x close

ปลาชะโดจอมดุออกอาละวาด กัดปลาในกระชังตายอื้อ เกษตรกรเดือดร้อนหนัก !

 
ชะโดอาละวาด

           เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี เดือดร้อนหนัก วอนช่วยกำจัดปลาชะโด หลังออกอาละวาดเข้าไปกัดปลาในกระชังตายเกลื่อน เผยขนาดใช้ตาข่ายซ้อนกันถึง 3 ชั้น ก็เอาไม่อยู่

           เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จำนวนหลายสิบราย กำลังประสบปัญหาถูกปลาชะโดที่มีนิสัยดุร้ายคุกคามอย่างหนัก เนื่องจากปลาชะโดจะคอยเฝ้าดักกินปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังของเกษตรกร โดยการกัดกระชังปลาของเกษตรกรจนขาด แล้วเข้าไปไล่กัดกินปลาภายในตายเกลื่อน

ชะโดอาละวาด
           แม้ว่าเกษตรกรได้ใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการใช้ตาข่ายซ้อนกันถึง 3 ชั้น รวมทั้งใช้วิธีการนำเบ็ดเกาะบริเวณโดยรอบกระชัง เพื่อให้ปลาชะโดไปกินเบ็ด เพื่อป้องกันไม่ให้ปลาชะโดเข้าไปกัดกินปลาที่เลี้ยงไว้ และเป็นการช่วยกำจัดปลาชะโดอีกทางหนึ่ง แต่ก็ยังมีปลาชะโดหลุดรอดเข้าไปกินปลาที่อยู่ในกระชังอีกจนได้

           หนึ่งในประมง อ.ครบุรี เผยว่า ปัจจุบันพบมีปลาปลาชะโดรวมถึงปลาล่าเนื้อชนิดอื่น ๆ อยู่ในเขื่อนจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อระบบนิเวศในแหล่งน้ำเป็นอย่างมาก ดังนั้นอยากให้ผู้ใดก็ตามที่สามารถจับปลาชะโดภายในเขื่อนลำแชะ ขอให้นำขึ้นไปกำจัด อย่าจับได้แล้วปล่อยลงน้ำอีก เนื่องจากนิสัยของปลาชนิดนี้มีนิสัยดุร้ายและหวงรังที่สุด ยิ่งในฤดูผสมพันธุ์แล้ว ตัวผู้จะยิ่งดุร้ายมากเป็นพิเศษ หากปล่อยไว้จะทำให้ระบบนิเวศเสียหาย

ชะโดอาละวาด

ชะโดอาละวาด

ชะโดอาละวาด

ชะโดอาละวาด

           อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนลำแชะเตรียมจัดกิจกรรมล่าปลาชะโดภายในเขื่อนเร็ว ๆ นี้ เพื่อลดจำนวนประชากรของปลาชะโดอีกทางหนึ่งด้วย

ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาชะโดจอมดุออกอาละวาด กัดปลาในกระชังตายอื้อ เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ! โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2560 เวลา 12:12:48 36,339 อ่าน
TOP