กรมศิลปากร ยืนยันความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ต.ค.

ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

          อธิบดีกรมศิลปากร ยืนยันความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 เผยเริ่มบันทึกจดหมายเหตุเอาไว้ตั้งแต่ 13 ตุลาคม 2559

          วันนี้ (22 ตุลาคม 2560) นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยถึงภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศ อาคารประกอบ และงานศิลปกรรมประดับพระเมรุมาศ รวมถึงการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนที่กรมศิลปากรรับผิดชอบว่า มีความเรียบร้อยสมบูรณ์แล้ว




ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

          ส่วนการประดับเครื่องสด ทั้งการแทงหยวกและการประดับดอกไม้สด ทางกรมศิลปากรได้เตรียมโครงเพื่อให้ทางสำนักพระราชวังนำเครื่องสดมาประดับแล้ว ขณะที่ในส่วนของมหรสพก็มีการเตรียมความพร้อมและการฝึกซ้อมทั้งหมดไว้แล้วเช่นเดียวกัน ส่วนในคืนวันที่ 26 ตุลาคม การจัดแสดงมหรสพสมโภช โดยเฉพาะการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม ก็ได้ฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่

          อธิบดีกรมศิลปากร เผยอีกด้วยว่า ขณะที่การบันทึกจดหมายเหตุนั้นกรมศิลปากรได้เริ่มบันทึกข้อมูลเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เมื่องานพระราชพิธีเสร็จสิ้นแล้ว จะนำมาจัดหมวดหมู่และเรียบเรียงเพื่อให้นักวิชาการและนักจดหมายเหตุจัดทำเป็นรูปเล่มบันทึกเป็นประวัติศาสตร์สืบต่อยังคนรุ่นต่อ ๆ ไป สำหรับนิทรรศการแสดงเรื่องราวและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และนิทรรศการแสดงขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้ประชาชนได้เข้าชมพระเมรุมาศและอาคารประกอบตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560

ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ข้อมูลจาก thainews.prd.go.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลปากร ยืนยันความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ต.ค. อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2560 เวลา 17:36:35 3,773 อ่าน
TOP