x close

ทำพิธีปัดพลายชมพู ซากช้างป่าตกคลอง-ชาวพิษณุโลกหวังนำร่างคืนถิ่น


คลิปช้าง

คลิปช้าง

          นิมนต์พระอุทิศส่วนกุศลให้ช้างป่าตกคลองชมพู ด้านอาจารย์พื้นบ้าน ทำพิธีปัดพลายให้ช้างจากไปอย่างสงบ ขณะที่ชาวพิษณุโลกหวังนำซากกลับถิ่น

          จากกรณีช้างป่าตกคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ก่อนถูกเคลื่อนย้ายไปรักษาต่อที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง โดยต่อมาช้างป่าตัวดังกล่าวได้ล้มแล้ว หลังจากทีมสัตวแพทย์พยายามยื้อชีวิตนาน 5 วันนั้น (อ่านข่าว : ช้างป่าตกคลองชมพู ล้มแล้ว หลังพยายามยื้อชีวิตนาน 5 วัน)

คลิปช้าง
          วันที่ 22 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ ได้ยกร่างช้างสีดอชมพู มาไว้ภายในอาคารศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ พร้อมอาบน้ำทำความสะอาด หลังจากนั้นได้นำดอกไม้ไปวางไว้บริเวณงวงช้างเพื่อไว้อาลัย เนื่องจากทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ต่างช่วยกันรักษาช้างมาตั้งแต่ต้นอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ทำให้ทีมงานทุกคนสะเทือนใจเป็นอย่างมาก

           ทั้งนี้ในช่วงเช้ามืด ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดอภิธรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง พร้อมเชิญ นายบุญยัง บุญเทียม อายุ 61 ปี อาจารย์พื้นบ้าน มาทำพิธีปัดพลาย เพื่อปัดสิ่งไม่ดีออกจากตัวช้าง และเพื่อให้ช้างจากไปอย่างสงบไม่มีห่วงกังวล

          จากนั้น พ.ต.ท. ผดุงศักดิ์ ชัยโย พนักงานสอบสวน สภ.ห้างฉัตร ได้เข้ามาถ่ายภาพและบันทึกข้อมูลสาเหตุการตายของช้าง ก่อนให้ทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากช้างเพื่อเก็บเนื้อเยื่อบางส่วนนำไปพิสูจน์หาสาเหตุ ซึ่งจะทราบผลภายใน 14 วัน ส่วนซากช้างจะนำไปฝัง ณ สุสานช้าง ภายในสถาบันคชบาลแห่งชาติต่อไป

คลิปช้าง

คลิปช้าง

คลิปช้าง

          ส่วนกรณีที่ชาวบ้านที่ จ.พิษณุโลก ต้องการนำซากกลับไปทำพิธีในพื้นที่นั้น ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สาขาลำปาง) ชี้แจงว่า ช้างป่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่อตายก็เป็นสมบัติของชาติ ดังนั้นหากจะเคลื่อนย้ายซากจะต้องขออนุมัติจากอธิบดีกรมป่าไม้โดยตรงเท่านั้น จากนั้นก็ต้องฟังคำวินิจฉัยของสัตวแพทย์ว่าจะสามารถให้เคลื่อนย้ายหรือไม่



ภาพและข้อมูลจาก ครอบครัวข่าว, Thai PBS News

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำพิธีปัดพลายชมพู ซากช้างป่าตกคลอง-ชาวพิษณุโลกหวังนำร่างคืนถิ่น อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2560 เวลา 17:25:13 8,649 อ่าน
TOP