x close

สีจิ้นผิง สั่งจัดการต้อนรับสมาชิกพรรคแบบเรียบง่าย งดกินหรู-อยู่แพง-ตัดผมฟรี


สีจิ้นผิง
ภาพจาก NICOLAS ASFOURI / AFP
 
             สีจิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน เตรียมตัดปัญหาความฟุ่มเฟือย ในวาระการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ จะไม่มีห้องพักหรู และอาหารที่เสิร์ฟจะธรรมดา พื้น ๆ ไม่มีกุ้งหรืออาหารทะเล

             การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 โดยจะเป็นครั้งที่ 2 ในรอบทศวรรษที่สมาชิกพรรคทุกคนจะมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้า ซึ่งรัฐบาลจะสรุปผลงานในตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำสูงสูดของชาติจะทำการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดทิศทางอนาคตของจีน แน่นอนว่ามันคือวาระสำคัญที่สุดของการเมืองในประเทศจีน ซึ่งเต็มไปด้วยบุคคลสำคัญ ๆ การเตรียมการย่อมหรูหราอลังการ แต่ในปีนี้จะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะท่านผู้นำสั่งการมาอย่างชัดเจน
           โดยจากการายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2560 ระบุว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ต้องการตัดปัญหาคอร์รัปชั่นและไม่ต้องการให้ใช้งบประมาณอย่างฟุ่มเฟือย โดยโรงแรมที่บรรดาสมาชิกพรรคเข้าพักนั้น จะยังมีการจัดป้ายและดอกไม้ไว้ต้อนรับ แต่ในส่วนของห้องพัก การบริการ และอาหาร จะแตกต่างไปจากครั้งก่อน ๆ

           โรงแรมจะเป็นโรงแรมธรรมดา ไม่มีหรูหรา ไม่มีร้านสะดวกซื้อ ไม่มีบริการสปาเสริม ไม่มีบริการตัดผมฟรี และจะไม่มีผลไม้ฟรีไว้ให้ในห้อง อาหารที่เตรียมให้รับประทานจะเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ แต่จะเป็นอาหารพื้นบ้านธรรมดาแบบเรียบง่าย ไม่มีอาหารหรูหรา ไม่มีอาหารทะเล และจะไม่มีกุ้งให้รับบประทาน
          
           "ก่อนหน้านี้จะมีผลไม้เตรียมไว้รอในห้องพัก แต่ในครั้งนี้จะไม่มีอีกแล้ว อาหารจะเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์พื้นบ้าน ไม่มีปลิงทะเลเสิร์ฟ และจะไม่มีกุ้งหรืออาหารทะเลอื่น ๆ ด้วย" หวังลี่เหลียน เจ้าหน้าที่ผู้บริหารจัดการกระประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ กล่าว

           ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงนั้น เป็นผู้นำด้านการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ทุกครั้งที่เขาเดินทางไปเยือนส่วนต่าง ๆ ของประเทศ เขาจะรับประทานอาหารแบบเรียบง่ายเสมอ ไม่มีอะไรหรูหรา ซึ่งแตกต่างจากนักการเมืองส่วนใหญ่ ที่มักจะทำตัวอู้ฟู้ สะสมทองคำ และมีบ้านหลายหลัง

           ซึ่งประธานาธิบดีก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยเขาได้ประกาศเตือนไว้ว่า ถ้าหากคอร์รัปชั่นไม่ได้รับการจัดการอย่างจริงจัง มันจะบ่อนทำลายเสถียรภาพและอำนาจของพรรคไปได้

ข้อมูลจาก theguardian.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สีจิ้นผิง สั่งจัดการต้อนรับสมาชิกพรรคแบบเรียบง่าย งดกินหรู-อยู่แพง-ตัดผมฟรี อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2560 เวลา 07:53:30 7,128 อ่าน
TOP