x close
hilight >

สมชัย ไม่แปลกใจ ไร้คนสมัครสรรหา กกต. ชี้ รายละเอียด เงื่อนไขเยอะ

| 3,103 อ่าน

สมชัย ศรีสุทธิยากร บอกไม่แปลก ที่ยังไม่มีคนยื่นใบสมัครเข้ารับการสรรหา กกต. ชี้รายละเอียดเงื่อนไขเยอะ คาดพฤศจิกายนนี้ มีผู้เข้าสมัครแน่ ลั่น พ.ร.บ.พรรคการเมืองพร้อมแล้ว รอ คสช. ปลดล็อก

วันที่ 21 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเปิดรับสมัครกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ว่า การที่ยังไม่มีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาไม่ใช่เรื่องแปลก คาดว่าน่าจะเกิดจากรายละเอียดและเงื่อนไขการสมัครที่มีค่อนข้างมาก จึงทำให้ผู้ที่มีความสนใจต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดต่าง ๆ เชื่อว่าจะมีผู้เข้าสมัครในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ส่วนตัวมีความเป็นห่วงในเรื่องของผู้แทนภาคประชาสังคมที่จะต้องมีการรวบรวมหลักฐานการทำงานต่อเนื่องในระยะเวลา 20 ปี ที่เป็นเรื่องยาก เพราะภาคประชาสังคมถือเป็นงานอาสาสมัคร ไม่ใช่หน่วยงานรัฐ ดังนั้นการเก็บหลักฐานจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนตนเองนั้นไม่สามารถลงสมัครรับการสรรหาได้ เพราะเคยเป็นกรรมการองค์กรอิสระแล้ว จึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งเพิ่มอีกวาระได้

ทั้งนี้ ตนหวังว่าการกำหนดคุณสมบัติกรรมการที่สูงขึ้น จะทำให้ได้คนทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามความคาดหวังของสังคมไปด้วย และเชื่อว่าการสรรหา กกต. จะไม่กระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้ง เพราะแม้ยังไม่มีกรรมการชุดใหม่ กรรมการชุดปัจจุบันก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ หรือแม้แต่ในกรณีกรรมการ กกต. กฎหมายได้ให้อำนาจประธานศาลฎีกาแต่งตั้งคณะผู้แทนมาทำหน้าที่ได้

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่างระเบียบที่ต้องออกตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ขณะนี้ได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว รอที่จะประกาศในช่วงเดียวกับที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่อนปรนคำสั่งให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมพรรคได้ เพราะหากประกาศตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ ส่วนความเหมาะสมในการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น ขอให้ คสช. เป็นผู้พิจารณา แต่ส่วนตัวเห็นว่า พรรคการเมืองมีภารกิจที่ต้องดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้งมีค่อนข้างมาก

ดังนั้นการมีเวลาน้อยจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะหากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลา 180 วัน พรรคเหล่านั้นจะไม่สามารถส่งผู้ลงสมัครเลือกตั้ง และจะไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินสนับสนุนพรรคอีกด้วย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย ไม่แปลกใจ ไร้คนสมัครสรรหา กกต. ชี้ รายละเอียด เงื่อนไขเยอะ อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2560 เวลา 16:20 3,103 อ่าน
TOP