ธนะศักดิ์ เผย พระเมรุมาศ เสร็จสมบูรณ์ 100% ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย



          รองนายกฯ ธนะศักดิ์ เผยสมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดพระเมรุมาศ 2 พ.ย. นี้ ให้ประชาชนเข้าชมถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เผยพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ สมบูรณ์ทุกด้าน

          วันที่ 20 ตุลาคม 2560 พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 พฤศจิกายน นี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ  ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในเวลา 07.00 น. และจะเปิดไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเปิดตั้งแต่ 07.00-22.00 น. และจัดให้มีจุดคัดกรอง 5 จุด แบ่งเป็นคนไทย 3 จุด ชาวต่างชาติ 1 จุด และนักบวช/ผู้พิการ 1 จุด โดยจะจัดให้ประชาชนสามารถเข้าชมได้รอบละ 5,000 คน ใช้เวลา 45 นาทีต่อ 1 รอบ 


         และในเวลา 18.00-22.00 น. ของทุกวัน จะมีการแสดงมหรสพที่ได้มีการจัดแสดงในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร เพื่อให้ประชาชนได้รับชม รวมถึงจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ที่คอยแนะนำและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถเข้าชมได้ทั้งหมด

          พล.อ. ธนะศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การก่อสร้างพระเมรุมาศสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ขณะนี้ถือว่าแล้วเสร็จตั้งแต่เสร็จพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา และได้นำนั่งร้านออกหมดแล้ว รวมทั้งมีการซักซ้อมพิธีทุกอย่าง ซึ่งเป็นไปตามแผนงานไม่มีอะไรน่ากังวล เนื่องจากมีการวางแผนอย่างรอบคอบโดยมีชุดเคลื่อนที่เร็ว ทำหน้าที่ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีการสำรองระบบน้ำและไฟฟ้า ที่จะสามารถเชื่อมโยงได้ภายใน 30 วินาทีถึง 1 นาที รวมถึงมีการสั่งให้ทำความสะอาดและติดตาม ตรวจสอบท่อระบายน้ำต่าง ๆ สามารถใช้งานได้หากเกิดฝนตก 


          ส่วนงานด้านความปลอดภัยในการก่อสร้างนั้น ยืนยันว่าปลอดภัยตั้งแต่กระบวนการแรกที่ลงมือทำจนพระเมรุมาศแล้วเสร็จ ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุใด ๆ ขึ้น จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของทุกคน ขณะเดียวกันในวันนี้จะมีการซักซ้อมการแสดงหน้าพระเมรุมาศในพื้นที่จริงด้วย ขณะที่มาตรการในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร รวมถึงหน่วยที่เกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการ





ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนะศักดิ์ เผย พระเมรุมาศ เสร็จสมบูรณ์ 100% ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 20:37:03 34,972 อ่าน
TOP