x close

ผวา ! จระเข้หลุดออกจากฟาร์มที่เพชรบูรณ์ หลังน้ำท่วมหนัก





          ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ สั่งเร่งจับจระเข้ หลังน้ำท่วมหลุดออกจากฟาร์ม เจ้าของเผยเป็นตัวเล็กขนาด 1.5-2 เมตร ชี้ฟาร์มไม่ได้ต่อใบอนุญาตนานกว่า 20 ปี

          วันที่ 15 ตุลาคม 2560 นายประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงจระเข้ "เกียรติฟาร์ม" หลังได้รับรายงานว่ามีจระเข้จากฟาร์มดังกล่าวหลุดออกมาขณะน้ำท่วม 

          โดยนายเกียรติ ตั้งไพฑูรย์ เจ้าของฟาร์ม กล่าวว่า ตนได้ขออนุญาตเลี้ยงและเพาะพันธุ์จระเข้เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว โดยได้ซื้อพ่อแม่พันธุ์อายุประมาณ 20 ปี มาเลี้ยงจำนวนหนึ่ง ในราคาตัวละ 60,000 บาท จากนั้นได้เพาะพันธุ์และขายลูกจระเข้ให้พ่อค้า ต่อมาราคาตกตนจึงไม่ขายและเลิกเพาะพันธุ์ แต่ยังเลี้ยงอยู่ โดยคิดว่าหากวันใดวันหนึ่งราคาดีก็จะกลับมาทำอีกครั้ง ขณะนี้มีจระเข้รวม 50-60 ตัว ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาจระเข้หลุด แต่ครั้งนี้เนื่องจากน้ำท่วมสูงถึงช่องกำแพง จึงทำให้จระเข้ตัวเล็กสามารถลอดช่องออกมาได้ ซึ่งยืนยันว่าหลุดออกมาเพียงตัวเดียวเท่านั้น และมีขนาดเล็ก ยาวประมาณ 1.5-2 เมตร คาดว่าขณะนี้น่าจะยังคงอยู่ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นที่น้ำท่วมขัง


          ด้าน นางสุชีลา อุบลสอาด นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าของฟาร์มไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับการขออนุญาตเลี้ยงและเพาะพันธุ์ ได้ขออนุญาตเมื่อเริ่มเลี้ยงครั้งแรก จากนั้นก็ไม่ได้ต่อใบอนุญาตหรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเลย ซึ่งในทางปฏิบัติผู้ที่เลี้ยงจระเข้จะต้องต่อใบอนุญาตทุก ๆ 3 ปี และจะต้องแจ้งจำนวนการเกิดการตายให้แก่เจ้าหน้าที่ทราบอย่างต่อเนื่อง แต่กรณีนี้เจ้าของฟาร์มไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ทำให้ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงของจระเข้ในฟาร์มดังกล่าว จากนี้ไปจะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งว่า การจดทะเบียนขออนุญาตครั้งแรกได้มีข้อยกเว้นอย่างไรหรือไม่ หากไม่มี จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


          ขณะที่นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มจระเข้และลงเรือตรวจสอบสภาพกำแพงบ่อเลี้ยงจระเข้ ซึ่งถูกน้ำท่วมรอบบริเวณ พบว่าบ่อเลี้ยงจระเข้อยู่ใกล้แม่น้ำป่าสัก นายพิบูลย์จึงกำชับให้เร่งหาวิธีการจับจระเข้ตัวนี้ให้ได้โดยเร็ว เกรงว่าจระเข้จะหลบลงแม่น้ำป่าสัก ทำให้ยากต่อการค้นหา

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผวา ! จระเข้หลุดออกจากฟาร์มที่เพชรบูรณ์ หลังน้ำท่วมหนัก อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2560 เวลา 17:18:35 8,882 อ่าน
TOP