x close

ศาลแพ่งสั่งชดใช้ 2.7 ล้าน นรต. ร่มไม่กาง ชี้ผู้ตายไม่กระตุกร่มสำรอง

นรต. โดดร่มไม่กาง

          ศาลแพ่งสั่งชดใช้ 2.7 ล้าน แก่ครอบครัว นรต. ชยากร พุทธชัยยงค์ หลังฝึกกระโดดร่มแต่ร่มไม่กางจนเสียชีวิต

          วันที่ 18 ตุลาคม 2560 ศาลแพ่ง นัดฟังคำพิพากษา คดีที่ นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นรต. ชยากร พุทธชัยยงค์ หรือ โยโย่ เป็นโจทก์ฟ้องยื่นฟ้อง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม, เจ้าหน้าติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุง กับพวก รวม 10 คน เรื่องละเมิด ประมาทเลินเล่อ เรียกค่าเสียหาย 40 ล้านบาท โดยโจทก์นำคดีมายื่นฟ้องปี 2559 นั้น
นรต. โดดร่มไม่กาง

          คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ระหว่างที่ นรต. ชยากร เสียชีวิตหลังเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรพลร่ม เหตุเพราะกระโดดร่มแล้วไม่สามารถกระตุกร่มหลักให้กางได้ ทางโจทก์จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้พวกจำเลยชดใช้เงินค่าเสียหายจำนวน 40 ล้านบาท

          ล่าสุด ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด และพนักงาน ซึ่งเป็นผู้จัดหาแหล่งซื้อสายสลิง ได้กระทำผิดละเมิดต่อนายสาธร โจทก์ ที่เป็นบิดาของ นรต. ชยากร จริง จึงสั่งให้จำเลยร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 2,750,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้กับนายสาธร นับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2559 เป็นต้นไป รวมทั้งให้ชำระค่าทนายความแทนโจทก์ด้วยอีก 10,000 บาท


นรต. โดดร่มไม่กาง

          ส่วนบริษัท การบินไทย และพนักงานคนอื่น ๆ จำเลยที่ 3-8 และที่ 10 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่ได้กระทำการอันเป็นการประมาทเลินเล่อจนทำให้ นรต. ชยากร ต้องเสียชีวิต จึงพิพากษายกฟ้อง

          ภายหลังฟังคำพิพากษา นายสาธร กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นด้วย ในส่วนของคำพิพากษาที่ระบุว่า บุตรชายตนมีส่วนร่วมที่ทำให้ต้องเสียชีวิต เนื่องจากไม่กระตุกร่มสำรองที่เตรียมไว้ เพราะความจริงแล้วขณะจะกระโดดร่มจากเครื่องบิน บุตรชายตนได้ชนกับครูฝึกบนเครื่อง จนเซทำให้เสียหลักก่อนจะกระโดดลงไป ซึ่งตนจะยื่นอุทธรณ์คดีอย่างแน่นอน

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลแพ่งสั่งชดใช้ 2.7 ล้าน นรต. ร่มไม่กาง ชี้ผู้ตายไม่กระตุกร่มสำรอง อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2560 เวลา 15:48:35 34,549 อ่าน
TOP