x close

เลขาธิการสำนักรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปฏิเสธข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สละราชบัลลังก์

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ภาพจาก TORU YAMANAKA / AFP

          สื่อญี่ปุ่นรายงาน สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงสละราชบัลลังก์ ในวันที่ 31 มี.ค. 62 ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 200 ปี ด้านเลขาธิการสำนักรัฐมนตรี ได้ออกมาปฏิเสธข่าวแล้ว

          วันที่ 20 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่น ระบุว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ  แห่งญี่ปุ่น จะทรงสละราชสมบัติเป็นพระองค์แรกในรอบกว่า 200 ปี วันที่ 31 มีนาคม 2562
          รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและพระบรมวงศานุวงศ์ในเดือนพฤศจิกายน ก่อนประกาศวันสละราชบัลลังก์ โดยเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 57 พรรษา จะทรงครองราชย์สืบต่อราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศในวันที่ 1 เมษายน 2562

          สำหรับสาเหตุในการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในครั้งนี้นั้น เนื่องด้วยปัญหาเรื่องพระชนมพรรษาและพระพลานามัย แต่จากการที่สละราชบัลลังก์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นนั้น เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อ 200 กว่าปีก่อน ทำให้การตัดสินพระราชหฤทัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ยังไม่มีกฎหมายกำหนดเรื่องนี้ไว้ 

         จากประเด็นนี้ ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่น จำเป็นจะต้องออกกฎหมายใหม่เพื่อรองรับการตัดสินพระราชหฤทัยของพระองค์ ซึ่งประเด็นนี้หลายฝ่ายก็กังวลว่ากฎหมายอนุญาตให้จักรพรรดิสละราชบัลลังก์ อาจทำให้สถาบันตกอยู่ในความเสี่ยง และอาจตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้

          อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ พร้อมปฏิเสธไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

          ต่อมา สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการสำนักรัฐมนตรี ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงหารือกันอยู่ เพื่อให้การสละราชสมบัติเป็นไปอย่างราบรื่น


หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 18.29 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขาธิการสำนักรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปฏิเสธข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สละราชบัลลังก์ อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 18:34:50 6,305 อ่าน
TOP