x close

ภารกิจสำเร็จ...ช่วยได้แล้ว ช้างป่าตกคลองชมพู หลังลอยคอในน้ำข้ามวัน

ช้างป่าตกคลองชมพู

ช้างป่าตกคลองชมพู

           เฮ ! ช่วยช้างป่าตกคลองชมพูได้แล้ว หลังแช่น้ำนานกว่า 19 ชม. พบอ่อนเพลีย เร่งนำส่งรักษาศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง
 
           สืบเนื่องจากกรณีที่มีชาวบ้านพบช้างป่าถูกน้ำซัดลอยตามกระแสน้ำอยู่ในคลองชมพู จ.พิษณุโลก ไม่สามารถขึ้นมาบนฝั่งได้ โดยช้างอยู่ในภาวะใกล้หมดแรงและจะจมน้ำจึงพยายามชูงวงขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อหายใจ ทำให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งให้การช่วยเหลือนั้น (อ่านข่าว : เร่งช่วยลูกช้างป่า ถูกน้ำซัดลอยคอในคลอง ชูงวงหายใจ...ใกล้หมดแรง)
ช้างป่าตกคลองชมพู

           ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (18 ตุลาคม 2560) มีรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านยังคงเฝ้าดูช้างป่าอย่างต่อเนื่อง และยังช่วยกันปรับพื้นดินริมคลองเพื่อลดความลาดชัน พร้อมส่งไม้ไผ่ลงไปหวังให้ลูกช้างใช้งวงจับพยุงตัวเดินเข้าฝั่งแต่ก็ไม่เป็นผล ส่วนในด้านของการทำงานของเจ้าหน้าที่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืนทำให้มองไม่เห็นความเคลื่อนไหวของช้างจึงต้องหยุดภารกิจช่วยเหลือไว้ชั่วคราว ก่อนที่จะทำการช่วยเหลือต่อในตอนเช้า

ช้างป่าตกคลองชมพู

           โดยในช่วงเช้าวันนี้ พบว่าช้างพยายามดิ้นรนช่วยเหลือตัวเองให้ขึ้นมา แต่เนื่องจากขอบตลิ่งของคลองค่อนข้างชัน ช้างมีน้ำหนักมาก ประกอบกับน้ำไหลเชี่ยว และแรงเชียร์จากชาวบ้านทำให้ช้างตกใจ ทำให้ช้างที่พยายามขึ้นฝั่งอ่อนแรง และนอนตะแคงตัวพักเก็บแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เคลียร์คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกห่างพื้นที่เพื่อป้องกันช้างเครียด และเปิดทางให้ช้างเดินขึ้นฝั่งหลังจากที่ใช้รถแบ็คโฮเปิดหน้าดินแล้ว


ช้างป่าตกคลองชมพู

           ขณะที่ นายชาญวิทย์ แสงสร้อย เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล กล่าวว่า เช้าวันนี้พบว่าช้างลอยห่างออกไปจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร และนอนแช่น้ำโดยใช้งวงโผล่พ้นขึ้นมาเพื่อหายใจ โดยการช่วยเหลือคาดว่าจะใช้ตาข่ายคลุมแล้วใช้รถแบ็คโฮยกช้างขึ้นจากน้ำ เพราะแช่น้ำมาตลอดกว่า 15 ชั่วโมงแล้ว ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ (17 ตุลาคม) ทำให้ตอนนี้อยู่ในสภาพอ่อนเพลียมาก เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ฉีดยาบำรุงให้

           และล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านสามารถช่วยช้างป่าได้แล้ว แต่อยู่ในสภาพอ่อนแรง สำหรับการช่วยเหลือได้ใช้เชือกคล้องลำตัว ก่อนดึงเข้าใกล้ฝั่งให้มากที่สุด เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้เข้าตรวจรักษาพบว่าเป็นช้างพัง อายุกว่า 10 ปี มีถิ่นที่อยู่คือทุ่งแสลงหลวง คาดว่าน่าจะหลงจากโขลงและพลัดตกน้ำ ลอยมาไกล 4-5 กิโลเมตร ก่อนประสานศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง ให้มารับตัวช้างเพื่อนำไปตรวจรักษาอาการอย่างละเอียด เมื่อหายดีแล้วค่อยนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ช้างป่าตกคลองชมพู

ช้างป่าตกคลองชมพู

ช้างป่าตกคลองชมพู

ช้างป่าตกคลองชมพู

ช้างป่าตกคลองชมพู





ภาพและข้อมูลจาก
จส. 100, js100.com, เฟซบุ๊ก FM91 Trafficpro, ทีมข่าววิภาวดี, จตุรงค์ บุญยัง

***หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 11.21 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม 2560

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภารกิจสำเร็จ...ช่วยได้แล้ว ช้างป่าตกคลองชมพู หลังลอยคอในน้ำข้ามวัน อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2560 เวลา 11:59:42 33,281 อ่าน
TOP