่ไกลบ้านเรือนของคน

Brown spotted pit viper

Brown spotted pit viper

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Snake Farm - QSMI

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบงูพิษ Brown spotted pit viper ตัวแรกในไทย หลังโดนชาวบ้านหาของป่าตีตาย โพสต์เมื่อ 14 ตุลาคม 2560 เวลา 13:54:19 61,332 อ่าน
TOP
x close