x close

ช็อกโลก นักข่าวหญิงถูกคาร์บอบม์ สังหารทิ้ง หลังเปิดโปง ปานามา เปเปอร์


นักข่าวหญิงถูกคาร์บอบม์ สังหารทิ้ง
​สภาพที่เกิดเหตุ
ภาพจาก STR / AFP

        เปิดเหตุช็อก นักข่าวหญิงถูกคาร์บอมบ์ในมอลตา หลังเปิดโปง ปานามา เปเปอร์ แฉเอกสารลับการฟอกเงินของกลุ่มผู้มีอำนาจ

        วันที่ 16 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ มีรายงานข่าวช็อกวงการสื่อทั่วโลก หลังจากที่ นางดาฟนี การูอานา กาลิเซีย นักข่าวแนวสืบสวนและบล็อกเกอร์ชื่อดัง วัย 53 ปี ถูกลอบสังหารด้วยการคาร์บอมบ์ ขณะขับรถออกจากบ้านของเธอในประเทศมอลตา ซึ่งจากภาพที่บักทึกได้ในที่เกิดเหตุ เผยให้เห็นว่าแรงระเบิดทำให้รถถูกเผาไหม้และกระเด็นไปอยู่บริเวณท้องทุ่ง ห่างจากถนนเป็นระยะทางหลายเมตร

        รายงานเผยว่า นางดาฟนีเพิ่งจะตีพิมพ์บทความลงบล็อกของเธอในเวลา 14.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะออกจากบ้านไปในเวลาประมาณ 15.00 น. ตอนที่เกิดเหตุระเบิด อย่างไรก็ตามแม้ทางการจะยังไม่สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุได้ แต่กลับมีเจ้าหน้าที่รัฐและบริษัทหลายแห่งในยุโรปถูกจับตา

        นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า ในช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดเพียงไม่กี่วัน นางดาฟนีเพิ่งจะแจ้งความต่อตำรวจว่าถูกข่มขู่คุกคามต่อความปลอดภัยของเธอ

นักข่าวหญิงถูกคาร์บอบม์ สังหารทิ้ง
นางดาฟนี การูอานา กาลิเซีย นักข่าวผู้เสีชีวิต
ภาพจาก MATTHEW MIRABELLI / AFP

        ทั้งนี้สำหรับ นางดาฟนี การูอานา กาลิเซีย เธอเป็นนักข่าวแนวสืบสวนสอบสวน ที่มีผลงานโดดเด่นในด้านการรายงานข่าวทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลและผู้มีอำนาจต่าง ๆ โดยการทำงานในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของเธอ ก็คือการรายงานข่าว "ปานามา เปเปอร์" (Panama Papers) หรือการรั่วไหลของเอกสารลับด้านการเงินจำนวนหลายล้านฉบับ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ทรงอำนาจทั่วโลก ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ และกลุ่มอาชญากร ที่จัดตั้ง shell company ในต่างแดนเพื่อฟอกเงิน หวังหลีกเลี่ยงภาษี [อ่านเพิ่มเติมที่ : ปานามา เปเปอร์ เอกสารลับการฟอกเงิน เลี่ยงภาษีคนดังทั่วโลก]

        ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังมีบทความวิพากษ์วิจารณ์ นายโจเซฟ มัสแคต นายกรัฐมนตรีแห่งมอลตา รวมทั้งกล่าวหาภริยาของนายโจเซฟ ว่าเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการจัดตั้งบริษัทในปานามา และมีการโยกย้ายเงินจำนวนมากระหว่างบริษัทดังกล่าวกับบัญชีธนาคารในอาเซอร์ไบจาน นำไปสู่การที่ทั้งคู่ยื่นฟ้องเธอกลับฐานหมิ่นประมาท

        อย่างไรก็ตามหลังการเสียชีวิตของนางดาฟนี นายโจเซฟ มัสแคต ก็ได้ออกมาประณามคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ ว่าเป็นการโจมตีเสรีภาพของสื่ออย่างป่าเถื่อน พร้อมชี้ว่า แม้ทุกคนจะรู้กันดีว่าเขาถูกนักข่าวคนนี้วิจารณ์อย่างรุนแรง ทั้งในด้านการเมืองและชีวิตส่วนตัว แต่ไม่มีใครสมควรถูกกระทำเช่นนี้ เขาจะไม่ขออยู่เฉยจนกว่าคดีนี้จะได้รับความยุติธรรม


        ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่าทางมอลตาได้ร้องขอความช่วยเหลือ ให้ทางเอฟบีไอเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสวนคดีครั้งนี้ด้วย

นักข่าวหญิงถูกคาร์บอบม์ สังหารทิ้ง
ประชาชนร่วมจุดเทียนไว้อาลัย การจากไปของ นางดาฟนี การูอานา กาลิเซีย
ภาพจาก MATTHEW MIRABELLI / AFP

        อนึ่ง คณะกรรมการเพื่อพิทักษ์ปกป้องผู้สื่อข่าว (Committee to Protect Journalists) เปิดเผยว่าที่ผ่านมาในปี 2560 มีนักข่าวถึง 27 ราย ที่ถูกสังหารจากการทำงานของพวกเขา ขณะที่เหตุฆาตกรรมนางดาฟนี ก็ได้สร้างความช็อกและความโกรธแค้นแค่คนในสังคมอย่างมาก

ข้อมูลจาก mirror.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อกโลก นักข่าวหญิงถูกคาร์บอบม์ สังหารทิ้ง หลังเปิดโปง ปานามา เปเปอร์ อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2560 เวลา 15:31:24 7,353 อ่าน
TOP