x close

โมเมนต์ที่รอคอย เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด

เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด
ภาพจาก MIKE CARROCCETTO / AFP

           โมเมนต์ตื้นตัน เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด เพราะพ่อแม่ถูกกลุ่มตอลิบานจับเป็นตัวประกัน ต้องให้กำเนิดลูกน้อยขณะถูกขัง

           วันที่ 15 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์เมโทร ได้เผยภาพแรกของครอบครัวชาวแคนาดาที่ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายตอลิบาน ลักพาตัวไปเป็นตัวประกัน ขณะเดินทางไปท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็กที่อัฟกานิสถานเมื่อปี 2555 ซึ่งหลังจากถูกจองจำอยู่นานถึง 5 ปี ในที่สุดพวกเขาก็เพิ่งจะได้รับการช่วยเหลือเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา จนสามารถกลับมายังบ้านที่เฝ้ารอได้อีกครั้ง
           โดยจากภาพ เผยให้เห็น โจชัว บอยล์ ชาวแคนาดา ที่กำลังเล่นกับลูกชายวัย 4 ขวบ อย่างเป็นสุขใจภายในสวนหลังบ้านของเขา ที่สมิธ ฟอลล์ เมืองออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ซึ่งแม้ว่ามันจะดูเป็นภาพธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่สำหรับเด็กชายตัวน้อย มันคือครั้งแรกที่เขาได้สัมผัสกับบรรยากาศแห่งอิสรภาพ และธรรมชาติที่ไม่มีอยู่ในโลกหลังลูกกรง

เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด
ภาพจาก MIKE CARROCCETTO / AFP

           รายงานเปิดเผยว่า โจชัว และ เคตแลน โคลแมน หญิงอเมริกันผู้เป็นภรรยา ถูกลักพาตัวไปพร้อมกัน ซึ่งในขณะนั้นเคตแลนกำลังตั้งครรภ์ลูกชายคนโตอยู่ด้วย พวกเขาทั้งหมดถูกจองจำอยู่หลังลูกกรง ดังนั้นเมื่อลูก ๆ ของพวกเขาลืมตาดูโลก ทั้งหมดที่เด็กน้อยรู้จักก็คือชีวิตในห้องขัง ซึ่งนอกจากลูกชายคนโตวัย 4 ขวบแล้ว พวกเขายังมีลูกอีก 3 คน แต่น่าเศร้าที่ลูกสาวคนหนึ่งของพวกเขา ถูกกองกำลังสังหารอย่างโหดร้าย อีกทั้งภรรยาของโจชัวก็ยังถูกล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย

เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด
ภาพจาก AFP PHOTO / SITE INTELLIGENCE GROUP/ HO

           แต่แล้วชีวิตราวตกนรกที่พวกเขาต้องเผชิญก็สิ้นสุดลง เมื่อกองกำลังปากีสถานได้เข้ามาช่วยเหลือพวกเขาไว้ ภายหลังได้รับข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่างกองกำลังปากีสถานและสหรัฐฯ นับเป็นแนวโน้มที่ดีต่อสถานการณ์ของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาปากีสถานมักถูกสหรัฐฯ วิจารณ์ว่าไม่มีความพยายามมากพอในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย


           ทั้งนี้หลังได้กลับมาบ้านครั้งแรกในรอบ 5 ปี โจชัวเผยว่า ลูก ๆ ของพวกเขาเพิ่งจะได้เห็นตู้เย็นเป็นครั้งแรกในชีวิต พวกเขาเพิ่งจะรู้ว่าห้องน้ำหน้าตาเป็นอย่างไร และประตูอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ลูกกรงนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามแม้ลูกชายคนโตของเขาจะค่อนข้างปรับตัวได้ดี แต่ลูกชายคนรองกลับค่อนข้างปรับตัวให้เข้ากับบ้านใหม่ได้ยาก

เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด
ภาพจาก MIKE CARROCCETTO / AFP

           "ตอนนี้เด็ก ๆ ได้เห็นบ้านของเรา ได้เห็นอาหาร ของขวัญ และสิ่งต่าง ๆ แล้ว"
โจชัว กล่าวถึงโลกที่เปลี่ยนไปของลูก ๆ พร้อมยังเผยด้วยว่าแม้ขณะนี้สมาชิกในครอบครัวของเขาจะยังอยู่ระหว่างการเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ก็หวังว่าทุกคนจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โมเมนต์ที่รอคอย เด็กน้อยกับอิสรภาพครั้งแรกในชีวิต หลังถูกจองจำมาตั้งแต่เกิด อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2560 เวลา 15:51:28 65,662 อ่าน
TOP