อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9

อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9

              วิกิพีเดีย เผยแพร่เนื้อหาปฏิกิริยาต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นานาประเทศร่วมแสดงความอาลัยถวาย

              เป็นช่วงเวลาแห่งความสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวไทยทั้งประเทศ เมื่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นไม่เพียงแต่จะนำความโศกเศร้าอาลัยมาสู่พสกนิกรชาวไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนานาชาติ ซึ่งได้ร่วมกันแสดงความอาลัยถวาย รวมทั้งส่งสาสน์แสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระองค์

              ขณะที่ล่าสุด (17 ตุลาคม 2560) พบว่าภายในเว็บไซต์วิกิพีเดีย ก็ได้มีการรวบรวมเนื้อหาจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับปฏิกิริยาของภาคส่วนต่าง ๆ ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งนอกจากจะมีแถลงการณ์ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ได้เผยแพร่ในวันแห่งความสูญเสียแล้ว ก็ยังมีท่าทีจากนานาชาติต่อเหตุการณ์นี้ด้วย โดยสรุปได้ดังนี้

นานาชาติ
 
              - ทวีปแอฟริกา : ผู้นำของประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกา ประกอบด้วย ไลบีเรีย โมร็อกโก ไนจีเรีย เซเชลส์ และแอฟริกาใต้ ได้ส่งสาสน์แสดงความเสียใจ ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาถึงรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย โดยในพระราชสาสน์จาก สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโก ทรงแสดงความเสียพระราชหฤทัยต่อราชวงศ์และประชาชนชาวไทย พร้อมทรงระลึกถึงความเสียสละและการอุทิศชีวิตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อบ้านเมืองและประชาชนของพระองค์ จนนำมาสู่การพัฒนาและความมั่นคงของประเทศ

              ขณะที่ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 แห่งเลโซโท เสด็จฯ ทรงวางมาลาถวายราชสักการะพระบรมศพและทรงพระอักษรแสดงความอาลัยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และอาคารสำนักราชเลขาธิการ ในพระบรมมหาราชวัง

อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9
JAMIE MCCARTHY / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

              - ทวีปอเมริกา : เหล่าผู้นำและรัฐบาลจาก 8 ประเทศในอเมริกา ประกอบด้วย อาร์เจนตินา บราซิล แคนาดา กัวเตมาลา เม็กซิโก นิการากัว ปานามา และสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเสียใจต่อประเทศไทย ต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ของคนทั้งประเทศ พร้อมกันนั้น นายบารัค โอบามา ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาดังกล่าว ยังได้เชิดชูพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาผู้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพของประชาชน และทรงเป็นมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐอเมริกา

              - ทวีปเอเชีย : ผู้นำและราชวงศ์จาก 30 ประเทศในเอเชีย อาทิ อาเซอร์ไบจาน บังกลาเทศ ภูฏาน บรูไน กัมพูชา จีน ญี่ปุ่น จอร์แดน คาซัคสถาน มาเลเซีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์  สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ศรีลังกา และเวียดนาม ร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และส่งสาสน์แสดงความเสียใจถึงชาวไทย โดยพร้อมกันนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ ยังเชิดชูพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าทรงเป็นเหมือนพรอันยิ่งใหญ่ที่ประทานแก่ชาวไทย พระองค์จะทรงเป็นที่ระลึกถึงในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนเสมอ

อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9

              ทางด้าน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ทรงเผยว่า ข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นความโศกเศร้าครั้งยิ่งใหญ่ พระองค์จะทรงเป็นที่รำลึกถึงของราชวงศ์ภูฏาน นอกจากนี้สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ยังทรงนำพระบรมวงศานุวงศ์ คณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล ร่วมจุดดวงประทีป 1,000 ดวง และสวดมนต์เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9

              และในวันที่ 20 ธันวาคม 2559 สมเด็จพระอัยยิกา เกซัง โชเดน วังชุก และสมเด็จพระปิตุจฉา เปมา ฮาเดน วังชุก ในสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน พระองค์ที่ 5 เสด็จวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

              จากนั้นในช่วงเดือนมีนาคม 2560 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จฯ ประเทศไทย เพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยในการนี้ได้เสด็จฯ ไปทรงพบสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เพื่อแสดงความเสียพระราชหฤทัย ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ด้วย

อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9
BEHROUZ MEHRI / AFP

              - ทวีปยุโรป : กลุ่มประเทศในยุโรป ประกอบด้วย เบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี คอซอวอ ลิทัวเนีย เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส โปแลนด์ รัสเซีย สเปน สวีเดน ยูเครน และสหราชอาณาจักร ได้แสดงความเสียใจต่อชาวไทย พร้อมแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

              เช่นเดียวกับในนครรัฐวาติกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ได้ส่งสาสน์แสดงความเสียใจถึงรัฐบาลไทย และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกนี้ โดยท่านจะร่วมสวดมนต์ให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงพระปรีชาสามารถและมีพระอัจฉริยภาพ


              - ทวีปออสเตรเลีย : นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ได้ส่งสาสน์แสดงความเสียใจมาถึงประชาชนคนไทย ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า พร้อมร่วมเชิดชูพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระปรีชาสามารถและความทุ่มเทในการพัฒนาประเทศไทย จนก้าวมาเป็นประเทศที่มีความสำคัญของภูมิภาคได้

องค์การเหนือรัฐ

              - สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ได้ส่งสาสน์แสดงความเสียใจ ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมเชิดชูพระองค์ในฐานะพระมหากษัติริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก ทั้งยังทรงเป็นที่เคารพของปวงชนชาวไทย การมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพแก่ภูมิภาคและนานาประเทศ ตลอดจนการพัฒนาประเทศของพระองค์ จะเป็นที่จดจำตลอดไป

              - สหภาพยุโรป นายโดนัลด์ ตุสก์ ประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป และ นายฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เป็นตัวแทนของสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมยกย่องว่าตลอดระยะเวลา 70 ปี ของการครองราชย์ โครงการพัฒนาชนบทของพระองค์ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยหลายล้านคน พระองค์จะทรงเป็นที่จดจำต่อไปสำหรับคนรุ่นหลัง โดยเฉพาะในยุโรปพระองค์ทรงเป็นที่จดจำในฐานะผู้ที่ทรงงานหนักเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9
cemT / Shutterstock.com

              - องค์การสหประชาชาติ นายบัน คี มุน ได้ยกย่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าทรงเป็นที่เคารพอย่างสูงของพสกนิกรชาวไทย และทรงได้รับความนับถืออย่างสูงจากนานาประเทศ โดยในช่วงเวลาแห่งความสูญเสียอันเศร้าโศกนี้ ตนหวังว่าประเทศไทยจะยังสานต่อพระปณิธานมุ่งมั่นในด้านการเคารพสิทธิมนุษยชนสืบไป


ภาพจาก เฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck
ข้อมูลจาก mfa.go.th, wikipedia.org, en.m.wikipedia.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาลัยทั่วโลก ย้อนชมปฏิกิริยาจากนานาประเทศ ต่อการสวรรคตของ ในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2560 เวลา 16:53:15 21,162 อ่าน
TOP