x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เทรนด์ผู้นำอายุน้อยมาแรง...นิวซีแลนด์ได้นายกฯ หญิงคนใหม่ อายุน้อยที่สุด

| 8,504 อ่าน


          นิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ จาซินดา อาร์เดิร์น เป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดของประเทศ และเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 3 ของประวัติศาสตร์ประเทศ


 
          วันที่ 19 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า จาซินดา อาร์เดิร์น หัวหน้าพรรคแรงงาน วัย 37 ปี เตรียมขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของประเทศนิวซีแลนด์ และเธอกำลังจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของประเทศนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1856 (พ.ศ. 2399) และเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 3 ของประวัติศาสตร์ประเทศ

          โดยก่อนหน้านี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าไม่มีพรรคใดสามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาได้ แม้ว่าพรรคแห่งชาติ ฝ่ายรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช คนปัจจุบัน จะได้เสียงในสภาเป็นอันดับ 1 ส่งผลให้พรรคแรงงานของอาร์เดิร์น ซึ่งได้เสียงตามมาเป็นอันดับที่ 2 เข้าเจรจากับพรรคนิวซีแลนด์ เฟิร์ส โดยผู้นำ วินสตัน ปีเตอร์ส กระทั่งได้ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคแรงงาน อีกทั้งพรรคแรงงานยังได้รับการสนับสนุนจากพรรคกรีน ทำให้พรรคร่วมรัฐบาล สามารถครองเก้าอี้ในสภาได้ 63 ที่นั่ง จากทั้งหมด 120 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคแห่งชาติไม่สามารถจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลได้ ได้เก้าอี้ในสภาไปเพียง 56 ที่นั่ง ส่งผลให้ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน

 

          ในการหาเสียงที่ผ่านมา อาร์เดิร์น ชูนโยบายด้านการศึกษา พร้อมทั้งลงลึกรายละเอียดถึงด้านคุณภาพชีวิตและที่อยู่อาศัย ให้ความทัดเทียมกันในสังคม นอกจากนี้ยังมีนโยบายลดจำนวนคนเข้าเมือง และจะทำให้เด็กพ้นจากความยากจน อีกทั้งยังกล้าเรียกร้องเรื่องเกี่ยวกับสิทธิสตรีและปัญหาสุขภาพจิต

          สำหรับ อาร์เดิร์น เริ่มเกี่ยวข้องกับแวดวงการเมืองฝ่ายซ้ายมาตั้งแต่วัยรุ่น เธอเคยใช้เวลาทำงานอยู่ในคณะที่ปรึกษาของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ แห่งอังกฤษ และเคยเป็นหนึ่งในทีมงานให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์ก ของนิวซีแลนด์ ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเข้าสภาเมื่อปี พ.ศ. 2551 ในขณะที่มีอายุเพียง 28 ปี และเพิ่งขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


ภาพจาก Marty MELVILLE / AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทรนด์ผู้นำอายุน้อยมาแรง...นิวซีแลนด์ได้นายกฯ หญิงคนใหม่ อายุน้อยที่สุด อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 18:00 8,504 อ่าน
TOP