x close

ครูบาน้อย เปิดใจ..เหตุใดอยู่ถ้ำ 3 ปี แต่ไร้หนวดเครา พร้อมแจงปมไม่ตัดผม


ครูบาน้อย

           ครูบาน้อย แจงไม่ตัดผมเพราะอยู่คนเดียว ไร้หนวดเคราเป็นเรื่องปกติ เผยในกุฏิมีอาหาร แต่เดินออกมาข้างนอกได้บ้าง ยันไม่เคยอวดอ้างอิทธิฤทธิ์

           กำลังเป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจ กับ พระมหาณัฐวุฒิ ญาณวิชชโย หรือ ครูบาน้อย หลังจากจำพรรษาในถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน นาน 3 ปี 3 เดือน 3 วัน โดยฉันแค่เพียงน้ำและผลไม้ จนเป็นที่ฮือฮาและเกิดกระแสวิจารณ์ในหลายด้านนั้น โดยเฉพาะการที่ ครูบาน้อย ผมยาว แต่ไร้ซึ่งหนวดเคราใด ๆ นั้น (อ่านข่าว : ดึงสติ ! พระมหาไพรวัลย์ ยันพฤติการณ์ ครูบาน้อย ไม่ใช่หลักพุทธ)
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่พุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน นายอภิชาติ วังเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสันทะ หนึ่งในลูกศิษย์ใกล้ชิดครูบาน้อย เล่าว่า ช่วง 3 ปี ที่ครูบาน้อยปฏิบัติธรรม จะมีรูปเหมือนตั้งไว้ด้านนอกให้คนที่เลื่อมใสมากราบสักการะ ส่วนผู้ที่สามารถเข้าไปถวายอาหาร น้ำดื่ม ไปถวายที่บริเวณกำแพงกุฏิจะมีเพียงแต่ลูกศิษย์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ครูบาน้อย

           จากการสอบถามชาวบ้านและลูกศิษย์หลายราย ระบุว่า เหตุผลที่ศรัทธาครูบาน้อย เพราะท่านเข้ามาบูรณะพื้นที่วัดซึ่งเคยรกร้าง จนพัฒนาเหมือนเช่นในปัจจุบัน โดยทุกคนต่างเลื่อมใสการกระทำ ไม่เกี่ยวกับอายุ รวมทั้งยืนยันว่าไม่เคยมีการเรี่ยไรเงิน ขณะเดียวกันหากชาวบ้านนำเงินมาใส่บาตร ครูบาน้อย จะไม่รับ และส่งคืนกลับไปให้ชาวบ้านอีกด้วย


ครูบาน้อย

           ทั้งนี้ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เข้าพบ ครูบาน้อย ภายในถ้ำที่เคยจำศีล ซึ่งเปิดเผยว่า หลังออกมาจากถ้ำนั้นก็มีบางส่วนตั้งข้อสงสัย กรณีไม่ฉันข้าว ยืนยันว่า เป็นเรื่องจริง เพราะตนฉันแต่ผลไม้ น้ำดื่ม นม รวมทั้งขนมปัง ซึ่งในกุฏิจะมีอาหาร น้ำดื่มจัดเตรียมไว้ให้ หากต้องการสิ่งใด ตนก็จะเขียนจดหมายทิ้งไว้หน้าประตู ไม่ใช่ข่าวที่่บอกว่าลูกศิษย์ใช้เชือกผูกอาหารหย่อนลงมาให้แต่อย่างใด

           ครูบาน้อย กล่าวอีกว่า ภาพที่ตนผมยาวนั้น เป็นเพราะอยู่คนเดียว ไม่มีใครปลงผมให้ เมื่อออกมาก็จะปลงผมตามปกติ ส่วนที่ไม่มีหนวดเครานั้น เพราะเป็นคนไม่มีขน ไม่มีหนวดเครา ซึ่งการปฏิบัติครั้งนี้เป็นการนำหลักปฏิบัติของครูบาอาจารย์ที่ตัวเองเคารพนับถือ มาสานต่อเท่านั้น สิ่งที่ทำไม่ใช่การขังตัวเอง เพราะตลอด 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ตนยังสามารถเดินออกมาเข้าห้องน้ำ สรงน้ำ ทั้งยังซักจีวรในพื้นที่กลางแจ้งได้ ไม่ใช่ว่าตนเองจะจำศีลโดยไม่เห็นเดือนเห็นแสงตะวัน ยืนยันว่าไม่เคยอวดอ้างอิทธิฤทธิ์ หรือนำหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าไปบิดเบือนแต่อย่างใด



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูบาน้อย เปิดใจ..เหตุใดอยู่ถ้ำ 3 ปี แต่ไร้หนวดเครา พร้อมแจงปมไม่ตัดผม อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2560 เวลา 14:58:28 195,538 อ่าน
TOP