x close

ครูบาน้อย ปลงผมแล้ว หลังออกถ้ำ-ชาวบ้านแห่รอใส่บาตรยกหมู่บ้าน

ครูบาน้อย

ครูบาน้อย

          ครูบาน้อย ปลงผมเกลี้ยงออกบิณฑบาตครั้งแรกหลังออกจากถ้ำ โดยมีชาวบ้านแห่รอใส่บาตรร่วม 300 ชีวิต เจ้าตัวยืนยันไม่เคยอ้างตนว่าเข้านิโรธสมาบัติ เพราะไม่ใช่พระอรหันต์

          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานความคืบหน้าเรื่องราวของ ครูบาน้อย  ที่ล่าสุดได้มีการออกบิณฑบาตเป็นครั้งแรก หลังออกจากถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง มายังบ้านน้ำอูน ต.เมืองลี อ.นาหมื่น จ.น่าน ซึ่งอยู่ห่างจากถ้ำเชตวัน ประมาณ 60 กิโลเมตร เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา โดยมีชาวบ้านมายืนรอเพื่อใส่บาตรร่วม 300 ชีวิต พร้อมกับภาพของการปลงผม โกนคิ้วเกลี้ยง
ครูบาน้อย

          นางนวลจันทร์ ใจแขว่ง อายุ 77 ปี ชาวบ้านที่มารอใส่บาตร เผยว่า ตนเองรู้ข่าวว่าวันนี้ครูบาน้อยจะออกมาบิณฑบาตก็แทบนอนไม่หลับ ตนศรัทธาในตัวครูบาน้อย ครูบาน้อยเป็นคนมีบุญ ที่ผ่านมาครูบาน้อยไม่เคยรับเงินใส่บาตร เวลามีคนนำเงินใส่บาตรก็จะให้ลูกศิษย์หยิบส่งกลับคืน

ครูบาน้อย

          ขณะที่ นายสุจีนต์ ฐานะ กำนันบ้านน้ำอูน เผยว่า จุดเริ่มต้นของการศรัทธาของชาวบ้าน เนื่องจากเมื่อ 4-5 ปีก่อน ตนได้เดินทางไปพบครูบาน้อย เพราะได้ข่าวมาว่าครูบาน้อยได้สร้างเมรุให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ซึ่งในตอนนั้นหมู่บ้านน้ำอูนไม่มีเมรุ จึงได้เดินทางไปขอ โดยที่ครูบาน้อยก็ช่วยเหลือทันที ด้วยการมาเทศนาที่หมู่บ้านและมีผู้คนศรัทธามอบเงินให้กว่า 10,000 บาท ครูบาน้อยก็ได้มอบเงินให้หมู่บ้านทั้งหมด เพื่อนำไปสร้างเมรุ ครั้งนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ชาวบ้านศรัทธา

          ทั้งนี้ ทางครูบาน้อย ได้มีการเปิดเผยถึงเรื่องราวที่เป็นกระแสสังคม พร้อมกับนำภาพถ่ายมาเปิดเผยเพื่อยืนยันในเรื่องของหนวดเคราที่สังคมคาใจ โดยยืนยันว่าตนไม่ได้โกน แต่หนวดเครามีน้อยและเป็นเส้นบาง ๆ เท่านั้น ตนเองไม่ต้องการที่จะออกมาอธิบายอะไรมาก เพราะประเด็นที่ไม่ได้โกนผมเพราะอยู่คนเดียว สังคมก็ไม่เชื่อ แต่ตนยืนยันว่าทั้งหมดที่พูดเป็นความจริง

ครูบาน้อย

          นอกจากนี้ ที่มีคนบิดเบือนว่าการอยู่ในถ้ำของตนคือการนิโรธสมาบัตินั้น ตนเองยืนยันว่าไม่ใช่ และก็ไม่เคยเปล่งวาจาว่าเช่นนั้น เพราะการเข้านิโรธสมาบัติเป็นการพักผ่อนของพระอรหันต์ ซึ่งตัวตนไม่ใช่ ตนไม่เคยพูด เพราะถ้าหากพูดเช่นนั้นก็จะขาดจากการเป็นสงฆ์ทันที

          ครูบาน้อย กล่าวทิ้งท้ายว่า ตั้งแต่เกิดมา ตนเองก็รู้ตัวเองเลยว่าอยากเป็นพระ แต่ตอบไม่ได้ว่าทำไม และการที่ตนเองเข้าไปอยู่ในถ้ำนั้น เป็นกฎกติกาที่ตนเองสร้างขึ้นมาเพื่อจำศีล เพื่อให้ตัวเองมีระเบียบและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ คือการแสวงหาความสงบของตนเอง

ครูบาน้อย

ครูบาน้อย

ครูบาน้อย

ครูบาน้อย

ครูบาน้อย



ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูบาน้อย ปลงผมแล้ว หลังออกถ้ำ-ชาวบ้านแห่รอใส่บาตรยกหมู่บ้าน อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 10:20:36 87,165 อ่าน
TOP