x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ออกหมายเรียกคนบินโดรนใกล้สนามบินกองทัพอากาศ เหตุถ่ายภาพในที่สงวน

| 6,693 อ่าน

 

ตำรวจออกหมายเรียกคนขับโดรนใกล้สนามบินกองทัพอากาศ เหตุถ่ายภาพภายในที่สงวนตาม พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ แนะศึกษาข้อกฎหมายก่อนใช้โดรน

 

วันที่ 15 ตุลาคม 2560 พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่กองทัพอากาศ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ได้นำโดรนขึ้นบินถ่ายคลิปมุมสูง บริเวณสนามบินของกองทัพอากาศ และนำไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ล่าสุดได้รับรายงานจาก สน.ดอนเมือง ว่า กองทัพอากาศ ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น และออกหมายเรียกผู้ต้องหา ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 ด้วยเหตุต้องหาว่า ถ่ายภาพภายในที่สงวนตาม พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ. 2483 มาตรา 4 และความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกำหนดในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน โดยทำการบินในระยะ 9 กิโลเมตร จากสนามบิน

พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวต่อว่า ขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนที่นิยมนำโดรนออกมาบินในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่หวงห้าม ให้ศึกษาในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ที่กระทรวงคมนาคมได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. 2558 บังคับใช้อย่างชัดเจนกับผู้ที่กระทำผิด กรณีนำโดรนบินเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เช่น บินในรัศมี 9 กิโลเมตร ใกล้สนามบิน หรือบินในขณะที่อากาศยานมีนักบินประจำอยู่ รวมทั้งบินในพื้นที่ที่มีการชุมนุม

ทั้งนี้หากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ จึงขอให้ผู้นิยมชอบบินโดรน ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและข้อกฎหมายอย่างชัดเจน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายเรียกคนบินโดรนใกล้สนามบินกองทัพอากาศ เหตุถ่ายภาพในที่สงวน อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2560 เวลา 17:12 6,693 อ่าน
TOP